ClockThứ Ba, 15/08/2017 05:46
DỰ ÁN CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG NƯỚC TP. HUẾ:

Đề xuất sử dụng kinh phí dự phòng để hoàn trả toàn bộ mặt đường

TTH - “Đến thời điểm này, dự án Cải thiện môi trường nước (CTMTN) TP. Huế đã khắc phục được những khó khăn trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ”, tân Giám đốc Ban quản lý dự án CTMTN TP. Huế Nguyễn Thanh Tuấn Anh chia sẻ.

Trắng đêm trên công trình cải thiện môi trường nướcThi công dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế: Người dân lo cho “sức khỏe” của câyThi công tuyến ống thoát nước: Để dân đồng thuận

Ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh

Thưa ông, điều người dân quan tâm nhất hiện nay không chỉ về tiến độ mà là công tác hoàn trả sau thi công; còn rất nhiều tuyến đường thi công hoàn thành nhưng việc hoàn trả quá chậm.

Chúng tôi tiếp nhận khá nhiều thông tin, phản ánh về vấn đề này và đã có sự chỉ đạo quyết liệt. Tuy thế, công tác hoàn trả mặt bằng hiện vẫn chưa như mong muốn và sự chậm trễ là có thật. Sắp tới chúng tôi sẽ triển khai nhiều giải pháp cương quyết hơn để đẩy nhanh công tác hoàn trả mặt bằng.

Cụ thể là...

Hiện, dự án đã tiến hành đắp đá dăm cấp phối và thảm nhựa đối với một số tuyến đường đã hoàn thành thi công tuyến cống thoát nước như Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Thúc Nhẫn, Đội Cung... Riêng đường Trần Phú, mới tiến hành thảm nhựa sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt. Một số tuyến đường khác cũng đang đưa vào kế hoạch thảm nhựa trong thời gian tới. Hiện đang có 3 đơn vị chuyên thảm nhựa để hoàn trả mặt đường sớm nhất có thể.

Thi công cống thoát nước tại đường Dương Văn An

Theo ông, do đâu lại có sự chậm trễ trong công tác hoàn trả mặt bằng?

Rất nhiều người hỏi tôi tại sao khi thi công cống thoát nước xong không lập tức hoàn trả mặt bằng cho người dân theo hình thức cuốn chiếu mà phải đợi hoàn tất toàn bộ tuyến đường mới hoàn trả và có nhiều tuyến đường thi công xong khá lâu mới hoàn trả mặt bằng. Chúng tôi đã có những giải thích rất cụ thể với người dân.

Thứ nhất do địa chất nhiều khu vực thi công yếu, việc thi công khó tránh khỏi sụt lún, hư hỏng mặt đường và thậm chí là nhà dân nên sau khi thi công hoàn thành, đơn vị thi công chỉ có thể hoàn trả tạm bằng đất cấp phối, đá dăm và phải đợi một thời gian để ổn định địa chất mới thảm nhựa, nếu không khi thảm nhựa sẽ khó tránh khỏi tình trạng bong tróc, hư hỏng.

Thứ hai, việc thảm nhựa phụ thuộc khá lớn vào thời tiết, phải nắng liên tục ít nhất ba ngày mới tiến hành thảm nhựa, nếu thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng mặt đường.

Việc thảm nhựa thiếu kết nối giữa phần đường cũ và phần đường vừa thi công, dẫn đến thiếu đồng bộ sau khi hoàn trả mặt bằng. Ban quản lý có lưu ý các đơn vị thi công về việc này?

Chúng tôi luôn nhắc nhở và có sự giám sát đối với việc hoàn trả, tuy nhiên khó tránh khỏi có độ chênh khi cùng một tuyến đường nhưng chỉ thảm nhựa bên thi công, vật liệu còn mới với một bên đã sử dụng nên khó đồng bộ.

Hiện nay, công trường có khoảng hơn 60 điểm đang thi công cống thoát nước

Tại sao dự án không thảm nhựa toàn tuyến đường để tạo sự đồng bộ, khi nhiều tuyến đường dù thi công một bên nhưng hư hỏng toàn tuyến do ảnh hưởng trong quá trình thi công?

Dự toán của dự án chỉ cho phép hoàn trả ở bên thi công, tức thi công bên nào thì hoàn trả bên đó chứ không thể hoàn trả toàn bộ do kinh phí rất lớn.

Trong quá trình lập dự án, đơn vị có tính đến khả năng ảnh hưởng hư hỏng toàn bộ mặt đường hay không? Tại sao không đưa vào dự toán hoàn trả toàn bộ mặt đường?

Chúng tôi đã tính đến các khả năng ảnh hưởng, song nếu hoàn trả toàn bộ, kinh phí sẽ đội lên rất nhiều và chắc chắn đơn vị tài trợ vốn vay sẽ không đồng ý hỗ trợ.

