ClockThứ Sáu, 22/03/2019 20:32

Đến tháng 9/2019 phải hoàn tất di dời 523 hộ khỏi Thượng Thành

TTH - Đó là tinh thần chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ tại hội nghị gặp gỡ 523 hộ dân giải tỏa thuộc khu vực Thượng Thành do UBND TP. Huế tổ chức sáng 22/3. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban ngành; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và lãnh đạo 4 phường Thuận Lộc, Thuận Thành, Thuận Hòa và Tây Lộc.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư thăm người dân sống ở Thượng ThànhThượng thành, ngày cuối nămDành những gì tốt đẹp nhất cho bà con vùng di dời Kinh thành HuếHoàn thành tái định cư hơn 520 hộ dân khu vực Thượng thành trong năm 2019

Nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân 4 phường khu vực nội thành gửi đến hội nghị

Dự án (DA) di dời giải tỏa (DDGT) 523 hộ dân khu vực Thượng Thành để thực hiện DA đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế thuộc DA di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế sẽ bắt đầu triển khai từ nay và hoàn tất trước ngày 16/9 với tổng kinh phí thực hiện trên 250 tỷ đồng.

Khẩn trương vào cuộc

Theo dự toán phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) của UBND TP. Huế, phạm vi giải tỏa để thực hiện DA gồm 4 phường Thuận Lộc, Thuận Thành, Thuận Hòa và Tây Lộc; 3 phường tiếp giáp là Phú Hòa, Phú Bình và Phú Thuận và bố trí đất xây dựng khu TĐC tại hai phường An Hòa và Hương Sơ. Năm 2019, TP sẽ tập trung giải tỏa khu vực Thượng Thành với số hộ dân giải tỏa là 523 hộ, trong đó có 265 hộ chính và 258 hộ phụ và số hộ có đất nông nghiệp là 270 hộ. Các hộ dân nằm trong diện DDGT giai đoạn I được nghe giới thiệu các chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất, tài sản gắn liền với đất, như chính sách hỗ trợ đối với trường hợp sử dụng đất do lấn, chiếm trước ngày 1/7/2004; hỗ trợ về đất đối với trường hợp sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2004 nhưng chưa nộp tiền để được sử dụng đất; chính sách bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất; chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư; hỗ trợ đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo…

Theo dự toán phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC, các hộ dân di dời trong đợt này sẽ hưởng nhiều ưu đãi và vượt khung so với quy định của UBND tỉnh, như chính sách hỗ trợ di chuyển toàn bộ chỗ ở và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ theo quy định của UBND tỉnh là 4.500.000đ thì khung chính sách là 6.500.000đ; di chuyển và bàn giao mặt bằng trước ngày quy định từ 16 ngày trở lên là 10.500.000đ, trong khi quy định của UBND tỉnh là 7.500.000đ…

Cuộc sống của trên 4.000 hộ dân sống trong khu vực Thượng Thành quá nhếch nhác do không thể cơi nới, sửa chữa nhà ở

Ngoài ra, Nhà nước hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư trong thời gian 6 tháng đối với hộ có số nhân khẩu từ 4 người trở xuống thì được hỗ trợ tiền thuê nhà là 2 triệu đồng/hộ/tháng; hộ có 4 nhân khẩu trở lên thì ngoài số tiền được hỗ trợ nêu trên, cứ 1 nhân khẩu tăng thêm được hỗ trợ thêm 500.000đ/khẩu/tháng.

Sau khi nghe dự toán phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC, đa số các hộ dân đều đồng tình, nhất trí cao với các nội dung nằm trong dự toán. Trong đó, một số hộ dân có kiến nghị, đề xuất liên quan đến vấn đề tách hộ, chính sách đền bù giải tỏa, công tác đào tạo nghề, vay vốn ngân hàng, việc giáo dục của con em khi đến nơi ở mới…

Ông Trương Công Bình trú tại phường Thuận Thành cho rằng, do gia đình sinh sống tại khu vực Thượng Thành quá lâu và trải qua nhiều thế hệ nên hiện một số hồ sơ liên quan đến nhà đất đã thất lạc hoặc không đầy đủ nên mong muốn các ban ngành chức năng hỗ trợ trong vấn đề hoàn tất hồ sơ để di dời; đồng thời kiến nghị các vấn đề về vay vốn ngân hàng chính sách để kinh doanh, công tác đào tạo nghề sau khi chuyển đến nơi ở mới.

