ClockChủ Nhật, 13/04/2014 14:48

Đêm Huế & Festival

TTH - Các cuộc triển lãm và trưng bày, những hội thảo và hội chợ, các hoạt động thể thao rồi tour, tuyến du lịch mở ra vào các dịp Festival khiến Huế rộn ràng và sôi động hẳn lên. Cái thế bạn bè, khách khứa ngược xuôi bất ngờ gặp nhau ở điểm đến là các lễ hội hay những sinh hoạt cộng đồng giao lưu để lại trong tâm trí bao người những dư âm và ấn tượng tuyệt vời.

Nghĩ lại mới thấy không phải là vô cớ khi Festival Huế khai mạc vào buổi tối và rồi kết thúc sau đó vào lúc ban khuya. Có nhiều điểm nhấn thú vị, nhưng với tôi, trải nghiệm thi vị, đáng nhớ nhất về Festival Huế vẫn là khi đêm về và thành phố lên đèn. Hãy đến với Huế trong Festival 2014 này. Đêm Hoàng Cung (tối 15 và 19/4), lễ hội Áo dài (14 và 17/4), Đêm Phương Đông (các tối 13, 15, 16 và 18/4), sân khấu tôn vinh ca Huế (tối 16/4). Rồi nữa là các chương trình nghệ thuật đến từ năm châu, tháng tư này cùng hội tụ về Huế trong điểm đến Festival. Những đêm Huế ngập tràn ánh đèn sân khấu và đường phố vui tươi, xao động, dập dìu những bước chân ai.

Đã có không ít những nhận xét và than phiền về đêm Huế vắng lặng, người Huế đi ngủ sớm và không gian Huế không có nhiều tụ điểm giải trí vào lúc hoàng hôn buông xuống. Thì đây là sự khác lạ của đêm Huế rộn ràng và sôi động mà Festival mang đến. Đầy nao nức muốn ra đường xuống phố vào dịp Festival Huế là một cảm giác thật. Đến với những sân khấu biểu diễn như Đại Nội hay cung An Định, nơi diễn ra những chương trình sân khấu sôi động là chuyện đúng rồi. Thế nhưng còn có cái gì đó lớn hơn nữa, ắp tràn những thi vị lúc đêm về. Đi để khám phá bao điều mới lạ đến từ một dịp Festival, đi cũng là để trải nghiệm, tìm lại dấu xưa, nơi có một thời để nhớ.

Đại Nội không xa lạ. Vậy nhưng đã có một Đại Nội đầy sức sống và hấp dẫn lạ kỳ trong những đêm hội Festival. Đó là sự xuất hiện cùng lúc nhiều sân khấu đa dạng sắc màu đến từ những vùng miền văn hóa khác nhau đã mang lại cho Đại Nội nét tươi vui bên cạnh sự huyền bí và hấp dẫn. Và đó cũng là một thế giới thu nhỏ, rộng mở không dành riêng cho ai. Tôi thích rồi những đêm Festival lang thang nơi Đại Nội. Đi và tưởng tượng về cuộc sống cung đình của gần 100 năm trước nơi chốn lầu son gác tía một thời. Cái thế giới cung đình càng bí hiểm khi màn đêm buông xuống khi mà một cung điện hay dù chỉ một con đường, góc vườn cũng đều mang một sắc thái lạ, bí hiểm, gợi lên trong ta sự tò mò cùng những khám phá mới mẻ.

Không dừng lại ở thành phố, Festival Huế ngay từ khi mới được tổ chức đã mở rộng không gian về các miền quê. Một lần thôi về cầu ngói Thanh Toàn, nơi đồng ruộng sông nước, lắng nghe ai đó cất lên câu hò giã gạo của một thời trẻ thơ hòa cùng đâu đó tiếng ếch kêu văng vẳng, rồi đêm khuya trở lại đô thành từ những con đường làng quanh co, ai đã có một phần cuộc đời gắn với chốn đồng quê lòng sẽ tràn đầy thổn thức. “Chợ quê ngày hội” là một ý tưởng lạ mà hay của Festival Huế. Nó làm sống lại đêm hội làng của ngày ấy qua rồi.

Hai năm chờ đợi và bắt đầu từ hôm nay là sự trở lại của đêm Huế không vắng lặng, đêm của lễ hội, đêm của ánh đèn sân khấu, của những cuộc vui tao ngộ. Nó như lời mời gọi ta rời bước ra khỏi thềm nhà để nhập vào ngoài ấy có những cuộc vui…

Đan Duy
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top