ClockThứ Hai, 25/02/2019 08:25

Đền bù, hỗ trợ người dân ở suối Voi: Đối thoại tìm phương án tối ưu

TTH - Những ngày qua, khi chủ đầu tư cắm bản vẽ quy hoạch để chuẩn bị khởi công dự án Khu du lịch suối Voi (thôn Thủy Dương, Lộc Tiến, Phú Lộc) thì người dân kinh doanh trong suối phản đối, không cho triển khai.

Đền bù, hỗ trợ ở suối Voi: Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ thêm cho người dân

Du khách vào tắm suối Voi vào ngày 24/2

Cụ thể, vào ngày 18/2, chủ đầu tư dự án Khu du lịch suối Voi là Công ty Hoa Lư - Huế phối hợp với UBND xã Lộc Tiến triển khai cắm bản vẽ quy hoạch, chuẩn bị công tác cắm mốc, san mặt bằng để khởi công giai đoạn 1 của dự án, dự kiến vào tháng 3/2019. Tuy nhiên, người dân kinh doanh trong suối Voi đã cản trở, không cho triển khai. Cho đến ngày 24/2, người dân vẫn chưa đồng ý để chủ đầu tư thực hiện.

Thông tin từ UBND xã Lộc Tiến, nguyên nhân người dân phản đối là do chưa đồng tình với phương án đền bù, hỗ trợ tại suối Voi. Người dân cho rằng, mức đền bù, hỗ trợ như thế là thấp hơn so với giá trị thực tế của các sạp quán và mức thu nhập từ kinh doanh.

Mặt khác, hiện nay khách du lịch đã bắt đầu đến vui chơi tại suối Voi, người dân đang tiến hành sửa sang lại quán và bắt đầu kinh doanh trở lại. Điều này càng làm cho việc đền bù, hỗ trợ thêm phần phức tạp nếu không sớm thống nhất phương án; khiến dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương.

Ông Trần Sửu, một hộ kinh doanh tại suối Voi cho hay, chỉ cần việc đền bù, hỗ trợ phù hợp hơn thì người dân sẽ rời khỏi suối Voi. Riêng việc tiếp tục kinh doanh thì ông Sửu cho rằng, hiện vẫn chưa thống nhất mức giá đền bù, hỗ trợ, khách vẫn vào suối thì không thể cấm người dân kinh doanh được.

Các hộ kinh doanh tại suối Voi mong muốn, các cơ quan chức năng cần thông báo cho người dân biết chắc chắn thời gian thu hồi lại suối Voi, chứ khi người dân đã đầu tư kinh phí sửa sang lại các hàng quán mà bắt người dân phải rời đi thì rất khó.

Ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết, hiện có tất cả 24 hộ không đồng ý việc hỗ trợ, đền bù. Quan điểm của xã là hoàn toàn đồng tình với chủ trương đầu tư của doanh nghiệp để phát triển địa phương lâu dài. Thời gian tới xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hiểu những mặt lợi khi có doanh nghiệp đến đầu tư, để người dân có thể chấp thuận việc hỗ trợ, di dời…

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, sau khi nhận thông tin, huyện đã vào kiểm tra và xác minh sự việc. Qua rà soát lại quy trình kê khai, đền bù, hỗ trợ cho người dân ở suối Voi thời gian qua gặp một số thiếu sót. Ngay trong tuần này, huyện sẽ gửi lại thông báo về mức đền bù, hỗ trợ đến tận người dân; đồng thời công khai, niêm yết giá tại UBND xã Lộc Tiến và thôn Thủy Dương.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, nếu người dân nào đồng ý với mức đền bù, hỗ trợ thì sẽ tiến hành chi trả ngay trong tuần này. Còn hộ nào chưa đồng ý thì Chủ tịch UBND huyện sẽ trực tiếp đối thoại với người dân trong tuần sau. Nếu những hộ có đủ căn cứ thực tế, thì hội đồng đền bù, hỗ trợ sẽ điều chỉnh giá, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Còn những hộ đã có mức đền bù, hỗ trợ phù hợp mà vẫn không đồng ý thì sẽ nghiên cứu, có những giải pháp phù hợp tiếp theo.

Cũng liên quan việc đền bù, hỗ trợ người dân ở suối Voi, phía chủ đầu tư khẳng định sẽ thực hiện đúng những điều đã cam kết với người dân, tạo điều kiện để người dân tiếp tục kinh doanh và hỗ trợ thêm một phần kinh phí ngoài mức giá niêm yết trước đó.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Return to top