ClockThứ Ba, 11/12/2012 20:37

Đêm nay, khai mạc Liên hoan - Hội thi hợp xướng quốc tế tại Huế

TTH - Đêm nay (12/12), tại Trung tâm Thể thao Huế (số 1 Hà Huy Tập) sẽ khai mạc Liên hoan và Hội thi Hợp xướng quốc tế tại Việt Nam lần thứ II, Huế 2012. Đây là lần đầu tiên, một liên hoan hợp xướng có tầm quốc tế diễn ra tại Thừa Thiên Huế do UBND tỉnh phối hợp với tổ chức Interkultul (CHLB Đức) tổ chức.

Diễn ra từ ngày 12 đến 15/12, đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012. Liên hoan và Hội thi Hợp xướng quốc tế quy tụ hơn 600 nghệ sĩ đến từ 14 đoàn hợp xướng quốc tế của các quốc gia: Hàn Quốc (1 đoàn), Indonesia (6 đoàn), Malaysia (1 đoàn), Philippin (6 đoàn). Việt Nam có 3 đoàn tham gia tranh tài là: Đoàn Nghệ thuật Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Nghệ thuật SOL, Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, Học viện Âm nhạc Huế. Đây là cuộc hội ngộ của những người yêu nghệ thuật hợp xướng và là dịp giao lưu, trao đổi âm nhạc, tăng cường sự hiểu biết về văn hóa, tình hữu nghị giữa các dân tộc.

Dàn hợp xướng của Học viện Âm nhạc Huế là một trong những đơn vị tham gia tranh tài

Các đoàn sẽ tham dự hai phần: liên hoan (không thi) và phần hội thi. Các buổi thi hợp xướng sẽ được tổ chức tại Khách sạn Xanh (2 Lê Lợi). Các đoàn hợp xướng được chia thành 6 nhóm thi dựa theo quy mô đoàn hợp xướng, mức độ khó và dễ, lứa tuổi (thanh niên và thiếu niên), thể loại âm nhạc (tôn giáo và dân ca). Hội đồng nghệ thuật và Ban Giám khảo quy tụ nhiều chuyên gia đến từ các nước: Đức, Hungary, Malaysia, Pháp, Philippine và Việt Nam. Ngoài các giải thưởng như HCV, HCB, HCĐ, Ban tổ chức còn trao giải Hợp xướng Huế cho đoàn chiến thắng của giải cuộc thi dành cho những quán quân của các môn. Ngoài những tiết mục dự thi và liên hoan, các đoàn hợp xướng sẽ công diễn phục vụ công chúng tại Nhà kèn và Nghinh Lương Đình trong hai ngày 13 và 14/12. Đây là dịp du khách và người dân Huế được thưởng thức loại hình âm nhạc mang tính hàn lâm bác học này.

Theo Ban tổ chức, các đoàn đã đến TP Huế và đang tích cực tập luyện, chuẩn bị cho hội thi. Công tác tổ chức đã được chuẩn bị chu đáo từ việc đón tiếp, bố trí chỗ ở cho các đoàn và trang trí sân khấu cho lễ khai mạc… Đêm khai mạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam vào lúc 20h ngày 12/12. Trước lễ khai mạc là phần diễu hành đường phố lúc 18h30 cùng ngày. Tập trung tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, các đoàn hợp xướng sẽ diễu hành qua các đường phố: Đống Đa - Lý Thường Kiệt - Hà Nội - Lê Quý Đôn - Bà Triệu đến địa điểm tập kết tại Trung tâm Thể thao Huế. Trong lễ diễu hành, các đoàn sẽ trình diễn trang phục truyền thống dân tộc, vừa đi vừa hát. Đi trước mỗi đoàn có Quốc kỳ, bảng hiệu tên quốc gia và tên đoàn hợp xướng.
 
Bắt đầu tổ chức cuộc thi Hợp xướng Quốc tế lần đầu tiên tại Budapest - Hungary vào năm 1988, hơn 20 năm qua, Interkultur đã tổ chức hàng trăm cuộc thi dành cho thể loại này ở hàng chục quốc gia khác nhau trên khắp các châu lục với mục tiêu gắn kết mọi người từ tất cả các quốc gia và nền văn hóa xích lại gần nhau trong tiếng hát vì hòa bình.
Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan và Hội thi Hợp xướng quốc tế cho biết: “Liên hoan và Hội thi Hợp xướng quốc tế là cơ hội gặp gỡ, giao lưu giữa nghệ sĩ của các dàn hợp xướng quốc tế. Đây cũng là cơ hội để chúng ta giới thiệu với bạn bè quốc tế nền âm nhạc đặc trưng của các quốc gia, quảng bá hình ảnh của vùng đất, con người Huế. Sau khi tham dự hội thi, các đoàn sẽ biểu diễn phục vụ công chúng. Đây là cơ hội cho du khách và nhân dân thưởng thức nghệ thuật hợp xướng của nhiều quốc gia. Hy vọng liên hoan hợp xướng sẽ cống hiến cho công chúng, bạn bè và nhân dân Thừa Thiên Huế những chương trình nghệ thuật đặc sắc. Rất mong người dân, du khách tham gia hưởng ứng”. 
 
Liên hoan và Hội thi Hợp xướng quốc tế là một sự kiện có uy tín, đã được Interkultul tổ chức thành công ở nhiều quốc gia. Bên cạnh cơ hội được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về nghệ thuật hợp xướng, quảng bá rộng rãi loại hình âm nhạc hợp xướng đến với công chúng, liên hoan sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch Huế nói riêng và Việt Nam nói chung, quảng bá hình ảnh về văn hóa Việt Nam và văn hóa Huế đến với bạn bè trong khu vực và quốc tế.
Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Đón Tết muộn

Dịp tết Nguyên đán, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người không khí vui tươi của năm mới; trong đó, không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ. Biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả, năm nào họ cũng đón Tết muộn.

Đón Tết muộn
Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống

Yêu thích và đam mê thổi sáo từ những ngày còn bé, chàng trai trẻ Đào Bá Sỹ Thiên (sinh năm 1999) đã miệt mài gắn bó với loại nhạc cụ truyền thống này của dân tộc hơn 5 năm nay. Tiếng sáo du dương, bay bổng của Thiên đã để lại nhiều dấu ấn ngọt ngào trong cảm xúc người nghe.

Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống
Return to top