ClockThứ Tư, 05/04/2017 14:10

Đền Hùng - biểu tượng sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

TTH - “Con người có tổ, có tông, như cây có cội, như sông có nguồn”. Từ bao đời nay, trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, các Vua Hùng là Quốc Tổ có công dựng nên Nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam, là tổ tiên chung của dân tộc Việt Nam và mọi người Việt Nam đều tự hào mang trong mình dòng máu “Con Lạc - cháu Hồng”.

Hát Xoan ở Phú Thọ

Trong di sản văn hóa dân tộc, Đền Hùng và ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là biểu tượng của tinh thần yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam. Dù làm gì, ở đâu, mỗi người con đất Việt đều hướng về cội nguồn, hướng về tổ tiên với tấm lòng thành kính, tri ân.

Thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thịnh vượng, mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người cùng chung một cội nguồn.

Trải qua bao biến động thăng trầm của lịch sử, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng đã trở thành biểu tượng tôn kính, thiêng liêng, quy tụ và gắn bó người dân đất Việt. Niềm tự hào, tôn kính ấy càng được nhân lên khi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) chính thức thông qua quyết định công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (ngày 6/12/2012). Lễ hội Đền Hùng gắn với Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được tổ chức vào đầu tháng ba âm lịch hàng năm là nơi thực hành tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên cao nhất của người Việt. Hàng năm, vào dịp lễ hội, Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh lại đón hàng triệu lượt đồng bào về viếng Mộ Tổ, tri ân công đức tổ tiên.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay có nhiều nét mới như tổ chức trưng bày các tư liệu ảnh, hiện vật về “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương xưa và nay”; cổ vật Văn Lang; triển lãm ảnh đẹp du lịch và ảnh nghệ thuật về quê hương, con người Phú Thọ tại bờ hồ công viên Văn Lang; tổ chức liên hoan hát Xoan thanh, thiếu nhi TP.Việt Trì. Tỉnh chủ trương thực hiện nghiêm túc “5 không” đã cam kết, đó là: Không ăn xin; không ùn tắc và xảy ra tai nạn giao thông; không “chặt chém” giá cả các loại hình dịch vụ; không có hành vi phản cảm trong lễ hội và không để mất vệ sinh môi trường ở khu vực lễ hội và các khu vực công cộng khác tại Đền Hùng.

Năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia góp giỗ của 4 tỉnh, thành là Hà Nội, Thái Bình, Bến Tre và Bình Phước. Lễ hội diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 1 đến 6/4/2017 (tức mồng 5 đến 10/3 năm Đinh Dậu). Nội dung 4 tỉnh, thành phố tham gia hoạt động phục vụ lễ hội, gồm: Tiến dâng lễ vật Giỗ Tổ Hùng Vương; tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Đền Thượng; hội thi gói bánh chưng, giã bánh dầy tỉnh Phú Thọ mở rộng lần thứ V; tham gia gian trưng bày triển lãm giới thiệu sản vật đặc trưng của địa phương tại hội chợ Hùng Vương, TP.Việt Trì... Đại diện lãnh đạo 4 tỉnh, thành phố tham gia góp giỗ năm nay đã thống nhất cao kế hoạch tổ chức, đồng thời chuẩn bị chu đáo các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao và du lịch phục vụ tốt nhất cho giỗ, lễ.

Với mục tiêu xây dựng và tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng trở thành một lễ hội mẫu của cả nước, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực tập trung chỉ đạo đảm bảo lễ hội được tổ chức chu đáo, an toàn với phần Lễ trang nghiêm, trọng thể, mang tính cộng đồng sâu sắc; phần Hội với các hình thức hoạt động vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; kết hợp hài hoà giữa các hoạt động văn hoá dân gian truyền thống và hiện đại, tạo sức lan tỏa rộng rãi và sự hài lòng cho đồng bào, du khách thập phương về viếng thăm Mộ Tổ. Phần Lễ bao gồm: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng do TP.Việt Trì tổ chức, Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ, Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven khu di tích và Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch. Các địa phương trong tỉnh nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương đồng loạt tổ chức dâng hương cùng thời gian tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Thượng trên núi Nghĩa Lĩnh theo nghi lễ truyền thống. Theo đề nghị của UBND tỉnh Phú Thọ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo các tỉnh, thành trên cả nước có điểm thờ cúng Hùng Vương đồng loạt tổ chức dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng vào thời điểm 7h30 sáng ngày 10/3 âm lịch. Bên cạnh phần Lễ, các hoạt động phần Hội được tổ chức phong phú, đa dạng...

Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 được tỉnh Phú Thọ tổ chức chu đáo, thành kính, trang nghiêm, an toàn nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài, ảnh: Việt Hà

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cội nguồn đoàn kết dân tộc

Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch, người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị Vua thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

Cội nguồn đoàn kết dân tộc
Chủ tịch nước dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 10/4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch nước dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương
Return to top