ClockThứ Hai, 16/05/2022 12:44

Đề xuất tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có đề xuất Bộ Y tế tháo gỡ vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế với máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế...

Giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế cho các tỉnh, thành phốBảo hiểm y tế toàn dânHướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo bảo hiểm y tếTăng mức hưởng BHYT cho người bệnh từ 1/7/2019

Ảnh minh họa

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ngày 12/4/2018, Bộ Y tế có Công văn số 2009/BYT-KH-TC đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ đạo bảo hiểm xã hội các cấp tiếp tục thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn, hoặc đặt theo kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và hợp đồng đã ký.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 2009/BYT-KH-TC, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có văn bản hướng dẫn bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy mượn, máy đặt.

Ngày 9/5/2022, Bộ Y tế có Công văn số 2348/BYT-KH-TC về việc bãi bỏ Công văn số 2009/BYT-KH-TC nêu trên. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 2348/BYT-KH-TC, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 1261/BHXH-CSYT ngày 12/5/2022 gửi bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân về việc dừng thanh toán theo chế độ bảo hiểm y tế đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư hóa chất.

Công văn số 2009/BYT-KH-TC của Bộ Y tế là văn bản hướng dẫn thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt do các đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất đặt.

Công văn số 6807/BYT-BH của Bộ Y tế là văn bản sao gửi Thông báo kết luận cuộc họp giao ban giữa Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong nội dung Công văn không có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thực hiện.

Vì vậy, khi Bộ Y tế bãi bỏ Công văn số 2009/BYT-KH-TC, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố dừng thanh toán theo chế độ bảo hiểm y tế đối với chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư hóa chất.

Tuy nhiên, hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận được văn bản kiến nghị của nhiều cơ sở khám chữa bệnh, UBND tỉnh đề nghị tiếp tục được thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các máy mượn, máy đặt theo Công văn số 2009/BYT-KHTC của Bộ Y tế đến hết hiệu lực của hợp đồng hiện tại.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, quan điểm của cơ quan này là luôn đồng hành cùng các cơ sở khám chữa bệnh, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các cơ sở khám chữa bệnh nhằm mục tiêu đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Do đó Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có ngay văn bản gửi Bộ Y tế đề xuất cho ý kiến về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo hợp đồng đã ký với cơ sở khám chữa bệnh.

Cùng với đó, có hướng dẫn kịp thời các đơn vị khẩn trương chuyển đổi từ hình thức mượn, đặt sang các hình thức quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ (cho, tặng; thuê; xác lập quyền sở hữu). Đồng thời xác định lộ trình bắt buộc phải hoàn thành việc chuyển đổi hình thức nêu trên.

"Ngay sau khi Bộ Y tế có văn bản hướng dẫn mới về nội dung này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ hướng dẫn bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân khẩn trương triển khai thực hiện", Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó ngày 15/5, Bộ Y tế có văn bản nêu rõ, để bảo đảm thanh toán bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy mượn, máy đặt tại các cơ sở y tế, cơ quan này đã có công văn số 2009/BYT-KHTC ngày 12/4/2018 gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Tiếp theo đó, ngày 2/10/2018, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã thống nhất việc thanh toán tại Thông báo số 1039/TB-BYT-BHXH, trong đó nêu rõ: “Thống nhất tiếp tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt theo kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và hợp đồng đã ký; sau khi hết hợp đồng nếu tiếp tục thực hiện thì phải thực hiện theo quy định của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công. Các cơ sở khám, chữa bệnh phải tuân thủ quy trình chuyên môn trong chỉ định sử dụng các dịch vụ”.

Sau đó, Bộ Y tế đã có công văn Thông báo số 1039/TB-BYT-BHXHVN nêu trên đến các đơn vị và địa phương, đến nay vẫn chưa có văn bản nào bãi bỏ Thông báo số 1039/TB-BYT-BHXHVN.

Theo Bộ Y tế, việc thanh toán bảo hiểm y tế đối với máy đặt, máy mượn hiện nay đang được thực hiện theo hướng dẫn tại công văn 6807/BYT-BH ngày 9/11/2018 của Bộ Y tế và không liên quan đến việc bãi bỏ công văn số 2009/BYT-KHTC.

Bộ này cũng cho biết, hiện đang làm việc với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thống nhất hướng dẫn các nội dung cụ thể cho các đơn vị thực hiện. Trường hợp vượt thẩm quyền hai bên sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết theo quy định.

Theo VnEconomy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Tăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Các ngân hàng áp dụng chính sách ưu đãi về chi phí dịch vụ thanh toán theo hình thức không dùng tiền mặt đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. Là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đến các chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn và chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nhằm đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội theo hình thức không dùng tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt

TIN MỚI

Return to top