ClockThứ Tư, 19/08/2020 15:29

“Dĩ bất biến, ứng vạn biến”

TTH - Dịch COVID-19 đang lan ra trên thế giới một cách khủng khiếp. Ở Việt Nam đã bùng phát dịch bệnh trở lại sau 99 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng. Việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” (lấy cái không thay đổi để ứng phó với mọi thay đổi) trong phòng chống dịch hiện nay là điều hết sức cần thiết.

Cái bất biến đầu tiên đó là tính mạng con người. Đây là điều đầu tiên mà Chính phủ Việt Nam đặt lên hàng đầu trong phòng chống dịch. Với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, chúng ta tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh.

Việc truy vết để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, tránh để dịch bùng phát theo diện rộng đã được Thủ tướng Chính phủ triển khai ngay từ những ngày đầu tiên khi dịch bùng phát. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn thể Nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Cái bất biến thứ hai là bình tĩnh, tỉnh táo, trong sáng, sáng suốt, minh mẫn. Với cái tâm này (bất biến) thì có thể ứng với cái vạn biến, tức nhìn nhận sự vật hiện tượng biến đổi bên ngoài rõ ràng hơn, khách quan hơn, đúng đắn hơn.

Dịch bệnh đang tăng, các lực lượng đang phải đối đầu ứng phó với dịch bệnh. Họ không quản ngày đêm, dù khó khăn gian khổ đến mấy cũng không sờn lòng. Họ là những y, bác sĩ, cán bộ y tế trong các bệnh viện; là những chiến sĩ trên các chốt tiền tiêu ở biên giới; là những người đang giữ gìn an ninh trật tự để đem lại cuộc sống bình yên cho mọi người...

Tuy vậy, bên cạnh những người đang sống vì mọi người thì đáng buồn là vẫn có những kẻ chỉ thấy cái lợi trước mắt mà quên đi lợi ích lâu dài, thấy cái lợi cho bản thân mà bất chấp lợi ích của cộng đồng và xã hội. Loại người này đang sống len lỏi trong xã hội, sẵn sàng làm mọi điều xấu xa mà xã hội lên án. Như đem hàng tấn khẩu trang đã qua sử dụng để tái chế nhằm thu lợi bất chính; thậm chí có kẻ còn “nối giáo cho giặc” đưa những người nhập cảnh trái phép làm cho dịch bệnh dễ tái phát, lây lan…

Không thể kể hết những cái vạn biến đang xảy ra, nhưng mỗi người chúng ta nếu nhận thức được “cái bất biến” thì đủ sức ứng phó với “cái vạn biến” đang xảy ra.

Từ hai cái bất biến ở trên chúng ta phải nói đến cái bất biến thứ ba đó là: Độc lập dân tộc mà chúng ta đã có, con đường mà chúng ta đã chọn. Đây là thành quả mà biết bao máu xương của cả dân tộc đã đổ xuống và đã được thực tiễn chứng minh. Qua đợt dịch này càng thấy rõ hơn giá trị của chủ nghĩa xã hội, với tính nhân văn cao cả của mình. Một xã hội do Nhân dân làm chủ đã chứng minh được tính ưu việt của mình, mọi người được hưởng những thành quả mà chế độ đem lại: “Không ai bị lãng quên và không ai bị bỏ lại phía sau”.

Hệ thống chính trị mạnh và người dân tin vào Chính phủ. Cả hai điều này chúng ta đều có, đây là thuận lợi lớn cho việc chống dịch thành công. Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, chúng ta tin tưởng vào hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và sự điều hành của Chính phủ thì không những dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi mà nền kinh tế cũng sẽ đi lên, độc lập dân tộc được giữ vững, nước Việt Nam chúng ta sẽ sánh vai cùng các nước để phát triển.

ThS. TRẦN TRỌNG HƯỚNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế

Đưa một chữ thiện vào triết lý kinh doanh, Tập đoàn TH đã phát triển TH True Milk trở thành thương hiệu sữa có giá trị dinh dưỡng cao, đáng tin cậy, được người Việt yêu mến. Huế có nền văn hóa Phật giáo tồn tại lâu đời, khi văn hóa đó thấm sâu vào sản phẩm đặc trưng của Huế thì hòa trong đó không chỉ đẹp, ngon, tinh tế mà còn mang có sự lợi lạc về cuộc sống cho khách hàng, khách du lịch.

Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế
Số hóa trong nông nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) hướng đến phát triển kinh tế số đang được ngành nông nghiệp tỉnh bước đầu triển khai mang lại hiệu quả nhất định, thiết thực.

Số hóa trong nông nghiệp
Ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trong sáng tạo và tối ưu hóa doanh nghiệp là nội dung chương trình Cà phê Doanh nhân do Hiệp hội Doanh nghiệp phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức trong sáng 25/11.

Ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động doanh nghiệp
Return to top