ClockThứ Bảy, 04/11/2017 15:04

Đem đặc sản miền Trung lên bàn đại tiệc

Ẩm thực cho đại biểu là phần không thể thiếu trong những ngày diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Những món ăn độc đáo để thiết đãi quan khách đang được chuẩn bị là những đặc sản gì?

Tổng thống Mỹ có thể gặp Tổng thống Nga tại Hội nghị APEC tại Việt Nam11 thành viên TPP có thể nhóm họp cấp cao bên lề APEC tại Đà NẵngNhững điều kỳ thú về bản sắc APEC

Những đầu bếp tại resort Furama đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để phục vụ quan khách về Đà Nẵng dự APEC - Ảnh: BÁ DŨNG

Nhiều khách sạn, nhà hàng trong diện được giới thiệu phục vụ các đoàn nước ngoài đã kỳ công chuẩn bị, có đến cả nhiều tháng trời lên thực đơn, những món "độc" để thiết đãi quan khách.

Những ngày này không khí ở resort Furama khẩn trương hơn thường nhật. Bộ phận lễ tân và hàng trăm đầu bếp ở đây đang chộn rộn chuẩn bị nguyên liệu, lên thực đơn, hoàn tất các khâu cuối cùng cho giờ phục vụ.

Du học để đãi khách

Ông Doãn Văn Tuấn, bếp trưởng Furama, cho biết resort này đã chuẩn bị hàng tháng trời cho khâu lên thực đơn, nấu nướng. Theo ông Tuấn, dù đã nhiều lần phục vụ các đoàn khách cấp cao nhưng APEC lần này là một cơ hội đặc biệt. 

Nhiều tháng trước, toàn bộ đầu bếp đã được cho đi tập huấn về kỹ năng phục vụ. Riêng đầu bếp trưởng được cho qua các nước châu Âu, châu Á và các nước có đông dân theo đạo Hồi để tìm hiểu văn hoá, tìm đến các khách sạn lớn và các trung tâm du lịch để tìm hiểu thói quen ăn uống.

"Do tính chất đặc thù như thế nên bên cạnh việc cử đầu bếp đi học việc, tìm hiểu văn hoá, chúng tôi  còn mời hai đầu bếp Ấn Độ về trực tiếp chỉ việc một thời gian cho nhân viên. Từ lựa chọn thực phẩm, kỹ năng phục vụ đến quy trình nấy nướng phải làm sao đúng theo yêu cầu của khách. Đây là cơ hội lớn và nguyên tắc là chúng tôi không được phép từ chối. Chúng tôi cũng chọn các đầu bếp giỏi ở Furama Nha Trang, các tỉnh thành về trợ giúp trong những ngày diễn ra Apec" - ông Nguyễn Đức Quỳnh - phó tổng giám đốc Furama cho biết.

"Chúng tôi đã phải liên hệ với những đầu bếp giỏi nhất thông qua Hiệp hội Các đầu bếp thế giới, trong số này rất nhiều người lừng danh trong nghề bếp và từng phục vụ, nấu nướng cho các nguyên thủ"

Ông Doãn Văn Tuấn, bếp trưởng Furama

Chủ một khách sạn khác trên đường Võ Nguyên Giáp cũng nói rằng đơn vị này đã dày công chuẩn bị cả năm trời. 

"Nguyên liệu phục vụ cho ăn uống chúng tôi cho nhập trên 90% từ Úc, Nhật Bản, Hà Lan... Tất cả các đều phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, được bộ phận vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm tra hàng ngày, chúng tôi đã cho thực hành thuần thục để chờ đợi giờ dọn lên bàn tiệc. Đối với những khách ăn chay, ăn các món của người theo đạo Hồi thì sẽ có một đội ngũ đầu bếp riêng. Họ được tập huấn, học cung cách phục vụ và văn hoá bản xứ rất kỹ" - đại diện khách sạn cho hay.

Sẽ có mì Quảng, cao lầu

Ngoài việc chuẩn bị thiết đãi các món cao cấp như tôm hùm Khánh Hoà, cua đá Cù Lao Chàm... nhiều khách sạn cho biết dịp này trong thực đơn phục vụ APEC sẽ có các món ăn truyền thống, mang đậm hương vị đồng quê Việt Nam, đặc biệt là các đặc sản miền Trung lên bàn tiệc. 

Đây sẽ là những món độc đáo, sẽ tăng thêm khẩu vị và góp phần quảng bá văn hoá ẩm thực trong nước ra thế giới. Ông Dương Quang Hải - chủ nhà hàng San Hô (quận Sơn Trà) cho hay đội ngũ đầu bếp của nhà hàng đã đi "tầm sưu học đạo", tìm tới các vùng nấu mì Quảng nổi tiếng ở Hội An để học nấu món ăn này. 

"Việc học như vậy chỉ mang tính chất tìm hiểu, còn khi mình phục vụ thì tất cả đều phải theo một quy chuẩn cực kỳ khắt khe. Đội ngũ đầu bếp đã được đào tạo bài bản. Nguyên liệu chúng tôi có truy xuất nguồn gốc và đảm bảo an toàn tuyệt đối"- ông Hải nói.

Bếp trưởng Furama Doãn Văn Tuấn cho biết món Mì Quảng và Cao Lầu sẽ là hai món "đinh" mà Furama đã dày công chuẩn bị để đón tiếp quan khách, chuyên gia. Hiện toàn bộ nguyên liệu đã được đặt, kiểm nghiệm và bảo quản nghiêm ngặt. 

Ông Nguyễn Đức Quỳnh - phó tổng giám đốc, tiết lộ thêm rằng mì Quảng, cao lầu sẽ được nấu và phục vụ theo một cách vừa truyền thống, vừa rất riêng dành cho khách cấp cao. 

"Mì chúng tôi đặt hàng ở những thương hiệu nổi tiếng, rau thơm Trà Quế cũng được truy xuất, ớt ghém được tuyển chọn qua những khâu khắt khe chưa từng có. Trên bàn tiệc của quan khách, những món ăn này sẽ được bày biện chung bên cạnh các món cao lương mỹ vị để thiết đãi quan khách" - ông Quỳnh giải thích.

Giấc mơ "Mì Quảng D.Trump"

Chủ một nhà hàng lớn trên đường Võ Nguyên Giáp nói rằng qua nhiều tháng chuẩn bị, mọi thứ ở nhà hàng này đã sẵn sàng.

"Rất nhiều anh em chủ nhà hàng trong diện phục vụ lần này đều kháo nhau rằng mong được Tổng thống Mỹ Donald Trump hoặc Tổng bí thư Trung Quốc ông Tập Cận Bình... tới nhà hàng của mình và ngồi ăn. Chúng tôi ra Hà Nội và thấy hiện nay quán bún chả mà Tổng thống Mỹ Obama tới giờ năm trước nườm nượp người. Đó là cơ hội mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng thèm muốn".


Theo Tuổi trẻ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Khẳng định vị thế Việt Nam trong APEC

Ứng phó với các vấn đề cấp bách của kinh tế thế giới với một tư duy mới bao trùm, hài hoà và nhân văn; lấy hợp tác công nghệ cao, kinh tế xanh và kết nối địa phương là hướng đột phá triển khai Tuyên bố chung về xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Khẳng định vị thế Việt Nam trong APEC

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top