Bí thư chi bộ tổ 20 phường Tây Lộc Nguyễn Thị Thủy kiến nghị đến hội nghị về chính sách tách hộ sau khi di dời và mong muốn nhận được các văn bản cụ thể liên quan đến công tác DDGT để giải thích cho các đảng viên và người dân trong khu vực. Bởi, đa số người dân nằm trong diện di dời hiện vẫn chưa nắm bắt các thông tin cần thiết nên gặp nhiều khó khăn trong công tác di dời cũng như các chính sách về hỗ trợ TĐC.

Đừng để kiến nghị trở thành khiếu nại

UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế, Trưởng Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP. Huế Huỳnh Cư cho rằng, từ xưa đến nay trên địa bàn chưa bao giờ có được những chính sách ưu đãi dành cho bà con như DA DDGT khu vực Thượng Thành. Đây là sự nỗ lực của cả một hệ thống chính trị từ Chính phủ, UBND tỉnh và TP. Huế để mang lại cho người dân khu vực Thượng Thành những chính sách tốt nhất sau khi di dời đến nơi ở mới. TP mong người dân tiếp tục ủng hộ các ban ngành chức năng trong công tác DDGT, tự giác và trung thực trong việc kiểm đếm kê khai tài sản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các ban ngành triển khai DA.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, lãnh đạo tỉnh và các ban ngành chức năng, TP. Huế rất vui mừng khi nhận được sự đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai thực hiện công tác DDGT khu vực Thượng Thành. Đây là thuận lợi lớn để chính quyền địa phương, các ngành chức năng cùng vào cuộc đẩy nhanh tiến độ và sớm đưa người dân đến nơi ở mới khang trang và thuận lợi hơn.

Theo dự toán phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC, tổng kinh phí thực hiện DDGT 4.200 hộ dân khu vực I, hệ thống Kinh thành Huế là 2.826 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019-2021. Năm 2019 giải tỏa khu vực Thượng Thành, năm 2020 khu vực Eo Bầu và năm 2021 giải tỏa khu vực Hộ Thành Hào và Tuyến phòng lộ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, DA di dời khu vực Thượng Thành là DA lớn cả quy mô lẫn kinh phí thực hiện, không còn nằm trong phạm vi của tỉnh mà ra đến Chính phủ và đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía các bộ, ngành Trung ương. Với chủ trương di dời bà con ra khỏi khu vực Kinh thành, DA được triển khai từ nhiều năm qua, song do gặp nhiều khó khăn về tài chính, một số vướng mắc nên chưa triển khai. Trong hai năm 2018- 2019, tỉnh quyết tâm cao trong việc triển khai DA di dời 4.200 hộ, trong đó chia làm 3 giai đoạn và thời gian thực hiện từ 2019-2021 với tổng kinh phí 2.826 tỷ đồng; từ nay đến ngày 16/9 phải hoàn tất việc DDGT 523 hộ thuộc giai đoạn I, sau đó sẽ tiếp tục triển khai các giai đoạn còn lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị UBND TP. Huế công khai tất cả các hồ sơ, chính sách, cơ chế về DDGT cho bà con; lãnh đạo 4 phường khu vực Thượng Thành tập trung giải quyết những vướng mắc của người dân và đừng để kiến nghị trở thành khiếu nại gây bức xúc trong dân.Về phía các hộ dân nằm trong diện giải tỏa khu vực Thượng Thành, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà con phát huy tinh thần cầu thị, bình tĩnh và không nên nghe những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến công tác DDGT và đánh mất tình đoàn kết của bà con. Với nỗ lực của tỉnh, sự vào cuộc khẩn trương của TP và các ban ngành cùng với sự đồng thuận của người dân, chắc chắn công tác DDGT sẽ triển khai đúng tiến độ, 523 hộ dân sẽ đến nơi ở mới đảm bảo theo nguyện vọng và quyền lợi của mỗi người.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Return to top