Thế giới

ĐH Venezuela lập khoa “Đất nước-Văn hóa Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh"

ClockThứ Sáu, 20/05/2022 18:52
Đại sứ Lê Viết Duyên tin tưởng UNEFA sẽ trở thành trung tâm giáo dục, nghiên cứu về Việt Nam, phổ biến và vận dụng tư tưởng, phương pháp luận Hồ Chí Minh có uy tín ở Venezuela, cả Mỹ Latinh, thế giới.

Tổ chức lễ thượng cờ kỷ niệm ngày thành lập ASEAN tại VenezuelaViệt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ với VenezuelaNAM kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển ĐôngNhật Bản sẽ mở rộng các vườn quốc gia để bảo tồn đa dạng sinh họcUNICEF: Bất chấp tình hình dịch, phải giữ trường học mở cửa

Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên và Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Thực nghiệm Quân đội Venezuela (UNEFA), Thượng tướng Pascualino Angiolillo tại lễ khai trương. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 19/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela phối hợp với trường Đại học Bách khoa Thực nghiệm Quân đội Venezuela (UNEFA) tổ chức lễ khai trương khoa “Đất nước và Văn hóa Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Sự kiện này được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022) và 35 năm Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ra Nghị quyết công nhận Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam” (1987-2022).

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, tham gia sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Lê Viết Duyên; Hiệu trưởng trường UNEFA-Thượng tướng Pascualino Angiolillo; Chủ tịch Hội Hữu nghị Venezuela-Việt Nam (CAVV) Carolus Wimmer; Chủ tịch Phòng Thương mại Venezuela-Việt Nam (CAVENVIET) Oswaldo Hernández, cùng các cán bộ nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Venezuela và đông đảo các giảng viên và sinh viên của trường ở các cơ sở đào tạo tại 21 bang trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Lê Viết Duyên bày tỏ vui mừng trước sự tiếp đón trọng thị của Ban giám hiệu trường UNEFA và chân thành cảm ơn Hiệu trưởng trường đã tổ chức lễ khai trương khoa "Đất nước và Văn hóa Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh" đúng vào dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Người.

Đại sứ chỉ rõ cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bản anh hùng ca về chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa Anh hùng cách mạng; Người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Đất nước, dân tộc, văn hóa và lịch sử Việt Nam đã hun đúc nên tinh thần, tư tưởng Hồ Chí Minh và chính Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã hồi sinh đất nước và dân tộc Việt Nam.

Đại sứ Lê Viết Duyên khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng cho các nước đang tiếp tục đấu tranh để đi lên chủ nghĩa xã hội, trong đó có Việt Nam và Venezuela; đồng thời bày tỏ hy vọng rằng thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu đất nước Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chính trị, quân sự nhằm tiếp thu, vận dụng những bài học kinh nghiệm từ lịch sử, văn hóa, đất nước, bản sắc dân tộc và cuộc đấu tranh của dân tộc Việt Nam, những người bạn Venezuela sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý báu để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, xây dựng đất nước hòa bình và thịnh vượng.

Bên cạnh đó, Đại sứ tin tưởng rằng Đại học UNEFA sẽ trở thành một trung tâm giáo dục, nghiên cứu về Việt Nam, phổ biến và vận dụng tư tưởng, triết lý, phương pháp luận Hồ Chí Minh có uy tín không chỉ ở Venezuela mà trên toàn khu vực Mỹ Latinh và thế giới.

Đại sứ cũng cam kết sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng trường UNEFA đi sâu tìm hiểu những nội dung, chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh giành độc lập, tự do và phát triển của Việt Nam.

Về phần mình, Hiệu trưởng Pascualino Angiolillo đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, nhấn mạnh công cuộc Đổi mới đã mang lại cho Việt Nam một diện mạo mới có tầm vóc và ý nghĩa lịch sử to lớn.

ÔngAngiolillo cho biết người dân Venezuela rất yêu mến đất nước, con người Việt Nam; khẳng định nhiều quan chức chính quyền, chuyên gia, học giả Venezuela mong muốn có điều kiện nghiên cứu về văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội, đất nước và con người Việt Nam, học hỏi mô hình phát triển của Việt Nam nhằm tìm ra những điểm tương đồng để áp dụng vào thực tiễn tại Venezuela.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đó, Hiệu trưởng Pascualino Angiolillo khẳng định trước mắt khoa Đất nước và Văn hóa Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy các bộ môn nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ, kinh tế, chính trị Việt Nam và bày tỏ mong muốn phối hợp với các cơ quan hữu quan Việt Nam trên cơ sở trao đổi học thuật, thông tin, tài liệu, giáo trình về Tư tưởng Hồ Chí Minh trong tương lai. Đặc biệt, Hiệu trưởng bày tỏ quyết tâm nhân rộng mô hình khoa Đất nước và Văn hóa Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh ra các cơ sở của trường tại các bang trên toàn quốc.

Thành lập từ năm 1973, trường UNEFA là đại học bách khoa quân sự công lập trực thuộc Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (FANB), là nơi đào tạo các chuyên gia đại học dân sự và quân sự ở trình độ cao trong các lĩnh vực nghiên cứu, phát triển khoa học ứng dụng.

Ngoài trụ sở chính đặt tại thủ đô Caracas, UNEFA có các chi nhánh tại 21 bang của Venezuela và là trường đại học lớn nhất tại Venezuela cả về quy mô (110.000 sinh viên) và cơ sở vật chất.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Return to top