Thể thao trong nước

Đẹp giấc mơ hoa

ClockThứ Sáu, 26/01/2018 14:28
TTH - Văn Thanh là người ghi bàn thắng cuối cùng, nhưng Quang Hải và Tiến Dũng mới là hai nhân vật chính trong câu chuyện cổ tích bóng đá U23 Việt Nam lần đầu tiên đại diện cho bóng đá khu vực Đông Nam Á có mặt trong trận chung kết Giải U23 châu Á lần thứ III. Khi lưới của U23 Việt Nam rung lên lần đầu, Qatar tưởng đã định đoạt được số phận trận đấu thì Quang Hải xuất hiện. Sau rất nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, cuối cùng U23 Việt Nam có bàn gỡ hòa và người hùng phút 69 chính là Quang Hải. Ít ai ngờ, chỉ đúng sau 1 phút bị thủng lưới lần thứ 2 vào phút 87, U23 Việt Nam cũng lại có ngay bàn gỡ hòa. Lại cũng là Quang Hải một lần nữa sắm vai siêu anh hùng của U23 Việt Nam với pha đi bóng và dứt điểm tuyệt vời.

U23 Việt Nam đã làm nên một kỳ tích tại VCK U23 Châu Á năm nay. Ảnh: Internet

Trong loạt đấu súng cân não trên chấm 11 mét, Quang Hải đã không thành công, người hùng suýt thành tội đồ, thì Tiến Dũng đã nổi lên như vị cứu tinh, sửa sai cho đồng đội với  pha cản phá xuất thần, giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Qatar với tỷ số loạt penalty là 4 - 3. Không phải chỉ là giây phút xuất thần trong trận bán kết, thủ thành Tiến Dũng không hề để HLV Park Hang- seo phải cân nhắc vị trí bắt chính của mình trong suốt giải đấu. Trước đó, sau khi giữ sạch lưới 2/3 trận vòng bảng, Tiến Dũng chỉ cản phá 1 cú sút trong loạt luân lưu ở tứ kết trước U23 Iraq, nhưng là quá đủ để U23 Việt Nam đi tiếp.

Không hề có sự ăn may khi bại tướng của U23 Việt Nam là những đội bóng sừng sỏ. Trong khi Iraq là cựu vương và Hàn Quốc là đương kim á quân thì Syria và Qatar là 2 đội bóng hàng đầu châu lục, đặc biệt lứa cầu thủ U23 mà Qatar mang sang Trung Quốc lần này là để chuẩn bị cho World Cup 2022 trên sân nhà. Bởi vậy khi nhắc đến thành công vang dội của U23 Việt Nam, cái tên được nhắc tới nhiều nhất là ông Park Hang - seo. HLV người Hàn Quốc cho thấy, ông xứng đáng được bóng đá Việt Nam “chọn mặt gửi vàng”. Thành công của ông Park Hang - seo là đã truyền đạt những phẩm chất hay nhất của Hàn Quốc vào Việt Nam. Những quyết định lựa chọn chiến thuật, điều chỉnh nhân sự, xây dựng niềm tin chiến thắng cho các cầu thủ... của ông Park đều tỏ ra chính xác, sắc sảo và hết sức kịp thời.

Thấp thoáng đằng sau những bước chạy của Quang Hải hay Xuân Trường, người ta thấy bóng dáng của những bầu Đức, bầu Hiển. Những học trò cưng của bầu Đức, như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy… tuy còn lận đận nhưng vẫn là những là những trụ cột không thể thay thế của U23 Việt Nam hôm nay. Điều đáng nói ở đây là sự xuất hiện như một bổ sung tuyệt vời của những cầu thủ trẻ đến từ lò đào tạo của bầu Hiển. Cùng với Quang Hải là Hà Đức Chính, Duy Mạnh, Văn Hậu, Thành Chung… Sẽ không ngoa khi bảo rằng, tuyển U23 Việt Nam của ông Park Hang – seo là “quân bầu Đức + quân bầu Hiển + phần còn lại”. Chính tình yêu bóng đá nồng nàn và cháy bỏng đã khiến cho 2 gã giàu này không ngần ngại trút hầu bao, dồn sức xây dựng mô hình đào tạo chuyên nghiệp và để rồi, bóng đá Việt Nam được hưởng lợi. Cựu tuyển thủ Hồng Sơn đã không ngần ngại thừa nhận sự vượt trội về bản lĩnh, chuyên môn và thể lực của Quang Hải và các đồng đội so với anh và những người bạn, từng được mệnh danh là “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam.

Chưa bao giờ giấc mơ vàng châu lục lại đến gần với các cầu thủ U23 Việt Nam như thế. Cũng như U23 Việt Nam, đối thủ U23 Uzbekistan đến từ Trung Á xa xôi cũng là một bất ngờ thú vị của Giải Bóng đá U23 châu Á lần này. U23 Uzbekistan tiềm ẩn những bất ngờ nhưng khác với Iraq, Hàn Quốc hay Qatar khi đó không phải là những tượng đài hay những đại gia hàng đầu khó đánh đổ của bóng đá châu lục. Đây cũng là điều giúp cho ông Park Hang - seo và các học trò của mình có thể tự tin và mơ ước về chiếc cúp vàng trong lần thứ 2 góp mặt tại Giải bóng đá U23 châu Á 2018 vào chiều 27/1 tới.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Return to top