ClockThứ Năm, 02/07/2020 13:15

Đem nụ cười đến nhà dưỡng lão

TTH - Nhà dưỡng lão Diệu Viên nép dưới ngọn đồi nhỏ ở phường Thủy Dương (TX. Hương Thủy) chiều cuối tuần khác với những ngày còn lại. Trong không gian đầy ắp cây xanh, vi vút gió, hơn 20 cụ bà đang nương nhờ ở đây được những bạn trẻ đến từ nhóm thiện nguyện Người Việt Trẻ tổ chức rất nhiều hoạt động. Tiếng cười vui hiếm thấy giờ đây lại thường trực trên khuôn mặt của những phận đời neo đơn…

Mang “Thu yêu thương” đến trẻ em nghèoSống để yêu thương.

Các bạn trẻ nhóm thiện nguyện Người Việt Trẻ tổ chức vui chơi, ca hát cho các cụ bà ở Nhà dưỡng lão Diệu Viên

Hơn hai năm qua, chủ nhật có lẽ là ngày mà các cụ bà đang sống trong “ngôi nhà chung” Nhà dưỡng lão Diệu Viên trông chờ nhất. Đó là ngày mà các bạn trẻ của nhóm thiện nguyện Người Việt Trẻ về đây để nấu những bữa cơm, tổ chức các trò chơi, phụ giúp những công việc… và hơn hết là đem lại cảm giác ấm cúng, vui vẻ.

Hầu hết các cụ bà đang sống nương nhờ ở đây đến từ nhiều miền quê của Huế cũng như các tỉnh lận cận. Mỗi người một phận đời nhưng có chung hoàn cảnh nghèo khó, neo đơn. Sống trong Nhà dưỡng lão Diệu Viên, các cụ được quan tâm, chăm sóc đầy đủ nhưng nỗi nhớ quê nhà, nhớ những người thân luôn thường trực. Hiểu được những suy tư đó, các thành viên của nhóm thiện nguyện Người Việt Trẻ đã lên ý tưởng giúp các cụ vơi đi nỗi buồn, đem lại nụ cười để cuộc sống trở nên yêu đời, nhẹ nhàng hơn.

“Tụi nhỏ tới rồi mấy bà ơi” – tiếng bà Dương Thị Cầm nói lớn, vang vọng cả một không gian, lan sang các phòng cạnh bên khiến nhiều cụ bà khác vui mừng không kém. Người phụ nữ khuyết tật này quê ở Phú Hồ, huyện Phú Vang nay sắp bước vào tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng có “thâm niên” hơn 15 năm sống ở Nhà dưỡng lão Diệu Viên vì hoàn cảnh nghèo khó, cơ cực, người thân không còn mấy ai.

Bà Cầm kể rằng, sống ở đây hầu hết ai cũng chung cảnh ngộ nên phải thương yêu, bao bọc nhau. Ngoài được chăm sóc đầy đủ, các cụ bà ở đây bảo rằng, hạnh phúc hơn nữa khi được nhiều người trẻ tuy không còn máu mủ, huyết thống nhưng đem lòng thương yêu, tổ chức các hoạt động vào ngày cuối tuần. “Mấy đứa tới đây tổ chức nấu ăn. Trước khi tới, nó điện hỏi tụi tui thích ăn chi, thích tổ chức cái chi. Tụi tui nói với nó, thích chơi trò chi cũng nhờ tụi nó tổ chức”, bà Cầm trải lòng.

Không gian nhà bếp của Nhà dưỡng lão Diệu Viên cứ thế chiều cuối tuần rực lửa với những món ngon tùy theo ý thích các cụ. Một nhóm bạn trẻ và những cụ còn sức khỏe cùng nhau nấu nướng, bên ngoài sân vườn các bạn trẻ khác lại tổ chức các trò chơi, vui đùa ca hát cho những cụ lớn tuổi.

Không dừng lại đó, lâu lâu nhóm thiện nguyện Người Việt Trẻ còn đưa các cụ đi chơi xa, tham quan Đại Nội, mua sắm ở siêu thị trong thành phố. Bà Hà Thị Vãnh ở tuổi 63 đã sống ở nhà dưỡng lão hơn 10 năm nói rằng, nhờ có mấy bạn trẻ mà bà mới biết đi chơi là gì, biết siêu thị rộng đẹp ra sao… “Tụi nó thương mình như người thân ruột thịt. Hỏi thăm, quan tâm mình thường xuyên. Nghe ai đau ốm là chạy đôn, chạy đáo. Nhờ tụi nó mà mình thấy cuộc sống ni vẫn còn ý nghĩa và đáng trân trọng”, bà Vãnh chia sẻ và khoe vừa được mấy bạn trẻ mua tặng 2 bộ áo quần mới, vừa vặn.

Hầu hết các bạn trẻ tham gia nhóm thiện nguyện Người Việt Trẻ đang là sinh viên đang theo học các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP. Huế. Hơn 10 năm ra đời, nhóm đã tổ chức rất nhiều chương trình tình nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn từ miền núi cho đến hải đảo. Cách đây 2 năm về trước, thông qua một vài kết nối, nhóm mới biết có một nơi cách trung tâm TP. Huế không xa, lại có một trung tâm chăm sóc, nuôi nấng những cụ già neo đơn. Và từ đó, nhóm lên kế hoạch để giúp đỡ các cụ. “Thật ra ở đây mấy cụ được chăm sóc đầy đủ không thiếu gì. Nhưng mình hiểu tự trong đáy lòng các cụ vẫn có nỗi cô đơn. Vì thế, khi thấy nhóm mình đến đây, các cụ rất vui”, bạn Cẩm Lai – thành viên của nhóm Người Việt Trẻ nói.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
“Nồi cháo yêu thương”

Những phần cháo dù nhỏ, giá trị không lớn, nhưng lại chứa đựng tấm lòng yêu thương của những sinh viên Trường đại học Luật, Đại học Huế.

“Nồi cháo yêu thương”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top