ClockThứ Bảy, 18/02/2017 08:33

Đề xuất xây bệnh viện Y học cổ truyền Việt Trung

Với mục tiêu phát triển nền y học cổ truyền, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, Bộ Y tế đang lên kế hoạch hợp tác với y tế Trung Quốc. Các chiến lược xây dựng cơ sở vật chất, nhân lực, vùng nguyên liệu dược phẩm trong nước sẽ được quy hoạch phát triển. Đặc biệt, Bộ y tế đã đề xuất phía Trung Quốc xây dựng Bệnh viện Y học Cổ truyền hữu nghị Việt – Trung tại Việt Nam.

Hợp tác trên cơ sở kế thừa và phát huy

Hàng nghìn năm qua, những bài thuốc Bắc, thuốc Nam và phương pháp điều trị châm cứu, bấm huyệt... được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là cứu tinh cho cả dân tộc mỗi khi ôm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, hơn 1 thế kỷ trở lại đây, y học cổ truyền hay đông y đã bị “lép vế”, mai một trước sự phát triển vượt trội của tây y, dù mỗi nền y học đều có những mạnh yếu khác nhau.

Theo nhận định của PGS Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) nếu so sánh với các quốc gia trên toàn cầu thì Việt Nam và Trung Quốc là hai nước có nền y học cổ truyền phát triển nhất với nguồn dược liệu phong phú, phương thức điều trị đa dạng và có bề dày lịch sử. Nhưng trên thực tế, y học cổ truyền của Việt Nam cho đến nay chưa phát huy được bản sắc vốn có so với Trung Quốc.

Y học cổ truyền của Việt Nam tìm cơ hội phát triển trên cơ sở hợp tác với Trung Quốc

Để phục hồi và phát triển nền y học cổ truyền, Bộ Y tế Việt Nam thời gian qua đã tổ chức nhiều đoàn đại biểu quản lý ngành và các lương y đến tham quan, học tập mô hình phát triển y học cổ truyền của nước bạn. Sau những chuyến tham quan, bàn giải pháp hợp tác, ngày 16/2, tại buổi làm việc với lãnh đạo Viện Y dược Dân tộc; Hội Đông y và Sở Y tế TPHCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Thời gian tới Bộ Y tế sẽ triển khai các bước hợp tác với ngành y tế Trung Quốc để phát triển nền y học cổ truyền của Việt Nam trên cơ sở giao lưu, học hỏi, kế thừa và phát huy tinh hoa y học cổ truyền dân tộc”.

Theo Bộ trưởng Kim Tiến, Bộ y tế đã đề xuất phía Trung Quốc xây dựng Bệnh viện Y học Cổ truyền hữu nghị Việt – Trung tại Việt Nam. Các giải pháp liên quan đến đào tạo, trao đổi kinh nghiệm phát triển, chuyển giao trình độ chuyên môn, tay nghề đang được hai bên bàn thảo. Sự hợp tác với nước bạn sẽ giúp Việt Nam củng cố vững chắc hơn nền y học cổ truyền, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng trên cơ sở kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, xem đây là hai lĩnh vực phát triển song song nhưng sẽ tương hỗ, bổ sung cho nhau với mục đích tìm ra những giải pháp chăm sóc, điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh.

Chủ động phát triển nền y học cổ truyền dân tộc

Để mở đường cho những kế hoạch hợp tác “dài hơi” với ngành y tế của nước bạn, dự kiến vào tháng 3/2017 Bộ Y tế sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến về phát triển y học cổ truyền do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Được biết, nội dung Hội nghị sẽ xoay quanh những vấn đề về phát triển nhân lực y học cổ truyền trong nước, lên kế hoạch xây dựng các bệnh viện y học cổ truyền trên cả nước, phát triển mạng lưới chẩn trị y học cổ truyền tại những cơ sở y tế từ trung ương đến địa phương.

Bộ trưởng Y tế cho hay, muốn phát triển ổn định và bền vững nền y học cổ truyền của dân tộc thì phải chủ động xây dựng nguồn dược liệu có chất lượng trong nước, hạn chế phụ thuộc vào dược liệu từ các quốc gia khác. Do đó, Bộ Y tế sẽ có kế hoạch phối hợp với các bộ ngành liên quan trình Chính phủ về việc xây dựng các vùng dược liệu, đảm bảo đủ nguồn cung ứng, đa dạng về chủng loại, đủ sức để phục vụ cho đông y, phục vụ sản xuất thuốc tân dược và các sản phẩm liên quan khác.

Trước mắt, Bộ Y tế đã có những hành động cụ thể để tháo dỡ “rào cản” liên quan đến cơ chế chính sách trong khám chữa bệnh y học cổ truyền. Bộ đã lên kế hoạch chi tiết và đang từng bước triển khai khoa Y học Cổ truyền trong các bệnh viện; công khai các dịch vụ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền; thực hiện thông tuyến Bảo hiểm Y tế đối với những bệnh nhân điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền; “mở cửa” cho các Viên Y dược học, Bệnh viện Y dược Cổ truyền được tự bào chế dược liệu cung cấp cho người bệnh; phát triển chuyên ngành y học cổ truyền trong các trường đào tạo y dược; khuyến khích đội ngũ lương y tham gia khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, mô hình Bác sĩ Gia đình...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kỳ vọng, hợp tác quốc tế với Trung Quốc trong lĩnh vực y học cổ truyền sẽ là bước đi quan trọng để phát triển nền y học đa dạng trong nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho toàn dân. Mặt khác, đây cũng là cơ sở quan trọng để xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thời gian qua, các cơ sở y tế đã triển khai khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số”, ứng dụng VNeID. Đây là bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bước đầu đã đem lại nhiều tiện ích thiết thực cho cả người bệnh và các cơ sở KCB trên địa bàn.

Đơn giản hoá thủ tục trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

TIN MỚI

Return to top