ClockThứ Hai, 22/06/2020 08:48
Chi trả tiền bồi thường cho hộ ông Quách, bà Lều (Hương Trà):

Đề xuất chủ động ứng trước ngân sách của thị xã

TTH.VN - Vợ chồng ông Lê Quách, bà Hồ Thị Lều (xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà) phản ánh: Sau 5 năm không đồng ý nhận tiền đền bù do bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện công trình nâng cấp, mở rộng đường vào trung tâm xã Bình Điền (nay là xã Bình Tiến), tháng 10/2019, gia đình ông, bà đồng ý và có “đơn nhận tiền đền bù”. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Thu hồi, sắp xếp lại đất công sản

Ông Quách và con gái, chị Lê Thị Hằng trình bày sự việc với phóng viên

Theo nội dung đơn phản ánh gửi đến Báo Thừa Thiên Huế và theo trình bày của gia đình ông Quách: Năm 2014, thực hiện dự án xây dựng công trình “Nâng cấp, mở rộng đường vào trung tâm xã Bình Điền”, gia đình ông bị thu hồi 760m2 đất.

Ngày 27/6/2014, UBND thị xã Hương Trà có Quyết định (QĐ) số 544 về việc phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án nêu trên.

Theo đó, diện tích 760m2 đất và nhà, tài sản trên đất của gia đình ông Quách được bồi thường 121.380.000 đồng. Gia đình đã không đồng ý với giá đền bù, không nhận số tiền đền bù nêu trên và bị cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, để thực hiện dự án.

Thời gian qua, ông Quách và bà Lều đã có đơn khởi kiện tại tòa án. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân 2 cấp (TAND thị xã Hương Trà và TAND tỉnh) đã bác nội dung đơn khởi kiện với lý do việc thu hồi đất, cưỡng chế giải phóng mặt bằng, để thực hiện dự án; giá đền bù đất và tài sản gắn liền với đất là đúng theo quy định.

“Sau bản án có hiệu lực của TAND các cấp, các phiên hòa giải của địa phương, thôn, xóm, UBND xã Bình Điền và đồng thuận của người thân trong gia đình, vợ chồng chúng tôi đồng ý nhận tiền đền bù. Do đó, tháng 10/2019, chúng tôi gửi đơn đến UBND thị xã Hương Trà để nhận tiền.

2 tháng sau từ ngày gửi đơn, vẫn không có kết quả, vợ chồng tôi do tuổi cao sức yếu đi lại khó khăn, đã ủy quyền cho con gái là Lê Thị Hằng trực tiếp đến Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã (TTPTQĐ) liên hệ, giải quyết việc được nhận tiền đền bù. Con gái tôi nhiều lần đi lại, cũng được hứa hẹn sẽ giải quyết, nhưng đã hơn 6 tháng trôi qua, đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được tiền đền bù. TTPTQĐ cho biết, số tiền đền bù đã chuyển về cho ban quản lý đầu tư dự án, hiện không có trong kho bạc Nhà nước nên không chi trả cho dân được, hiện đang đề xuất lại nguồn tiền, nhưng không biết khi nào. Vợ chồng tôi đã ở tuổi 90, xin đừng để chúng tôi phải chờ đợi vì sự kéo dài thêm nữa”- ông Lê Quách trình bày ý kiến.

Tìm hiểu thông tin từ TTPTQĐ, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hương Trà, được biết: Những năm trước, vợ chồng ông Quách bà Lều không nhận tiền đền bù, nên số tiền nói trên TTPTQĐ đã chuyển lại cho chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Hương Trà. Do dự án đã kết thúc, nên chủ đầu tư đã trả lại vốn cho ngân sách tỉnh, theo quy định. Sau khi nhận đơn về việc đồng ý nhận tiền của ông Quách bà Lều, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đã báo cáo với UBND thị xã Hương Trà.

Ông Hà Văn Tuấn, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết: Ngày 25/12/2019, UBND thị xã Hương Trà có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Tài chính về việc đề nghị bố trí bổ sung kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, mở rộng đường vào trung tâm xã Bình Điền, đã phê duyệt, để tiến hành chi trả bồi thường 121.380.000 đồng  cho hộ ông Quách bà Lều.

Ngày 11/1/2020, UBND tỉnh có Công văn số 253, giao Sở Tài chính giải quyết theo quy định. Ngày 8/6/2020, phóng viên liên hệ tìm hiểu thông tin tại Sở Tài chính.

Ông Phan Quý Phương, Giám đốc Sở Tài chính giao ông Hồ Ngọc Hưng, chuyên viên phòng ngân sách kiểm tra, rà soát hồ sơ, trả lời về vấn đề này. Ông Hồ Ngọc Hưng cho biết: ông Hưng đã liên hệ, trao đổi với Phòng Tài chính thị xã Hương Trà. Phòng Tài chính thị xã Hương Trà thống nhất phương án, báo cáo với Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, đề xuất chủ động ngân sách của thị xã để chi trả số tiền nêu trên cho ông Quách, bà Lều. Sau đó Sở Tài chính sẽ cân đối, để UBND tỉnh cấp tiền lại cho ngân sách thị xã.

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết, UBND thị xã nhất trí xử lý theo hướng này, để sớm chi trả tiền bồi thường cho người dân.

Báo Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục thông tin khi có kết quả về việc chi trả tiền bồi thường nêu trên cho hộ ông Quách bà Lều.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Return to top