ClockThứ Sáu, 06/08/2021 17:18
60 năm Thảm hoạ da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021)

Di chứng da cam: Nỗi đau và trách nhiệm của chúng ta

TTH - Các kết quả nghiên cứu cho thấy, chất độc da cam/dioxin có khả năng gây tổn thương đa dạng và phức tạp trên tất cả các bộ phận sinh lý của cơ thể con người, gây ung thư và gây đột biến gen, di truyền đến thế hệ thứ 2, thứ 3… Di chứng da cam là nỗi đau không của riêng ai và cũng là nỗi đau không gì so sánh được.

Tiếp tục kêu gọi toàn xã hội trợ giúp nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxinXoa dịu nỗi đau da cam

 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thừa Thiên Huế thăm hỏi, tặng quà cho một gia đình nạn nhân ở thị xã Hương Thủy (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

 

Đau cả thể chất, tinh thần

Các di chứng của chất độc da cam gây ra cho con người đã được liên bộ Y tế, Lao động Thương binh và Xã hội quy định cụ thể với 17 bệnh, tật, dị dạng, dị tật như: Ung thư phế quản, khí quản, thanh quản, tiền liệt tuyến, phần mềm, ung thư gan nguyên phát, bệnh đau tủy xương ác tính, bệnh trứng cá do clo, bất thường sinh sản…Những bệnh, dị dạng, dị tật này đã gây nên những nỗi đau dai dẳng, bất hạnh, thương tâm cả về thể xác, tinh thần của nhiều nạn nhân và gia đình họ phải gánh chịu qua 2, 3 thế hệ. Mỗi nạn nhân là một nỗi đau riêng, kéo theo triên miên nỗi bất hạnh…

Cả hai vợ chồng ông Nguyễn Cải và bà Lương Thị Cước (xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền) đều nằm trong vùng bị nhiễm chất độc hóa học. Hai ông bà sinh được 3 người con (2 gái, 1 trai). Hai cô con gái bình thường. Riêng cậu con trai năm nay đã 37 tuổi nhưng cân nặng chỉ được khoảng 15 kg, chân tay co quắp, đầu vẹo một bên không cử động được, mắt mờ, tai điếc. Với thể trạng đó, mọi sinh hoạt của đứa con trai duy nhất này đều do hai vợ chồng phải thay nhau chăm sóc. Gần chục năm trước, ông Cải mất do di chứng của chất độc da cam. Từ đó đến nay, bà Cước một mình bươn chải để kiếm sống và là người nuôi dưỡng, chăm sóc cho đứa con trai bất hạnh này...

Hoàn cảnh gia đình ông Trần Văn Dưi (xã Thượng Long, huyện Nam Đông) càng thương tâm hơn. Bản thân ông Dưi bị nhiễm chất độc da cam, biến chứng nên đi lại rất khó khăn. Vợ chồng ông có 3 người con thì cả 3 đều bị dị tật: Chân tay co quắp, cứng đơ, không thể tự mình di chuyển như người bình thường được. Mọi chi tiêu cho sinh hoạt gia đình chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp hàng tháng mà ông Dưi nhận được theo chế độ và những ngày bươn chải nương rẫy của người vợ. Cứ vậy, ngày nối ngày đi qua những con người khổ đau quá thừa ấy và dày vò họ cả thể xác lẫn tinh thần – Sự đớn đau chỉ có… chết mới kết thúc.

Thương vậy! Nhưng những con người ấy chỉ là một trong hơn 18.500 người bị phơi nhiễm chất độc da cam ở tỉnh Thừa Thiên Huế và hơn 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất độc da cam/đioxin trên cả nước Việt Nam.

Xoa dịu nỗi đau

Ngay sau khi cuộc chiến tranh kết thúc đến nay, Đảng, Chính phủ, các ngành chức năng ở Việt Nam đã có những quan tâm về chính sách, chế độ cho những nạn nhân chất độc da cam. Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cấp cũng đã phát động nhiều phong trào, nhiều lời kêu gọi từ lòng hảo tâm của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước… để huy động thêm nguồn lực giúp đỡ cho các nạn nhân da cam. Từ các phong trào này, những năm qua Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp đã huy động được trên 2.600 tỷ đồng, góp phần giúp đỡ nạn nhân và gia đình họ giảm bớt khó khăn, vơi đi nỗi đau, vươn lên hòa nhập cộng đồng.     

Tuy nhiên, để có thể giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam và gia đình họ một cách bền vững, lâu dài, thiết nghĩ Nhà nước và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp phải tính đến phương án hình thành “Quỹ vốn vay lãi suất 0%”. Nguồn vốn này sẽ là “điểm tựa” tin cậy để những hộ gia đình nạn nhân còn sức lao động, được vay vốn để cải thiện sinh kế. Cùng với đó, về mặt pháp lý, chúng ta phải kiên trì, tiếp tục ủng hộ vụ kiện của bà Tố Nga cả về vật chất và tinh thần để đòi lại công lý cho những nạn nhân chất độc da cam. Nỗ lực này góp thêm tiếng nói yêu cầu Chính phủ Hoa Kỳ phải nghiêm túc nhìn nhận đây là một sự thật. Từ đó, buộc các tập đoàn hóa chất của Mỹ đền bù thỏa đáng không chỉ cho các nạn nhân da cam ở Việt Nam, mà cho cả các cựu binh Mỹ đã từng tham chiến ở những nơi bị rải chất độc hóa học trong chiến tranh tại Việt Nam.

“Có nỗi đau nào hơn nỗi đau da cam?”. Câu hỏi ấy day dứt mãi không thôi khi chúng ta còn phải chứng kiến nhiều thế hệ con cháu của nạn nhân chất độc da cam chịu đớn đau vì những di chứng từ ông cha. “Chúng ta sẽ làm hết sức mình, kể cả vận động quốc tế, xã hội hóa nguồn lực, cùng ngân sách Nhà nước để có nguồn lực cho Hội Nạn nhân chất độc da cam và những người bị nhiễm chất độc hóa học có điều kiện sống tốt hơn” – Đó là lời khẳng định của nguyên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất  độc da cam/dioxin Việt Nam vào đầu năm 2021. Và nay, điều đó vẫn còn sáng rõ ý nghĩa và chúng ta tiếp tục lan tỏa.

Bài, ảnh: HỮU QUYẾT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top