ClockThứ Sáu, 17/07/2020 16:15

Đề xuất bỏ khái niệm "officetel" để tránh biến tướng thành nhà ở

Bộ Công an kiến nghị tăng cường quản lý nhà nước đối với "officetel", không phát triển thêm các dự án mới, không hợp thức hóa loại hình này thành nhà ở.

Vietnam Airlines triển khai mức vé hấp dẫn thu hút du khách đến Côn ĐảoThuê nhà chờ bệnh viện để bán cỏ MỹCảnh giác với thủ đoạn “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”Apple yêu cầu miễn thuế Apple Watch, AirPodsSẽ dừng việc cho thuê văn phòng phòng chống lụt bão tại Thuận AnCuộc chiến thương mại gây tổn thất 580USD mỗi hộ gia đình MỹKết luận của Huyện ủy Phong Điền đối với hành vi sai trái của ông Trần Văn Cân

Hiện ở TP. HCM có nhiều dự án chung cư phát triển loại hình officetel

Bộ Công an vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình quản lý các loại hình bất động sản, trong đó có "officetel" (còn được gọi là căn hộ dịch vụ hay văn phòng kết hợp lưu trú). Bộ Công an kiến nghị việc tăng cường quản lý nhà nước đối với loại sản phẩm này, không phát triển thêm các dự án mới, không hợp thức hóa các loại hình này thành nhà ở. Quan điểm của Bộ Công an nhận được sự đồng tình của các chuyên gia và cho rằng, cần loại bỏ khái niệm "officetel" để tránh biến tướng thành nhà ở.

Xung đột quyền lợi

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), trên địa bàn có khoảng hơn 6.000 sản phẩm "officetel". Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, "officetel" là sự kết hợp từ văn phòng làm việc (office) và nơi lưu trú (hotel), thường có diện tích nhỏ hơn 50m2. Với căn hộ thương mại để ở, người mua có quyền sở hữu ổn định, lâu dài, nhưng "officetel" là sản phẩm có thời hạn sử dụng là 50 năm, không thể làm hộ khẩu cho người sở hữu.

 “Hiện nay nhiều dự án lớn tại TPHCM tung ra nhiều căn hộ dịch vụ. Các chủ đầu tư cũng cam kết là người mua căn hộ dịch vụ sẽ được chủ đầu tư khai thác, kinh doanh, đảm bảo mức lợi nhuận như kỳ vọng. Nhưng đây là loại hình bất động sản mới nên bà con cần nghiên cứu kỹ”, ông Lê Hoàng Châu nói.

Ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty Đất Lành lấy ví dụ, trong một khu đất 10.000 m2 xin quy hoạch để ở, có hệ số sử dụng đất ở là 7, hệ số sử dụng đất dịch vụ, thương mại loại 1. Theo đó, dự án có 70.000 m2 diện tích để ở (gồm căn hộ, thang máy, thang bộ, hành lang) và có 10.000 m2 diện tích thương mại, dịch vụ (nhà trẻ, khu thể thao, spa, ăn uống) để phục vụ cho người dân tại dự án. Nhiều doanh nghiệp chia phần 10.000 m2 diện tích thương mại, dịch vụ để bán dưới tên "officetel".

Theo ông Đực, việc bán "officetel" làm gia tăng số lượng người tới ở tại dự án, phá vỡ quy hoạch về dân số, gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu vực dự án: “Đó là trục lợi, hậu quả là khi ở chung với nhau sẽ có xung đột lớn. Về số người ở thì "officetel" không thua những căn hộ thương mại khác, nhưng đóng phí bảo trì ít hơn. Vì tính theo diện tích các căn hộ 80 m2 đến 100 m2 đóng số tiền lớn, còn officetel chỉ 30m2 đến 40m2 cũng ở 3 – 4 người. Quan điểm của tôi là không tán thành officetel”.

Bất cập trong quản lý

Ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hoà phân tích, dù dưới tên gọi là văn phòng kết hợp lưu trú, nhưng hầu hết "officetel" đều được sử dụng để ở. Từ đó, sinh ra gánh nặng trong công tác quản lý, không kiểm soát được số lượng, lai lịch người ở nếu là khách vãng lai. Chưa kể tới việc sử dụng chung hệ thống hạ tầng của dự án như thang máy, chỗ để xe… tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự, hoặc xảy ra tranh chấp, so bì lợi ích, trách nhiệm giữa cư dân và khách thuê "officetel". Theo ông Quang, nên bỏ khái niệm officetel. Đối với nhu cầu của doanh nghiệp cần một sản phẩm diện tích nhỏ.

 “Nên cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản với bất động sản thương mại diện tích nhỏ từ 40m2 đến 50m2, chỉ áp dụng cho bất động sản văn phòng. Như vậy, các doanh nghiệp nhỏ có thể mua mang tính đầu tư lâu dài, để ổn định phát triển”, ông Quang kiến nghị.

Để ngăn chặn nguy cơ biến tướng từ loại hình officetel gây hậu quả lên quy hoạch đô thị, Nhà nước cần nhanh chóng hoàn thiện và ban hành hệ thống pháp luật, quy định cụ thể để điều chỉnh, quản lý loại hình này.

Theo VOV.VN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh

Sáng 7/11, Tổ đại biểu số 7, HĐND tỉnh gồm các ông, bà: Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Ngọc Trân, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Ái Vân, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Mạnh, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh
LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024

Phát biểu trước Ủy ban thứ 5 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề ngân sách, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã đề khoản ngân sách trị giá 3,3 tỷ USD cho chương trình hoạt động năm 2024 của tổ chức này, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với một loạt thách thức, từ xung đột, vi phạm nhân quyền, cho đến bất bình đẳng và thảm họa khí hậu…

LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024
Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 766/CĐ-TTg về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”. Công điện nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top