ClockThứ Hai, 29/06/2020 06:30
NÂNG CẤP, MỞ RỘNG QUỐC LỘ 49B:

Đề xuất thêm 170 tỷ đồng để hoàn thiện

TTH - Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng tuyến QL49B qua hai huyện Phú Vang và Phú Lộc nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), kết nối thông suốt vùng biển, đồng bằng, miền núi.

Có đường, biển đã gần hơnKhởi động lại hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B trong tháng 6Dự án nâng cấp mở rộng QL49B đoạn qua xã Vinh Hiền: Dân mong chờ tái định cư

Nâng cấp mở rộng QL49B đã tháo được nút thắt giao thông đoạn qua trung tâm xã Vinh Thanh (Phú Vang)

Mục tiêu kép

Nằm bên kia phá Tam Giang-Cầu Hai, QL49B là trục xương sống kết nối hơn 11 xã, thị trấn thuộc huyện Phú Vang và Phú Lộc. Đây là tuyến giao thông huyết mạch hàng ngày thu hút hàng chục nghìn người, phương tiện xe cộ qua lại mỗi ngày; đồng thời kết nối xuyên suốt các trục giao thông, như TP. Huế-Thuận An; Thủy Phù-Vinh Thanh đến địa bàn TX. Hương Thủy và TP. Huế. Bên cạnh phục vụ giao thông liên vùng, tuyến đường này phục vụ giao thương ở các khu chợ, các làng nghề, công-nông nghiệp, dịch vụ, du lịch biển...

Đóng vai trò huyết mạch nhưng mặt đường quá nhỏ khiến tình trạng ùn tắc mất an toàn giao thông diễn ra vào giờ cao điểm, nhất là đoạn qua xã Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh (Phú Vang); Giang Hải, Vinh Mỹ, Vinh Hiền (Phú Lộc).

Ông Nguyễn Tấn Sinh, Phó Chủ tịch HĐND xã Vinh Hưng (Phú Lộc) chia sẻ, trục QL49B là tuyến giao thông liên xã, liên huyện nhưng suốt thời gian dài trở thành nỗi ám ảnh cho người đi đường vì đường hẹp, nhiều đoạn quanh co, là điểm nóng tai nạn giao thông dù các ban ngành chức năng và địa phương triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa...

Giải quyết thực trạng trên, tỉnh đã nỗ lực huy động nguồn lực nâng cấp, mở rộng từ Thuận An-Tư Hiền- QL1A. DA này được Bộ GTVT phê duyệt ngày 29/10/2010 với tổng mức đầu tư hơn 761 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ và các nguồn khác, với tổng chiều dài gần 48 km. Khi DA triển khai, người dân địa phương phấn khởi ủng hộ chủ trương và đồng thuận với phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được phê duyệt.

QL49B qua địa bàn xã Giang Hải vẫn trong tình trạng bị “tắc” do thiếu vốn

Tại thôn Giang Chế, xã Giang Hải, Phú Lộc, bà Ngô Thị Bích kể, khi DA mở rộng đường QL49B đi qua, gia đình bị ảnh hưởng 52m2 đất và ngôi nhà cấp 4 nhưng đã vui vẻ nhận 500 triệu đồng tiền bồi thường để giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Bà Bích nói: “Người dân ở Giang Hải hiểu mục đích, ý nghĩa của việc đường mở, dân hưởng lợi nên ai cũng vui vẻ hưởng ứng dù có chịu thiệt đôi chút khi giải phóng mặt bằng”.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, chủ đầu tư thông tin, mục tiêu của DA nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và khu vực biển, đầm phá của các địa phương nói riêng, đảm bảo an ninh quốc phòng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải trên địa bàn.

Nhiều đoạn đang “tiến thoái lưỡng nan”

Mặt bằng bàn giao đến đâu, chủ đầu tư huy động phương tiện, nhân lực tổ chức thi công đến đó. Đến thời điểm này, DA cải tạo nâng cấp tuyến QL49B cơ bản hoàn thiện, tạo diện mạo mới ở những điểm mà công trình đi qua. Tuy vậy vẫn còn hai đoạn qua địa bàn xã Giang Hải đến Vinh Hiền (Phú Lộc) hơn 1,5km nằm trong tình trạng im lìm, đất đá nham nhở, nắng bụi, mưa lầy ảnh hưởng cho người dân qua lại.

Ông Nguyễn Hữu, Chủ tịch UBND xã Giang Hải thông tin, nhiều cuộc tiếp xúc cử tri mới đây của lãnh đạo tỉnh, huyện, người dân địa phương bức xúc đề nghị  QL49B qua xã sớm hoàn thiện, tránh để hệ lụy cho người, phương tiện qua lại ở xã Giang Hải.

 Theo ông Nguyễn Đình Quyền, những đoạn chưa hoàn thiện nói trên nằm tại gói thầu số 5-xây lắp đoạn tuyến từ Vinh Hưng-Giang Hải-Vinh Hiền dài hơn 8,66km từ xã Vinh Hưng đến Vinh Hiền. Gói thầu này được ký hợp đồng cuối năm 2015 và thời gian thi công 18 tháng, đến tháng 6/2017 là hết thời hạn hợp đồng.Tuy nhiên, do thực hiện theo Chỉ thị 1792/CT- TTg năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý vốn đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó có nội dung không được để xảy ra tình trạng nợ đọng trong đầu tư xây dựng cơ bản nên công trình thi công theo kế hoạch vốn được bố trí cho hàng năm.

Ông Quyền thông tin, đến thời điểm này, gói thầu số 5 đã thi công hoàn thiện hơn 7 km, đoạn còn lại nằm ở địa bàn Giang Hải chưa có vốn để xây dựng. Hiện nay, UBND tỉnh đang đề nghị Bộ GTVT quan tâm, bố trí thêm vốn để hoàn thành giai đoạn 1 của DA. Đồng thời cũng đề xuất Bộ GTVT bố trí nguồn vốn khoảng 170 tỷ đồng để đầu tư 9km tiếp theo từ cầu Tư Hiền đến QL1A, góp phần kết nối liên hoàn giữa tuyến đường bộ ven biển với QL1A tại vị trí hầm Phước Tượng, phát huy tối đa mục tiêu, hiệu quả kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng ở trong khu vực DA đi qua.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Return to top