ClockThứ Năm, 19/05/2016 14:07

Đến 2050: Siêu khuẩn có thể khiến 10 triệu người tử vong mỗi năm

TTH.VN - Một báo cáo của Anh vừa cảnh báo rằng, đến năm 2050, ít nhất 10 triệu người có thể tử vong mỗi năm do các bệnh nhiễm trùng, đánh dấu sự xuất hiện của "thời kỳ đen tối" của những đại dịch chết người.

Anh: Nhận thức về kháng thuốc kháng sinh vẫn còn thấpViệt Nam cam kết phối hợp với quốc tế kiểm soát kháng sinh

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh đang đẩy nhiều bệnh nhân nhiễm khuẩn đến tình trạng nguy kịch vì không đáp ứng kháng sinh đặc hiệu. Ảnh: PressTV

Báo cáo được ủy thác bởi Chính phủ Anh và phát hành vào ngày hôm nay (19/5) cho biết, cần sớm thực hiện các biện pháp để chiến đấu với sự xuất hiện của "siêu khuẩn đa kháng sinh (siêu khuẩn)".

Những siêu khuẩn này phát triển trong bối cảnh vi khuẩn có khả năng đề kháng với các loại thuốc kháng sinh hiện có và truyền thống, khiến vết thương nhẹ hay bệnh thông thường cũng có thể trở thành bệnh chết người.

"Đây cần được coi là mối đe dọa kinh tế và an ninh đối với mỗi quốc gia", ông Jim O'Neill, tác giả của báo cáo khẳng định.

Báo cáo dài 84 trang nói thêm, việc lạm dụng thuốc kháng sinh nên được giảm và cần cải thiện việc chẩn đoán để dừng ngay những đơn thuốc không cần thiết. Báo cáo cũng kêu gọi một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về vấn đề này.

"Nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề, chúng ta đang đối mặt với thời kỳ đen tối, chúng ta sẽ có rất nhiều người tử vong. Chúng ta cần các loại thuốc mới để thay thế cho những loại thuốc không còn hiệu quả", ông Jim O'Neill nhấn mạnh; đồng thời cho rằng, các công ty thuốc nên được thưởng 1 tỷ USD nếu họ phát triển các loại thuốc kháng sinh mới, ngược lại sẽ bị phạt nếu họ không cố gắng trong công tác phát triển thuốc.

Bộ trưởng Y tế Anh Jane Ellison mô tả báo cáo là "một lời cảnh tỉnh cho toàn thế giới" và Chính phủ Anh sẽ đáp ứng một cách chi tiết khuyến nghị của các nhà khoa học.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề kháng kháng sinh, có thể đưa con người "trở lại thời kỳ tiền kháng sinh", khi hàng triệu người tử vong trong đại dịch do vi khuẩn, trước khi thuốc kháng sinh được điều chế.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & RINF)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc)

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc), Sở cứu hỏa Đài Loan ngày hôm nay (3/4) cho biết. Đáng chú ý, trận động đất này được mô tả là mạnh nhất trong một phần tư thế kỷ.

Động đất mạnh nhất trong 25 năm tại Đài Loan Trung Quốc
Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

TIN MỚI

Return to top