ClockThứ Hai, 13/06/2016 14:35

Đền bù đất ruộng, không thể năm sau thấp hơn năm trước

TTH - Nông dân phường Xuân Phú (Huế) cho rằng, trước đây, một mét vuông đất ruộng thu hồi để phục vụ các dự án quy hoạch phát triển đô thị được đền bù 41.000 đồng, nay chỉ áp giá 23.300 đồng là nghịch lý khó chấp nhận.

Chưa đồng thuận

Tại buổi tiếp xúc với cử tri hai phường Xuân Phú và An Cựu mới đây do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao chủ trì, ông Ngô Văn Dựt, Chủ nhiệm HTX NN Xuân Phú, đại diện cho 273 hộ dân có liên quan nêu: “Năm 2011, khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất ruộng của nông dân để phục vụ các dự án mở đường, xây dựng các khu quy hoạch mới, giá đền bù mỗi mét vuông đã 41.000 đồng, cộng với hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp liền kề thành phố và các hỗ trợ khác, dù chưa bằng giá thị trường, nhưng nông dân cũng bớt vất vả. Hộ ít cũng được bồi thường vài chục triệu đồng/sào. Nay, giá đền bù chẳng những không cao mà còn thấp hơn trước, chỉ 23.300 đồng/m2 nên nhiều người dân chưa đồng thuận”.

Đất trồng lúa ở Xuân Phú - nơi được thu hồi để phục vụ các dự án

Gia đình ông Ngô Văn Dựt hiện cũng còn khoảng 4 sào ruộng, gần khu vực lò mổ cũng nằm trong diện thu hồi để thực hiện các dự án xây dựng Trung tâm Hành chính tỉnh, đường mặt cắt 36m, dự án đô thị mới Phú Mỹ An. Điều mà ông Dựt và nhiều nông dân khác thắc mắc, không chỉ giá đền bù thấp, mà những hỗ trợ khác như về giá đất liền kề thành phố, đào tạo giải quyết việc làm… cũng thấp hơn so với trước.

Hộ gia đình ông Đặng Dũng có diện tích thu hồi lớn nhất, với hơn 2.100m2. Nếu tính theo giá đền bù năm 2011, riêng tiền đất ruộng cũng được khoảng gần 200 triệu đồng, cộng với tiền hỗ trợ đất liền kề thành phố, ít ra gia đình ông cũng nhận được khoảng gần 1 tỷ đồng. Thế nhưng, với cách tính giá mới, tổng số tiền gia đình ông nhận được chỉ chưa bằng một nửa.

Nghịch lý này, khiến nhiều nông dân có ruộng đất chuẩn bị thu hồi chưa đồng tình với cách áp giá đền bù của cơ quan chức năng. Điều mà trước đây, theo ông Ngô Văn Dựt là chưa bao giờ xảy ra, dù diện tích đất ruộng bị thu hồi phục vụ mục đích phát triển đô thị của HTX NN Xuân Phú, nếu tính cả 3 dự án đang áp giá, kiểm đếm hiện nay chỉ còn lại khoảng 6ha/92,5 ha thời điểm chưa thu hồi.

Cần tính toán lại

Liên quan đến những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế, đơn vị trực tiếp giải quyết các chế độ chính sách, áp giá đền bù cho người dân cho biết, sở dĩ có sự chênh lệch giá năm sau thấp hơn các năm trước là do áp dụng theo các quy định mới đã được  quy định tại Luật Đất đai ban hành năm 2014 và một số quy định liên quan của UBND tỉnh ban hành. Trong đó, đáng chú ý là quy định về hỗ trợ đất liền kề thành phố không được áp dụng như trước đây. Tuy nhiên, người dân được hỗ trợ một số chế độ khác, như tiền ăn để đảm bảo đời sống. Cũng theo ông Tuấn, với cách hỗ trợ mới này, tính ra giá trị hỗ trợ không quá thấp so với trước.

Nhiều tuyến đường được mở rộng từ diện tích thu hồi đất rộng

Tuy nhiên, khi so sánh bảng giá thực tế người dân được hỗ trợ, chúng tôi thấy, mức đền bù, hỗ trợ mới trên cùng diện tích đất ruộng thu hồi không bằng so với mức giá đền bù, hỗ trợ năm 2011. Chẳng hạn, một gia đình bị thu hồi 1 sào ruộng, tương đương 500m2, nếu áp giá như năm 2011, người dân được nhận khoảng 100 triệu đồng, nay theo cách tính giá mới chỉ chưa tới 50 triệu đồng.

Trở lại với buổi tiếp xúc cử tri, sau khi nghe ông Ngô Văn Dựt phản ánh việc áp giá đền bù đất ruộng thấp hơn năm 2011, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cũng khá bất ngờ và cho hay, chưa nghe thông tin này. Lãnh đạo tỉnh sẽ kiểm tra để có câu trả lời xác đáng cho người dân, trên tinh thần giải tỏa, đền bù ít nhất ngang bằng hoặc năm sau cao hơn năm trước.

Nông dân, xã viên HTX NN Xuân Phú mong mỏi, Nhà nước cần tính toán, cân nhắc giá đền bù phù hợp, khi đời sống ngày càng cao, giá cả tăng từng ngày. Ông Ngô Văn Dựt khẳng định, ngoài nguyện vọng chính đáng vừa nêu, nông dân phường Xuân Phú luôn ủng hộ các chủ trương của Đảng, Nhà nước, bàn giao ruộng đất để thực hiện các dự án an sinh xã hội cũng như phát triển đô thị và chưa từng xảy ra khiếu kiện, khiếu nại nào.

Để thực hiện 3 dự án xây dựng Trung tâm Hành chính tỉnh, đường mặt cắt 36m, dự án đô thị mới Phú Mỹ An, Nhà nước phải thu hồi 13 ha đất ruộng lúa của nông dân phường Xuân Phú. Mỗi mét vuông theo quy định mới, cộng tất cả các khoản hỗ trợ, người dân được đền bù gần 100 ngàn đồng/m2, chỉ bằng một nửa so với trước. Nhiều nông dân cho rằng, nếu thu hồi và đền bù vài chục triệu đồng/sào, khả năng thất nghiệp, thiếu đói là nguy cơ nhìn thấy, khi mà hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm chưa được quan tâm.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nan giải cải tạo đất ruộng

Qua các đợt mưa lũ, nhiều diện tích ruộng ở các địa phương bị bồi lấp lớp đất bề mặt dẫn đến khó canh tác, năng suất cây trồng thấp. Tuy nhiên, việc cải tạo đất ruộng, hạ thấp độ cao nhằm phục vụ sản xuất - dù là nguyện vọng chính đáng của nông dân nhưng vẫn còn nhiều vướng mắc khó thực hiện.

Nan giải cải tạo đất ruộng
Hơn 480 tỷ đồng giải phóng mặt bằng mở rộng đường Bà Triệu

Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế chia sẻ vào sáng 26/8 về dự án (DA) nâng cấp mở rộng đường Bà Triệu dài hơn 920m, với tổng kinh phí đầu tư hơn 540 tỷ đồng, thực hiện trong thời gian 2022-2024.

Hơn 480 tỷ đồng giải phóng mặt bằng mở rộng đường Bà Triệu
Thương nhớ món quê

Những ngày này, khi mạ non đã phủ xanh đất ruộng, trời bắt đầu giăng giăng mưa bụi là mẹ tôi sẽ nấu ngô bung.

Thương nhớ món quê
Return to top