ClockThứ Ba, 17/03/2020 08:09

Đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19

TTH.VN - Các Bộ, ngành nghiên cứu, đánh giá tác động của dịch viêm đường hô hấp do virus corona mới gây ra trên phạm vi toàn cầu đến giao lưu hàng hóa qua biên giới cũng như đến sản xuất trong nước. Qua đó, đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa song vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ cộng đồng.

COVID-19: Pháp hạn chế nghiêm ngặt việc đi lại của người dânBộ Y tế công bố thêm hai trường hợp mắc bệnh COVID-19, đều ở Hà NộiHương Trà: Kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 ở các doanh nghiệp

Đây là nội dung tại Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Phiên họp lần thứ sáu của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại.

Thông báo nêu rõ, nhiệm vụ triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, các hoạt động tạo thuận lợi thương mại trong năm 2020 rất nặng nề. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành tập trung triển khai các nội dung sau:

Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai Đề án tổng thể về xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN theo định hướng xử lý tập trung và xây dựng Nghị định của Chính phủ về việc kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ với các bên liên quan thông qua Cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các đơn vị liên quan để xây dựng căn cứ pháp lý cho triển khai Đề án thí điểm bảo lãnh thông quan và Đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành.

Các Bộ, ngành tập trung nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ thực hiện rà soát quy trình thủ tục, chỉ tiêu thông tin, phát triển hệ thống công nghệ thông tin và các giải pháp liên quan khác nhằm đảm bảo hoàn thành tiếp 36 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia trong năm 2019, đồng thời hoàn thành các thủ tục hành chính cần triển khai trong năm 2020.

Xây dựng kế hoạch của Bộ, ngành mình để tổ chức triển khai Nghị định số 85/2019/NĐ-CP của Chính phủ để bảo đảm Nghị định được thực hiện thống nhất ngay từ khi có hiệu lực thi hành từ 1/1/2020 và gửi về Cơ quan thường trực để theo dõi, báo cáo theo đúng quy chế của Ủy ban chỉ đạo 1899.

Các Bộ, ngành bên cạnh việc tham gia ý kiến về nội dung Nghị định kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan Chính phủ với các bên liên quan thông qua Cơ chế một cửa quốc gia phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa, cần cho ý kiến sâu, chỉ rõ về hình thức, cấp độ, hiệu lực của văn bản trên nguyên tắc không mâu thuẫn, chồng chéo với các văn bản có liên quan và đảm bảo tính hiệu lực, khả thi khi đi vào thực hiện.

Các Bộ, ngành khi xây dựng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ gắn với điều chỉnh hệ thống công nghệ thông tin cần kịp thời thông báo và phối hợp với Cơ quan thường trực để đảm bảo khớp nối giữa tiến độ xây dựng văn bản với tiến độ điều chỉnh hệ thống phục vụ triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh triển khai cải cách công tác quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong quá trình xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý và kiểm tra chuyên ngành, đặc biệt là các nội dung liên quan đến kiểm tra nhà nước về hải quan, các Bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thường trực (Tổng cục Hải quan) để các văn bản có tính khả thi và đi vào cuộc sống, tránh tình trạng các văn bản quy phạm pháp luật chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Nghiên cứu triển khai Đề án đổi mới mô hình kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường sự phối hợp trong việc triển khai các cam kết của Hiệp định thông qua công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại; nghiên cứu, đánh giá tác động của dịch viêm đường hô hấp do virus corona mới gây ra trên phạm vi toàn cầu đến giao lưu hàng hóa qua biên giới cũng như đến sản xuất trong nước. Qua đó, đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa song vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ cộng đồng.

Chủ động nghiên cứu và phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất giải pháp về nghiệp vụ, kỹ thuật trong việc trao đổi thông tin chứng từ điện tử với các đối tác thương mại của Việt Nam. Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương có ý kiến gửi Bộ Tài chính đối với đề xuất kết nối trao đổi thông tin chứng nhận kiểm dịch điện tử với Niu-di-lân.

Bộ Thông tin và Truyền thông bố trí đủ nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để giải quyết vướng mắc, rút ngắn thời gian thẩm định đối với hồ sơ đề xuất cấp độ an ninh thông tin.

Bộ Công an khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan để khai kết nối Hệ thống chuyên ngành của Bộ Công an với Cổng thông tin một cửa quốc gia phục vụ thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không theo quy định tại Nghị định số 85/2019/NĐ-CP ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định thực hiện thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Bộ Công Thương - đơn vị đầu mối thực hiện nhiệm vụ điều phối và phát triển logistic quốc gia chủ trì, khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thành việc xây dựng kế hoạch, đề xuất giải pháp thúc đẩy logistics và trình Ủy ban 1899 xem xét, phê duyệt; Công bố báo cáo phát triển dịch vụ logistic năm 2020.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh

Sáng 7/11, Tổ đại biểu số 7, HĐND tỉnh gồm các ông, bà: Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Ngọc Trân, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Ái Vân, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Mạnh, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh
LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024

Phát biểu trước Ủy ban thứ 5 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề ngân sách, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã đề khoản ngân sách trị giá 3,3 tỷ USD cho chương trình hoạt động năm 2024 của tổ chức này, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với một loạt thách thức, từ xung đột, vi phạm nhân quyền, cho đến bất bình đẳng và thảm họa khí hậu…

LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024
Đề xuất hoàn trả đồng bộ Tỉnh lộ 11B qua huyện Phong Điền

Nhiều đề xuất, kiến nghị của huyện Phong Điền liên quan đến việc hoàn trả đồng bộ các tuyến đường công vụ thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng như các phát sinh liên quan, nhưng đến nay Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh vẫn chưa thực hiện đầy đủ.

Đề xuất hoàn trả đồng bộ Tỉnh lộ 11B qua huyện Phong Điền
Return to top