ClockThứ Năm, 13/02/2020 14:00

Đem yêu thương đến với người nghèo

TTH - Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Thừa Thiên Huế lâu nay được đánh giá là đơn vị điển hình trong công tác nhân đạo. Thành quả ấy có đóng góp không nhỏ của Chủ tịch hội Nguyễn Ngọc Hùng, người được mệnh danh "mang'' niềm tin yêu đến những hoàn cảnh nghèo khó.

Đội trưởng có “duyên” đánh ánBác sĩ trẻ “ẵm” nhiều giải thưởng

Anh Hùng hỗ trợ quà tết cho bà con nghèo vùng cao

Làm việc bằng cái tâm

Nhiều cán bộ CTĐ địa phương qua các thời kỳ đều nhận định anh Hùng là người sinh ra để làm công tác xã hội. Anh là bác sĩ và từng người lính tham gia chiến trường biên giới ở Lào vào năm 1978. Cũng vì "duyên", sau khi rời quân ngũ anh có những năm tháng dài công tác ở Ủy ban Dân số Gia đình & Trẻ em ở huyện Phong Điền rồi đến tỉnh vào thập niên 90... Hồi ấy tôi ấn tượng về anh, người thường lặn lội vùng cao, vùng ở huyện huyện A Lưới để vận động truyền thông công tác DS - KHHGĐ cho bà con dân tộc thiểu số. Anh là người năng nổ, yêu nghề, không ngại băng rừng lội suối giúp người dân ở các xã A Đớt, A Roàng, Nhâm... chú trọng đến việc sinh đẻ kế hoạch, không sinh nhiều mà "liều" tương lai.

Năm 2002, anh được tín nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh. Dẫu môi trường làm việc mới nhưng với sự năng động và nhiệt huyết, ngay từ thời gian đầu, anh được dân tin, đồng nghiệp mến và trở thành cánh "tay phải" cho lãnh đạo hội. Khi người tiền nhiệm nghỉ hưu, anh là người "tiếp ngôi" giữ chức Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh vào năm 2012.

Xác định vai trò “đầu tàu” của Hội CTĐ tỉnh, anh bám sát chỉ đạo cấp trên, vừa  tổ chức củng cố hội, vừa triển khai các hoạt động, phong trào CTĐ xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở. Anh thường xuyên đến vùng sâu, vùng xa, nắm bắt tình hình cùng anh em đồng nghiệp rà soát các trường hợp hoàn cảnh khó khăn đưa vào diện giúp đỡ của Hội CTĐ.

Anh chia sẻ, làm Hội CTĐ không khó, nhưng để dân tin, dân mến thì cần người có tâm, tầm và phải biết đồng cảm với người nghèo. Suy nghĩ như vậy, khi sang hoạt động CTĐ, anh thường có những chuyến xa nhà, vận động kêu gọi các "mạnh thường quân", các nhà tài trợ đến với người nghèo địa phương.

Nơi đâu có những chương trình, dự án hay các "mạnh thường quân", cá nhân nào cần hỗ trợ chia sẻ, anh không ngần ngại tìm đến "bắt tay". Anh cũng trao đổi thẳng thắn tại các hội nghị, hội họp với đồng nghịệp, không phải tổ chức hay nhà hảo tâm, mạnh thường quân nào cũng dễ tính. Nhiều trường hợp ban đầu vẫn hoài nghi, không tin cái hậu "bắt tay" của mình. Thế nhưng để họ tin tưởng, anh phải thuyết phục và chứng minh bằng kết quả sau mỗi chuyến đi. Có như vậy, họ mới tiếp tục tham gia cộng tác với Hội CTĐ và đến với người nghèo ở Huế lâu dài.

