ClockThứ Bảy, 20/11/2021 14:00
TƯỞNG NIỆM NẠN NHÂN TỬ VONG DO TAI NẠN GIAO THÔNG:

Để vơi dần nỗi đau

TTH - Điều không ai muốn, nhưng tai nạn giao thông (TNGT) vẫn xảy ra và hậu quả của nó để lại luôn là nỗi ám ảnh tạo gánh nặng cho nhiều gia đình, xã hội.

Thăm hỏi, tặng quà gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thôngNhiều hoạt động tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông

Lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT tỉnh thăm và chia sẻ với gia đình nạn nhân bị TNGT ở thị xã Hương Trà. Ảnh: NGỌC ANH

Nỗi đau người ở lại

Rơi nước mắt là hình ảnh chị Nguyễn Thị Bé (39 tuổi, Tổ 5, Hòa Mỹ, Lộc Bổn, Phú Lộc) khi kể lại cảnh người chồng ra đi vĩnh viễn vì TNGT đến nay mới chỉ hơn nửa tháng. Đó là vào chiều 26/10 vừa qua, một ô tô tải đang dừng bên QL1A qua địa bàn xã Lộc Sơn, Phú Lộc để sang hàng cho khách thì cũng đúng thời điểm chồng chị (anh Nguyễn Văn Trọng 38 tuổi) đi làm về nhà bằng xe máy chạy hướng từ Truồi lên. Khi đến địa điểm trên, xe ngược chiều làm chói mắt khiến anh Trọng va vào thành xe tải đậu bên đường. Cú va đập mạnh làm anh Trọng ngã xuống đường rồi ra đi sau đó. 

Ở xã Lộc Bổn ai cũng biết hoàn cảnh chị Bé hết sức khó khăn. Chị Bé quê ở xã Thượng Long, huyện Nam Đông vốn lam lũ nghèo khó, còn anh Trọng là trai làng làm thợ hồ. Duyên phận anh chị gặp nhau rồi trải qua những năm tháng khó nhọc đến nay đã có 3 mặt con, trong đó đứa lớn mới lên 12 tuổi. Khi dịch COVID-19 xảy ra, kinh tế càng khó khăn, chị Bé đứt ruột tạm xa con nhỏ vào Nam làm thuê. Anh ở lại quê cùng các con với công việc thợ hồ bữa có bữa không. Cảnh sống thiếu trước, hụt sau nhưng anh chị vẫn hy vọng trong năm đến sẽ sửa lại mái nhà tạm để các con được ấm hơn khi mùa đông về. Không ngờ anh ra đi đột ngột, mọi chuyện trong gia đình cũng dừng lại, một điều ước giản đơn cho con chị Bé không dám nghĩ đến.

“Khổ quá anh ơi, mấy hôm nay trời mưa, mấy mẹ con phải qua nội ở nhờ vì nhà ướt. Bây giờ một mình, không nghề nghiệp làm sao để lo cho các cháu sống đây” - chị Bé nói với giọng nghẹ ngào.

Cũng là nỗi đau khó nguôi khác mới xảy tại một gia đình ở P. Hương Xuân, TX. Hương Trà. Chiều 22/10, anh Trần Quân Minh Hoàng, sinh năm 1975 đang điều khiển xe máy trên QL1A qua phường Tứ Hạ theo hướng Phong Điền-Huế đụng phải xe mô tô 74C-461.08 do anh Trương Minh Hưng (sinh năm 1999, trú tại TP. Đông Hà, Quảng Trị) điều khiển. Vụ tai nạn làm anh Hoàng bị chấn thương sọ não vào cấp cứu BV Trung ương Huế rồi mất ngày hôm sau. Anh Hoàng ra đi để lại người vợ và 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn.

Trước khi mất, anh Hoàng đã có nhiều năm làm thuê ở Đà Lạt cùng vợ nuôi con ăn học. Những ngày qua, tinh thần vợ anh Hoàng sa sút trầm trọng. Chị lại không có việc ổn định, nguy cơ đẩy gia đình nhỏ vào thế túng quẫn, con cái thất học đang hiện hữu.

Anh Hoàng Kim Chính, cậu ruột của mấy cháu nhỏ trăn trở: Hoàng đi rồi, tôi day dứt vô cùng. Mong rằng tất cả mọi người khi tham gia giao thông hãy cẩn thận, đừng ai gặp hoàn cảnh giống như gia đình chị tôi.

Nâng cao nhận thức về tai nạn giao thông                                                

TNGT đã gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội. Đau lòng nhất là tai nạn đã cướp đi sinh mệnh của nhiều người, đẩy nhiều gia đình vào hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, bằng những hành động cụ thể, ban ngành chức năng và chính quyền địa phương đã chung tay chia sẻ bớt đau thương mất mát cũng như giảm thiểu các vụ TNGT xảy ra.

Theo ông Trần Bá Trung, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, TNGT là điều không ai mong muốn, nhưng nó vẫn đang diễn ra. Người mất đi để lại những nỗi đau dai dẳng cho người sống. Năm nay là năm thứ 9, Việt Nam cùng thế giới tổ chức hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT để bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông và chia sẻ mất mát, chia sẻ gánh nặng với người thân của họ, nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT mà Thừa Thiên Huế tổ chức trong thời gian qua đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức của mọi người trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; đồng thời kêu gọi sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng với những tổn thất, mất mát và khó khăn của các gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh chia sẻ, phía sau những cái chết do TNGT là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương, rơi vào tình cảnh khánh kiệt, nhiều trường hợp con trẻ bơ vơ vì trong phút chốc phải sống phận mồ côi. Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT là dịp để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình, cho cộng đồng. Mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về giao thông khi lưu thông trên đường.

Từ năm 2005, LHQ chọn ngày chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hằng năm để tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Tại Việt Nam, chương trình này được hưởng ứng rộng rãi từ năm 2012. Năm nay, Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức lễ tưởng niệm vào ngày 21/11, với chủ đề “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại”.

MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng

Để tên tuổi của cố danh họa Lê Bá Đảng nổi tiếng thế giới, ít ai biết rằng người lặng lẽ đứng đằng sau, góp không ít công sức cho sự thành danh ấy chính là bà Myshu Lebadang - người vợ tảo tần của ông. Bà vừa qua đời vào một ngày cuối năm 2023 tại thủ đô Paris, Pháp ở tuổi 94.

Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng
Return to top