ClockThứ Bảy, 15/07/2017 12:09

Đền bù, hỗ trợ theo dự án hồ Tả Trạch: Xem xét việc “khấu trừ 0,5 ha”

TTH - Đó là kiến nghị của 16 hộ dân tại thôn Thanh Vân, xã Dương Hòa, TX. Hương Thủy, với nội dung: Xem xét không khấu trừ diện tích đất được cấp năm 2010 khi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ của dự án hồ Tả Trạch.

Ông Huỳnh Tấn Thạnh (Thôn trưởng thôn Thanh Vân) cho biết, năm 2010, UBND tỉnh thu hồi một số diện tích đất rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Thủy để giao cho những hộ dân ở xã Dương Hòa không có đất sản xuất, mỗi hộ được cấp 0,5 ha. Khoảng 200 hộ dân trên địa bàn xã được cấp đất theo diện này, trong đó có 16 hộ dân của thôn Thanh Vân.

Cuối năm 2016, Nhà nước có chính sách đền bù cho những hộ bị thu hồi đất do ảnh hưởng dự án hồ Tả Trạch, mỗi ha trị giá 66 triệu đồng (trong đó, chia đều 50% cho giá trị đền bù đất và giá trị hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề). Sau khi rà soát cụ thể từng đối tượng được đền bù, 16 hộ dân của thôn Thanh Vân bị thu hồi đất do dự án hồ Tả Trạch đã bị khấu trừ 0,5 ha đất đã được cấp theo diện hỗ trợ sinh kế trước đó.

“Sự khấu trừ này chúng tôi thấy không thỏa đáng. Nếu lấy lý do chúng tôi đã được cấp đất trước đó để khấu trừ khi đền bù, thì đối với những hộ dân còn lại trong số 200 hộ được cấp cùng thời đó tính như thế nào, trong khi họ không bị ảnh hưởng bởi dự án của hồ Tả Trạch, không bị thu hồi đất như chúng tôi? Hơn nữa, trừ tiền đền bù đất đã đành, đến tiền hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp, chúng tôi cũng không nhận được”, ông Thạnh nói. 

Thắc mắc trên đã được Huỳnh Tấn Thạnh và các hộ dân ở thôn Thanh Vân kiến nghị và nhận được văn bản trả lời từ Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) thị xã Hương Thủy. Theo Trung tâm PTQĐ thị xã Hương Thủy, việc chi trả đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi hồ Tả Trạch trên địa bàn đã được thực hiện đúng chủ trương của UBND tỉnh và đúng quy trình. Tuy nhiên, người dân không đồng tình.

Tại Thông báo 232/TB-UBND tỉnh ngày 15/8/2016, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương bồi thường, hỗ trợ đất lâm nghiệp bổ sung là phải khấu trừ diện tích đất đã được giao trước đó. Không đồng thuận ý kiến này, ông Huỳnh Tấn Thạnh bày tỏ: “Nếu chỉ những hộ dân bị thu hồi đất do ảnh hưởng hồ Tả Trạch được giao đất, việc khấu trừ là đương nhiên. Nhưng đó lại là chính sách chung của Nhà nước dành cho người dân không có đất sản xuất của Dương Hòa. Chúng tôi rất mong UBND tỉnh xem xét lại chủ trương khấu trừ diện tích 0,5 ha, nhằm đảm bảo công bằng cho những hộ dân có đất thu hồi do ảnh hưởng dự án hồ Tả Trạch”.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch UBND xã Dương Hòa cho biết: Không chỉ 16 hộ ở thôn Thanh Vân mà còn thêm 13 hộ dân ở thôn Khe Sòng cũng có kiến nghị việc bị khấu trừ 0,5 ha. Bà con cho rằng, việc cấp đất cho toàn xã trước đây là giải pháp hỗ trợ kế sinh nhai của Nhà nước, không riêng đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án hồ Tả Trạch. Vì vậy, khi Nhà nước thực hiện việc đền bù, hỗ trợ, những hộ bị ảnh hưởng lại bị khấu trừ là chưa thỏa đáng. Chúng tôi cũng mong, nếu kinh phí còn cho phép thì các cấp nên xem xét hỗ trợ cho người dân thuộc diện bị ảnh hưởng nói trên”.

Ông Nguyễn Đắc Tập, Phó chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy lý giải: “Chúng tôi không tiếc với người dân khi thực hiện chính sách chi trả đền bù, hỗ trợ do bị ảnh hưởng bởi dự án hồ Tả Trạch. Tuy nhiên, phần vì kinh phí có hạn, phần vì chúng tôi thực hiện đúng chủ trương của UBND tỉnh ngay từ đầu”.

Mặc dù việc chi trả, đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án hồ Tả Trạch đã được Trung tâm PTQĐ thị xã Hương Thủy tiến hành đúng quy trình, chủ trương của cấp trên, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn phát sinh vấn đề khiến người dân có quyền lợi liên quan trực tiếp chưa thỏa đáng. Thiết nghĩ, để người dân hiểu đúng vấn đề, Trung tâm PTQĐ thị xã bên cạnh giải thích cụ thể chủ trương của Nhà nước, cần làm rõ việc 0,5 ha đất mà người dân đã được nhận năm 2010 có thuộc diện có “diện tích đã thu hồi, diện tích đất đã cấp đổi, diện tích thu hồi nhưng chưa được cấp đổi” hay “đã có cấp đổi” như chủ trương của UBND tỉnh nêu trong văn bản số 232/TB-UBND tỉnh ngày 18/5/2016 hay không.

Văn bản số 232/TB-UBND của UBND tỉnh ngày 15/8/2016, thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi họp giải quyết bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho các hộ gia đình, cá nhân có đất lâm nghiệp thu hồi để thực hiện công trình hồ Tả Trạch, có nội dung: Yêu cầu các địa phương nghiêm túc rà soát chặt chẽ, chính xác theo quy định, công khai minh bạch, tránh khiếu kiện về sau; hạn chế đến mức tối đa các chi phí thẩm định, đối soát diện tích đất lâm nghiệp để bồi thường, hỗ trợ bổ sung. Rà soát đến từng hộ dân về diện tích đã thu hồi, diện tích đất đã cấp đổi, diện tích thu hồi nhưng chưa được cấp đổi; đối với các hộ dân đã có cấp đổi diện tích đất sản xuất nông lâm nghiệp thì phải thông báo cho các địa phương liên quan để loại trừ diện tích cần bồi thường, hỗ trợ đợt cuối này.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top