Hiệu quả qua mỗi phong trào

Nhờ "cầu nối" từ anh, gần đây ở Thừa Thiên Huế tranh thủ nhiều chương trình dự án trong, ngoài nước. Nhiều phong trào, cuộc vận động (CVĐ), như "Tết vì người nghèo", "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo","xóa nhà tình thương", hỗ trợ khó khăn đột suất gặp thiên tai, tạo sinh kế... đã giúp cho hàng nghìn trường hợp ở địa phương vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Điển hình, CVĐ "Mỗi tổ chức với địa chỉ nhân đạo" đã tạo sự lan tỏa yêu thương ở địa phương. Năm 2019 CVĐ này đã hỗ trợ được hơn 1.133 địa chỉ với số tiền trên 2 tỷ đồng. Ấn tượng hơn từ "kết nối" của anh, bà Marie Helen Ross ở Phần Lan, thông qua Hội CTĐ tỉnh, mỗi năm hỗ trợ 50 địa chỉ nghèo ở A Lưới, Phú Vang, Hương Trà... với tổng giá trị 120 triệu đồng.

Mấy năm gần đây, anh Hùng tạo dấu ấn mới về phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Sau khi giữ chức Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, anh mạnh dạn kiêm luôn chức Phó Ban Thường trực Vận động HMTN tỉnh. Từ đó năm nào tỉnh giao chỉ tiêu về HMTN ở địa phương đều vượt, có năm đạt hơn 150%. Thành quả đó là nhờ Hội CTĐ tỉnh vận động tuyên truyền mà công đầu phải kể đến là anh đã biết tranh thủ, phối hợp triển khai tốt: Ngày toàn dân hiến máu, chiến dịch Giọt máu hồng, Hành trình đỏ, lễ hội Xuân hồng... 

Không chỉ nặng tình với bà con nghèo ở địa phương, khi có chủ trương từ Trung ương Hội CTĐ Việt Nam chung tay hỗ trợ người dân nghèo ở vùng biên giới tại Lào, anh đã tiên phong "xin phép" lãnh đạo tỉnh sang thăm và ký các chương trình hoạt động với các Hội CTĐ tỉnh phía bạn.  Anh chia sẻ qua những chuyến đi, Hội CTĐ tỉnh "bắt tay" cam kết giúp phía bạn nâng cao năng lực cho cán bộ CTĐ, xóa nhà tạm, tạo sinh kế, khám điều trị cấp phát thuốc; cứu trợ khẩn cấp khi gặp thiên tai, trao quà cho người nghèo vào dịp lễ tết...

Từ năm 2018 đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã tiến hành tổ chức nhiều lớp tập huấn và hỗ trợ 10 con bò giống, xây hai ngôi nhà cho bà con ở tỉnh Salavan (Lào). Những việc làm của Hội CTĐ tỉnh Thừa Thiên Huế được lãnh đạo Trung ương Hội CTĐ Lào đánh giá cao, góp phần cải thiện cuộc sống và tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, truyền thống lâu đời bền vững giữa hai dân tộc.

Ông Nguyễn Văn Lai, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phong Điền chia sẻ, anh Hùng là người gương mẫu nhưng gần gũi nhiệt tình trong công việc. Không ít trường hợp khi nghe cơ sở thông tin gặp hoạn nạn mà gia cảnh gặp khó, anh trực tiếp tận nơi thăm hỏi hỗ trợ... Những món quà không lớn nhưng qua những lời động viên, chia sẻ của anh họ thấy ấm tình người...

Năm nay anh đã vào tuổi nghỉ hưu, nhưng nhiều bạn bè đồng nghiệp nhận định vẫn say mê nhiệt huyết với công tác nhân đạo. Cái tâm và tầm của anh hoạt động trong Hội CTĐ nhiều năm qua xứng đáng để cán bộ, đồng nghiệp học tập, làm theo. Anh đã được các tổ chức, ban ngành Trung ương và Hội CTĐ Việt Nam biểu dương, tặng thưởng nhiều bằng khen Vì sự nghiệp CTĐ Việt Nam trong nhiều năm qua.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top