ClockThứ Năm, 20/05/2021 11:05

Đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 49 với kinh phí 980 tỷ đồng

TTH.VN - Sáng 20/5, ông Nguyễn Đình Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 4, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã giao Tổng cục ĐBVN lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 49 (QL49) đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hoan nghênh tinh thần cầu thị của đơn vị thi côngXây dựng trục QL1A từ sân bay Phú Bài đến TP. Huế thành tuyến đường kiểu mẫuHơn 19 tỷ đồng cải tạo Đập Đá

Đây là dự án xuất phát từ điều kiện, nhu cầu thực tế địa phương mà UBND tỉnh vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Trung ương.

Sau khi nâng cấp, QL49 sẽ kết nối tạo thành tuyến liên vận quốc tế hoàn chỉnh đưa hàng hóa từ Thái Lan, Lào về các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển ở Thừa Thiên Huế

UBND tỉnh kiến nghị trước mắt cần tập trung ưu tiên đầu tư mở rộng các đoạn Km18+00- Km37+00 (Bình Điền, thị xã Hương Trà), đoạn Km74+00-Km78+00 và mở rộng một số điểm xung yếu kết nối đến cửa khẩu với nước bạn Lào (Hồng Vân-Thừa Thiên Huế/Koutai-Salavan) với kinh phí dự kiến khoảng 980 tỷ đồng nhằm giúp các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa lưu thông thuận lợi, an toàn.

Sau khi hoàn thành, QL49 sẽ trở thành tuyến vận tải liên vận quốc tế, phát huy vai trò, hiệu quả kinh tế của các cặp cửa khẩu đã được đầu tư, đặc biệt là trung chuyển hàng hóa từ Thái Lan, Lào về các cảng biển Thừa Thiên Huế (Thuận An, Chân Mây) và Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô; góp phần giảm tải cho các tuyến hiện tại từ La lay/Lao Bảo-QL1-Cảng Thuận An/Chân Mây.

Việc nâng cấp Quốc lộ 49 sẽ phát huy hiệu quả đầu tư do đây là tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây hướng ra biển Đông qua cảng Chân Mây ngắn nhất (so với cửa khẩu La Lay ngắn hơn 52 km: cửa khẩu La Lay - Quốc lộ 15D - cảng Chân Mây là 168 km/La Lay- QL49-Cảng Chân Mây là 116 km).

Hiện, đoạn Km63+400 - Km74+00 đã được đầu tư xây dựng đạt đường cấp IV miền núi; các đoạn còn lại được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì, tuy nhiên do nguồn bảo trì có hạn nên chỉ đáp ứng duy trì giao thông tạm thời. Với tốc độ gia tăng phương tiện, tuyến đường xuống cấp, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông...

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp các xã lên phường

Đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng hay hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư ở các xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế từ tháng 7/2021 là những dự án (DA) đã và đang được UBND TP. Huế triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng và đáp ứng các tiêu chí để nâng cấp các xã lên phường.

Nâng cấp các xã lên phường
Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất

Nhiều công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng sản xuất. Ngoài nguồn vốn bảo trì của đơn vị quản lý, vận hành, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương lồng ghép kinh phí để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, nhằm chủ động nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp.

Nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất
Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản

Với sự hỗ trợ và kết nối của UNESCO, 15 chính phủ, 50 tổ chức phi chính phủ và hơn 10 tổ chức quốc tế đã triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu bảo tồn di sản Huế, với tổng kinh phí hơn 10 triệu USD.

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản
Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế

Trong rất nhiều dấu ấn nổi bật của ngành du lịch năm 2023, việc khai thác các đường bay quốc tế tạo ra nhiều gam màu tươi sáng cho bức tranh du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thừa Thiên Huế hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những cột mốc mới từ lượng khách quốc tế, khi họ ngồi trên chuyến bay đáp thẳng xuống sân bay quốc tế Phú Bài.

Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế

TIN MỚI

Return to top