ClockThứ Năm, 22/11/2018 13:15

Đền bù, hỗ trợ ở suối Voi: Chủ đầu tư sẽ hỗ trợ thêm cho người dân

TTH - Theo kế hoạch, đến cuối năm 2018 việc đền bù, hỗ trợ cho người dân và các hộ kinh doanh ở suối Voi (Lộc Tiến, Phú Lộc) cơ bản hoàn tất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khởi công dự án Khu du lịch suối Voi. Tuy nhiên, một số hộ kinh doanh cho rằng, tiền đền bù, hỗ trợ thấp nên chưa nhận và chưa bàn giao mặt bằng.

Tắm suối như tắm… hồSuối voi "là đứa con tinh thần", chúng tôi đủ năng lực và tin dự án sẽ thành công

Khu du lịch suối Voi sau khi hoàn thiện sẽ là khu du lịch sinh thái cao cấp ở Phú Lộc

Giá trị hỗ trợ sẽ như đền bù

Ngày 9/8/2017, Ban Quản lý Khu kinh tế - Công nghiệp tỉnh có Quyết định số 176/QĐ-KKTCN phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch suối Voi với diện tích 51,79 ha do Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoa Lư - Huế làm chủ đầu tư. Khi dự án hoàn thiện, đây sẽ là khu du lịch sinh thái cao cấp, đầy đủ tiện nghi bao gồm khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà hàng ẩm thực, dịch vụ vui chơi, giải trí kèm theo các dịch vụ phụ trợ. Phía chủ đầu tư cho biết, mục tiêu của doanh nghiệp là xây dựng Khu du lịch suối Voi có quy mô lớn thứ ba ở Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, chỉ sau Laguna Lăng Cô và Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn.

Theo kế hoạch, tháng 3/2019 dự án sẽ chính thức được khởi công giai đoạn 1. UBND huyện Phú Lộc thông tin, trong hai tháng cuối năm 2018, huyện sẽ tiến hành chi trả xong tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân và các hộ kinh doanh. Đến đầu năm 2019, sẽ bàn giao một nửa diện tích “sạch” cho nhà đầu tư khởi công đúng tiến độ.

Các thông tin về việc chi trả và danh sách các hộ kinh doanh nhận hỗ trợ đang được niêm yết công khai tại UBND xã Lộc Tiến và được gửi đến cho từng hộ. Tuy nhiên, theo thống kê của UBND huyện Phú Lộc, đến hiện tại, vẫn còn 24 hộ kinh doanh chưa nhận tiền hỗ trợ. Ông Trần Sửu, một hộ kinh doanh tại suối Voi cho hay, người dân hoàn toàn ủng hộ việc doanh nghiệp đến đầu tư và sẵn sàng bàn giao mặt bằng, nhưng số tiền đền bù, hỗ trợ còn thấp, các hạng mục đền bù thiếu rõ ràng và chưa phù hợp nên các hộ chưa nhận.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Phú Lộc cho biết, xét theo nguyên tắc, các hộ kinh doanh ở suối Voi không đủ điều kiện để giải quyết theo phương án đền bù, chỉ được áp giá hỗ trợ. Lý do là các hộ xây dựng các lán trại trên đất không đúng mục đích sử dụng, tất cả là đất rừng và đất lâm nghiệp. Mức tiền đang niêm yết công khai đó là tiền hỗ trợ chứ không phải đền bù.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nếu áp giá hỗ trợ như quy định hiện hành thì số tiền mà các hộ nhận sẽ thấp hơn rất nhiều so với hiện tại. Dựa trên tình hình và thực tế kinh doanh ở suối Voi, UBND huyện đã đề xuất UBND tỉnh và được đồng ý hỗ trợ cho các hộ kinh doanh lên đến 80% theo đơn giá đền bù. Phía huyện cũng đã trao đổi với chủ đầu tư, khả năng chủ đầu tư sẽ hỗ trợ thêm 20% nữa. Như thế, nói là hỗ trợ, song người dân sẽ nhận được số tiền như đền bù.

Sẽ hỗ trợ thêm cho người dân

Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Lộc, với dự án Khu du lịch cao cấp suối Voi, huyện xác định sẽ là đòn bẩy thu hút khách du lịch đến nhiều hơn với Phú Lộc, góp phần thúc đẩy ngành du lịch - dịch vụ của huyện phát triển. Một điều nữa mà huyện rất kỳ vọng là sẽ giải quyết được nhiều việc làm cho người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giúp kinh tế địa phương phát triển.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho hay, trước những ý kiến phản ánh của các hộ kinh doanh ở suối Voi, UBND huyện đang tổng hợp. Dự kiến trong tháng 11 này, nếu người dân vẫn chưa đồng ý nhận tiền hỗ trợ thì Chủ tịch UBND huyện sẽ trực tiếp đối thoại với các hộ kinh doanh, lắng nghe các ý kiến để tìm ra phương án phù hợp, đồng thuận giữa hai bên, đặc biệt là các phương án phối hợp kinh doanh mà nhà đầu tư đã cam kết trước đó để người dân yên tâm.

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Thiên Lý, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Hoa Lư - Huế khẳng định, công ty sẽ thực hiện đầy đủ những cam kết với người dân và các hộ kinh doanh như: tạo việc làm cho những hộ dân kinh doanh và tuân thủ đầy đủ việc tham gia bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của pháp luật. Đối với những hộ kinh doanh là lao động lớn tuổi, không có khả năng tiếp tục làm việc được nữa thì công ty cam kết để lại suất lao động đó cho con cháu của họ. Tại khu vực ẩm thực khi Khu du lịch suối Voi đi vào hoạt động, các hộ dân sẽ được kinh doanh với phí thuê mặt bằng ưu đãi.

Riêng ý kiến về việc tiền hỗ trợ cho người dân chưa phù hợp, ông Nguyễn Thiên Lý khẳng định, lãnh đạo công ty đã thống nhất sẽ hỗ trợ thêm cho các hộ kinh doanh. Về con số cụ thể thì còn tùy thuộc vào từng hộ, chẳng hạn như hộ tiếp tục kinh doanh tại khu ẩm thực sau này sẽ có hỗ trợ khác và hộ không tham gia nữa sẽ có mức hỗ trợ khác cho phù hợp.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

TIN MỚI

Return to top