ClockThứ Sáu, 13/04/2018 14:18

Đề xuất hoán đổi ngày nghỉ dịp Tết dương lịch, 30/4 và 1/5 năm 2019

Dịp Tết dương lịch, 30/4, 1/5 đều có ngày đi làm xen kẽ ngày nghỉ. Bộ LĐ-TB-XH đang đề xuất phương án đi làm bù, như vậy kỳ nghỉ lễ sẽ liên tục hơn.

Dự thảo Tờ trình nghỉ Tết âm lịch và hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần vào dịp nghỉ lễ năm 2019 đối với cán bộ, công chức và viên chức, đang được gửi đi lấy ý kiến 12 bộ, ban ngành. Theo đó, Bộ LĐ-TB-XH đang đề xuất 2 phương án nghỉ cho 2 dịp lễ lớn trong năm 2019.

Đối với dịp nghỉ Tết dương lịch năm 2019, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất phương án: Công chức, viên chức đi làm thứ Bảy, ngày (05/01/2019) để nghỉ thứ Hai, ngày 31/12/2018.

Bộ LĐ-TB-XH đang đề xuất các phương án hoán đổi ngày nghỉ. 

Như vậy, công chức, viên chức sẽ được nghỉ liền 4 ngày từ thứ Bảy ngày 29/12/2018 đến hết ngày thứ Ba 1/1/2019 dương Lịch.

Phương án nghỉ Tết dương lịch của Bộ LĐ-TB-XH đề xuất.

Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, phương án này chỉ hoán đổi 1 ngày nghỉ hằng tuần với 1 ngày làm việc, tổng số ngày nghỉ là 4 ngày, nên dễ thực hiện.

Đề xuất nghỉ 5 ngày liên tục dịp 30/4, 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Bộ LĐ-TB-XH đang đề xuất 2 phương án.

Phương án 1: Nghỉ 2 ngày, thứ Ba ngày 30/4 và thứ Tư ngày 1/5, không hoán đổi ngày nghỉ. Theo đó, dịp lễ này công chức, viên chức được nghỉ 2 ngày.

Phương án 2: Nghỉ 5 ngày liên tục từ ngày 27/4/2019 đến hết ngày 1/5/2019 dương lịch. Do ngày thứ Hai là ngày đi làm xen kẽ giữa các ngày nghỉ nên Bộ này đề xuất nghỉ hoán đổi và đi làm bù vào thứ Bảy 4/5/2019 dương lịch.

Bộ LĐ-TB-XH đề xuất phương án nghỉ 5 ngày liên tục.

Theo phương án này, công chức, viên chức nghỉ liên tục 05 ngày, trong đó có 2 ngày nghỉ hằng tuần, 1 ngày nghỉ hoán đổi và 2 ngày nghỉ lễ.

Trong dự thảo Tờ trình, Bộ LĐ-TB-XH cho rằng phương án 2 hài hòa, phù hợp hơn vì đã giải quyết được 1 ngày làm việc xen giữa những ngày nghỉ, đồng thời số ngày nghỉ liên tục không quá dài. Do vậy, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị nghỉ dịp này theo phương án 2.

Bộ LĐ-TB-XH cho rằng việc hoán đổi ngày nghỉ không làm thay đổi số ngày làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Việc hoán đổi còn tránh được 1 ngày làm việc xen kẽ giữa các ngày nghỉ.

Đối tượng áp dụng hoán đổi là công chức, viên chức của các đơn vị có lịch nghỉ hằng tuần là 2 ngày thứ Bảy, Chủ Nhật, không áp dụng với doanh nghiệp và người dân nói chung.

Đối với cán bộ, công chức, viên chức có lịch làm việc bình thường là cả thứ Bảy không áp dụng việc hoán đổi nên vẫn đi làm cả ngày thứ Bảy cũng như ngày đang dự kiến nghỉ trong lịch hoán đổi.

Theo tờ trình của Bộ LĐ-TB-XH, trong quá trình thực hiện trước đây, Bộ đã nhận được một số ý kiến cho rằng việc nghỉ lễ kéo dài liên tục nhiều ngày có ảnh hưởng nhất định đến doanh nghiệp và người dân khi có công việc hành chính cần liên hệ với cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, trong tờ trình, Bộ này cho rằng việc có ý kiến như vậy do một số người dân chưa hiểu rõ thực chất của việc hoán đổi ngày nghỉ hằng tuần, cho rằng số ngày làm việc của công chức giảm đi. Vì vậy, sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB-XH cùng các cơ quan thông tin đại chúng đã thông tin kịp thời, chính xác đến doanh nghiệp, người lao động và nhân dân.

Theo lộ trình xin ý kiến về dự thảo Tờ trình, Bộ LĐ-TB-XH dự kiến tổng hợp các góp ý và trình Chính phủ vào tháng 6/2018.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh

Sáng 7/11, Tổ đại biểu số 7, HĐND tỉnh gồm các ông, bà: Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Ngọc Trân, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Ái Vân, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Mạnh, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Lộc đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc.

Cử tri kiến nghị các vấn đề liên quan về giao thông, dân sinh
LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024

Phát biểu trước Ủy ban thứ 5 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề ngân sách, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã đề khoản ngân sách trị giá 3,3 tỷ USD cho chương trình hoạt động năm 2024 của tổ chức này, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với một loạt thách thức, từ xung đột, vi phạm nhân quyền, cho đến bất bình đẳng và thảm họa khí hậu…

LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024
Đề xuất hoàn trả đồng bộ Tỉnh lộ 11B qua huyện Phong Điền

Nhiều đề xuất, kiến nghị của huyện Phong Điền liên quan đến việc hoàn trả đồng bộ các tuyến đường công vụ thi công tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng như các phát sinh liên quan, nhưng đến nay Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh vẫn chưa thực hiện đầy đủ.

Đề xuất hoàn trả đồng bộ Tỉnh lộ 11B qua huyện Phong Điền
Return to top