ClockThứ Bảy, 21/11/2015 17:41

Đề xuất thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

TTH.VN - Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ bỏ phân nhóm đối với loại xe ô tô có dung tích xilanh từ 1.000cm3 trở xuống.

Theo đó, điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với loại xe này như loại xe có dung tích xi lanh từ trên 1.000cm3 đến 1.500 cm3 như sau: loại có dung tích từ 1.500cm3 trở xuống áp dụng thuế suất 40% từ 1.7.2016 (giảm 5%) và 35% từ 1/1/2018; loại có dung tích trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 áp dụng thuế suất 40% từ ngày 1.1.2018 (giảm 5%); loại có dung tích trên 2.500cm3 đến 3.000cm3 áp dụng thuế suất 55% từ 1/7/2016 (tăng 5%) và 60% từ 1/1/2018.

Trước đó, trong dự thảo chính thức trình Quốc hội, Chính phủ đưa ra lộ trình thuế TTĐB đối với dòng xe dung tích nhỏ như sau: Từ 1/7/2016, thuế suất đối với loại xe đến 1.500cm3 trở xuống giảm 5% so với hiện hành còn 40%. Từ 1/1/2018, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000cm3 giảm còn 30%; loại từ 1.000cm3 đến 1.500cm3 trở xuống còn 35%; loại trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 giảm 5% còn 40%. Từ 1.1.2019, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000cm3 giảm còn 20%; loại từ 1.000cm3 đến 1.500cm3 trở xuống còn 25%; loại trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 còn 30%;  loại trên 2.500cm3 đến 3.000cm3 tăng lên 60%.

Đánh giá tổng thể về tác động của việc điều chỉnh thuế TTĐB đối với ô tô, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, việc Chính phủ đề xuất giảm thuế suất thuế TTĐB đối với các dòng xe dung tích xi lanh nhỏ nhằm tạo điều kiện cho người dân có thu nhập trung bình và trung bình khá có thể tiếp cận với ô tô dễ dàng hơn, từ đó tăng sức mua đối với loại xe này.

“Tới năm 2019, thuế nhập khẩu giảm kéo theo giá tính thuế TTĐB giảm, thuế TTĐB giảm, từ đó thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo. Điều này sẽ giúp cho giá dòng xe này giảm khoảng 40-42% so với hiện nay” – ông Thi tính toán.

Còn nhìn nhận từ phía Nhà nước, theo ông Thi, giá ô tô giảm, dung lượng thị trường tăng, với việc thu hút thêm đầu tư, quy mô ngân sách cũng sẽ tăng. Như vậy, việc điều chỉnh thuế suất cũng như lộ trình thuế TTĐB đối với xe ô tô sẽ có tác động tích cực toàn diện.

Theo Dân Việt
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top