ClockThứ Tư, 10/10/2018 08:20

Đẹp không đợi đến giàu

TTH - Không phải đợi đến giàu có mới biết làm đẹp. Nghèo thì làm đẹp theo kiểu nghèo. Đẹp nhà, đẹp làng, đẹp xóm. Tạm gọi là đẹp cảnh quan.

Lồng ghép quảng bá tiêu thụ sản phẩm zèng vào du lịch homestaySống khỏe, sống đẹp

Và lạ là, bắt đầu làm điều này - làm đẹp cảnh quan, là một huyện miền núi – huyện A Lưới - nằm cách TP. Huế khoảng 70 km. Thời gian qua, với sự nỗ lực của người dân cùng với sự hỗ trợ của nhiều chương trình, dự án của nhà nước, sự giúp sức của cộng đồng nhiều nơi, A Lưới đã khá hơn trước đây rất nhiều. Gọi là khá hơn thôi chứ phần lớn người dân vẫn còn nghèo.

Vậy mà A Lưới là huyện đi đầu trong việc phát động phong trào xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp; tuyến đường nở hoa.

Bắt đầu từ chủ trương của lãnh đạo huyện. Giải pháp để làm được điều này là giao cho các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân các xã trực tiếp làm và vận động bà con cùng làm. Thí điểm ở hai địa phương là thị trấn A Lưới và xã Sơn Thủy.

Muốn biết kết quả như thế nào thì phải chờ đợi thời gian nhưng ngay cách nghĩ, cách làm thôi đã là đáng quí. Cứ hình dung, trên những con đường làng của một vùng miền núi xa xôi, bao quanh là những dãy núi… thế mà thi thoảng ta lại bắt gặp những con đường hoa thì sẽ thú vị như thế nào.

Viết đến đây, tôi lại liên tưởng đến những vùng hoa, mà cũng chính từ hoa đã góp phần làm cho một vùng đất trở nên nổi tiếng. Có lẽ ở đất nước mình, nổi tiếng nhất là mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang. Bạt ngàn hoa trắng xen lẫn tím, một khung cảnh “thần tiên”. Mùa hoa tam giác mạch đã góp một phần rất lớn để cùng với khung cảnh thiên nhiên, công viên đá làm nên sức hút cho du lịch Hà Giang. Lễ hội hoa tam giác mạch được tổ chức vào tầm tháng 10 hàng năm “vẫy gọi” dân tình ở nhiều nơi đến đây du lịch, tham gia lễ hội và ngắm sắc hoa.

Ở vùng Tây Nguyên đầy nắng gió, nơi nào cũng có dã quì vàng nhưng có lẽ nhiều nhất, tập trung nhất, đặc trưng nhất là ở Gia Lai. Tỉnh Gia Lai đã chọn dã quỳ để tổ chức một lễ hội – Lễ hội hoa dã quỳ. Dã quỳ là một loài hoa dại với sắc vàng tươi. Lạ thay, càng nắng càng gió thì dã quỳ lại càng có sức sống mạnh mẽ và cho sắc hoa vàng rực. Đã có rất nhiều nhà văn, nhà thơ cảm nhận được cái đẹp hoang dại của dã quỳ và viết nên những vần thơ, những tản văn, những tác phẩm văn chương hay. Có lẽ cùng vì thế mà dã quỳ trở nên nổi tiếng.

Cũng không kỳ vọng A Lưới sẽ trở thành những vùng hoa gì đó nổi tiếng. Nhưng việc trồng hoa để làm đẹp xóm làng, tạo một vùng không gian đẹp để nuôi dưỡng đời sống tinh thần cho chính người dân nơi đây đã là một điều đáng quí. Dù còn nhiều khó khăn khổ cực nhưng sống trong một không gian đầy hoa, có lẽ đời sống tinh thân của con người sẽ trở nên phong phú hơn rất nhiều. Có thể cũng từ sự tác động của hoa, của cảnh quan, của sự nề nếp… nó sẽ hướng hành động con người đến những điều tốt đẹp.

Thời gian gần đây, A Lưới lại phát triển thêm một sản phẩm mới, cũng “dính dáng” đến hoa, đó là dự án trồng sim để phát triển các sản phẩm từ cây sim. Số diện tích trồng sim đã được qui hoạch khoảng 30 ha tập trung ở các xã Hồng Thượng, Hồng Hạ và xã Hương Phong. Tại Hương Phong, lãnh đạo xã đang chỉ đạo người dân phục hồi 10 ha rừng sim tự nhiên. Rồi đây, A Lưới sẽ có các sản phẩm từ sim, nhưng trước mắt, sim đã tạo nên cảnh quan thiên nhiên hoang dã để phát triển du lịch.

Biết đâu màu hoa sim tím biếc, mùa sim cho quả sẽ làm nên một lễ hội, chẳng hạng, lễ hội hoa sim cho A Lưới. A Lưới cũng đã từng có phong tục “đi sim” cho những đôi trai gái yêu nhau rồi kia mà!

Lê Nguyễn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top