ClockThứ Năm, 05/08/2021 06:15

Đề xuất thu hồi đất cấp cho Dự án Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế xưa-Huế nay

TTH - Dự án xây dựng Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế xưa-Huế nay (Vỹ Dạ, TP. Huế) do Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi sao nhỏ (Công ty Ngôi Sao Nhỏ) làm chủ đầu tư (CĐT) không chỉ xây dựng trái phép nhiều hạng mục công trình mà còn vi phạm tiến độ sử dụng đất, chậm tiến độ thực hiện so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư… Sở TN&MT đã đề xuất UBND tỉnh thu hồi đất cấp cho này.

Khẩn trương tháo dỡ hạng mục sai phạm Dự án Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế xưa-Huế nayKiên quyết xử lý sai phạm

Sở TN&MT đã đề xuất UBND tỉnh thu hồi đất cấp cho DA Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế xưa-Huế nay

Chậm tiến độ 55 tháng

Sở TN&MT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát thủ tục thu hồi đất cấp cho dự án xây dựng Trung tâm Tổ chức sự kiện Huế xưa-Huế nay (DA) của Công ty Ngôi Sao Nhỏ tại khu vực bãi bồi Đập Đá (phường Vỹ Dạ, TP. Huế).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra, rà soát các điều kiện, căn cứ pháp lý và trình tự thủ tục của việc đề nghị thu hồi đất của Công ty Ngôi Sao Nhỏ; trên cơ sở kết quả rà soát, tổng hợp ý kiến của Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, Sở TNMT đã báo cáo UBND tỉnh thủ tục thu hồi đất cấp cho DA này.

Trước đó, DA này được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 22/11/2011, chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 16/6/2015, được Sở KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 2/2/2016 với tiến độ thực hiện DA khởi công xây dựng quý III/2015 và hoàn thành đi vào hoạt động quý III/2016.

Theo Sở TN&MT, qua rà soát, đến nay DA chậm tiến độ thực hiện so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp khoảng 55 tháng. Nguyên nhân chính do CĐT không quyết tâm triển khai DA và quá trình triển khai xây dựng các hạng mục công trình thì vi phạm các quy định về xây dựng.

Do DA vi phạm quy định điểm c, khoản 4, Điều 13, Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Sở KH&ĐT đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Ngôi Sao Nhỏ vào ngày 2/6/2020. Theo kết luận thanh tra của Sở Xây dựng, CĐT cũng đã bị UBND TP. Huế và Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành xử phạt hành chính về vi phạm các quy định về xây dựng thi công công trình DA.

Để đôn đốc DA triển khai theo đúng quy định, nhiều lần Sở KH&ĐT đã có văn bản gửi CĐT đề nghị báo cáo tình hình các công việc đã triển khai, trong đó làm rõ tình hình khắc phục các vi phạm theo kết luận thanh tra của Sở Xây dựng và xây dựng phương án triển khai công trình trong thời gian tới. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, CĐT vẫn chưa có báo cáo tình hình thực hiện DA, cũng như không thực hiện thủ tục đề xuất điều chỉnh tiến độ thực hiện DA theo quy định.

Đủ căn cứ để thu hồi

Theo Sở TN&MT, Công ty Ngôi Sao Nhỏ được UBND tỉnh cho thuê khu đất có diện tích 1.982m2 để sử dụng vào mục đích xây dựng DA với thời hạn thuê đất đến ngày 16/6/2045. Sau đó, do tác động của dòng chảy và việc bồi lấp phù sa sông Hương nên UBND tỉnh đã điều chỉnh ranh giới khu đất của công ty (diện tích khu đất không thay đổi) tại Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 27/7/2017.

Đến ngày 17/12/2020, Sở TN&MT đã phối hợp với các cơ quan liên quan và CĐT tổ chức kiểm tra tiến độ sử dụng đất. Kết quả kiểm tra xác định Công ty Ngôi Sao Nhỏ đã vi phạm tiến độ sử dụng đất quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013 (chậm tiến độ sử dụng đất quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong DA đầu tư).

Theo quy định, CĐT được xem xét gia hạn sử dụng đất 24 tháng nếu có văn bản đề nghị gia hạn trong thời hạn 15 ngày tính từ thời điểm kiểm tra. Sở TN&MT đã có Công văn số 2943/STNMT-QLĐĐ ngày 29/12/2020 báo cáo UBND tỉnh, đồng thời gửi cho CĐT văn bản này. Tuy nhiên, CĐT đã không có văn bản đề nghị gia hạn trong thời gian quy định.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT cũng đã có Công văn số 1359/STNMT-QLĐĐ ngày 10/6/2021 gửi Công ty Ngôi Sao Nhỏ để thông báo việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai. Điều này đảm bảo phù hợp với quy định tại khoản 12 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ.

Về các kiến nghị của CĐT khi cho rằng sự sai khác hình thể thửa đất do tác động của dòng chảy và việc bồi đắp phù sa trong các đợt lũ những năm qua đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện DA, Sở TN&MT khẳng định vấn đề này đã được UBND tỉnh điều chỉnh ranh giới khu đất theo Quyết định số 1677/QĐ-UBND ngày 27/7/2017. Vì vậy, tại cuộc họp ngày 17/12/2020, các ngành đã thống nhất thời gian thực hiện DA 12 tháng được tính từ ngày 27/7/2017.

Ngoài ra, lỗi vi phạm trong quá trình thi công là lỗi chủ quan của CĐT và theo báo cáo của Sở KH&ĐT, UBND TP. Huế, đến nay CĐT vẫn chưa khắc phục do vậy không có sở sở để xem xét.

Nhiều lần xử phạt

Liên quan đến DA này, Đội quản lý Đô thị TP. Huế ngày 13/7/2018 đã lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động đầu tư xây dựng đối với công trình xây dựng không đúng giấy phép. Ngày 19/7/2018, UBND TP. Huế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng. Ngày 25/2/2020, Sở Xây dựng cũng đã có kết luận thanh tra về DA này. Đoàn thanh tra Sở Xây dựng đã xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng đối với Công ty Ngôi Sao Nhỏ với hành vi không lập hệ thống quản lý chất lượng xây dựng công trình và chỉ ra một số sai sót của CĐT và các đơn vị liên quan.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top