Không lẽ chúng ta đành chấp nhận những tuyến đường chắp vá, bên hỏng, bên lành sau dự án ?

Chúng tôi đang cố gắng hoàn trả tốt nhất có thể. Đối với những tuyến đường thi công sau này, chúng tôi đã đề xuất sử dụng kinh phí dự phòng để hoàn trả toàn bộ mặt đường.

Người dân phản ánh nhiều về các hư hỏng, nứt, sụt lún nhà do ảnh hưởng thi công, có phải một phần do thi công không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật?

Chúng tôi đã lường trước những tác động đến nhà và các công trình khác của người dân và chúng tôi đã mua bảo hiểm toàn bộ với tất cả các tuyến đường phải thi công cống thoát nước.

Việc hư hỏng, nứt, lún nhà dân một phần là do địa chất các tuyến đường thi công yếu, bên cạnh đó khá nhiều nhà dân gần đường mà không có độ lùi cơ bản. Ở một số thành phố khác, việc thi công cống thoát nước cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng, thế nên chúng tôi cho rằng hiện tượng nứt nẻ nhà dân là điều không quá bất ngờ.

Riêng việc thi công của các nhà thầu, chúng tôi luôn theo dõi giám sát, phát hiện lỗi chỗ nào chúng tôi buộc khắc phục ngay dù là ban ngày hay ban đêm cũng phải thi công lại để đảm bảo kỹ thuật.

Việc đền bù, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong quá  trình thi công dự án sẽ được giải quyết ra sao?

Chúng tôi đã quán triệt là đơn vị thi công nào làm ảnh hưởng nhà dân thì phải có phương án hỗ trợ cho người dân phù hợp. Cần thiết phải có thương lượng, thông báo để có sự hợp tác của người dân.

Riêng đối với bảo hiểm chỉ đền bù những công trình có giá trị hư hại từ 20 triệu đồng trở lên nên đây cũng là trở ngại lớn bởi hư hỏng chủ yếu là nứt tường, thành và thường giá trị dự toán số nhiều chỉ vài triệu đồng và phần này do nhà thầu chịu.

Còn tiến độ dự án, có khả năng phải kéo dài thời gian thi công khi chỉ còn khoảng 1 năm nữa là kết thúc dự án như cam kết?

Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành gói thầu kè hói. Gói thầu đường cống đạt khoảng 65%, riêng gói thầu nhà máy đạt khoảng 20%. Có thể nói tiến độ hiện nay khá tốt.

Với gói thầu quan trọng nhất là nhà máy xử lý nước thải, chúng tôi đã hoàn thành việc phê duyệt vật liệu bê tông cho việc đổ bê tông xây dựng nhà máy, vì gói thầu này chủ yếu là đổ bê tông còn lại là nhập thiết bị máy móc về lắp ráp.

Các vướng mắc trong phối hợp chỉ đạo thi công giữa nhà thầu chính, thầu phụ cơ bản giải quyết xong nên bây giờ chúng tôi chỉ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Trong vòng khoảng hơn nửa tháng trở lại đây, tiến độ nhà máy đạt khá tốt.

Riêng việc hoàn thành có đúng thời gian cam kết hay không chúng tôi chưa dám chắc, nhưng sẽ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để đạt khối lượng tốt nhất có thể.

Nếu không đạt tiến độ như cam kết, sẽ ảnh hưởng như thế nào đến dự án? Liệu khả năng xin gia hạn có được chấp nhận? Ngoài nhà máy, gói thầu đường cống thoát nước có gì trở ngại, nhất là khi mùa mưa đang cận kề?

Gói thầu này hiện nay đạt khối lượng khá tốt. Chỉ duy nhất đường Bùi Thị Xuân gặp nhiều khó khăn do cùng lúc thi công 3 tuyến cống khác nhau nên ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Có thể nói đây là điểm đen của điểm đen trong dự án, song nhờ tập trung nhân lực cho tuyến đường này nên đến nay, chúng tôi đã thảm nhựa được 2/3 tuyến đường, chỉ còn khoảng 240m khá phức tạp nên chưa thể thảm nhựa. Giải quyết xong tuyến này, chúng tôi có thể yên tâm triển khai các khu vực khác.

Mùa mưa sắp tới, chúng tôi tập trung cho công tác đảm bảo an toàn, thoát nước và không mở các điểm thi công lớn và ở vùng thấp trũng. Còn việc có gia hạn hay không sẽ còn đợi ý kiến chỉ đạo từ tỉnh, TP. Huế.

Cám ơn ông về cuộc trao đổi!

Tâm Huệ (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Return to top