ClockThứ Sáu, 12/01/2018 21:30
TỔNG THƯ KÝ LIÊN HIỆP QUỐC ANTÓNIO GUTERRES:

“Di cư là một hiện tượng toàn cầu tích cực”

TTH - Đưa ra tầm nhìn về những bước đi cụ thể mà thế giới có thể thực hiện vào năm 2018 để tối đa hóa sự đóng góp của hàng triệu người di và để chấp thuận một loạt các hành động nhằm đảm bảo các quyền của tất cả người di cư được tôn trọng một cách hoàn toàn, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) António Guterres cho rằng, vấn đề di dân đòi hỏi một phản ứng toàn cầu thực sự.

Canada tăng số lượng tiếp nhận người nhập cư trong 3 năm tớiNgười châu Á sẽ trở thành nhóm người nhập cư lớn nhất MỹEU chia rẽ sâu sắc vì phán quyết Tòa án tư pháp về hạn ngạch nhập cưThủ tướng Anh cam kết hạn chế nhập cư"Tương lai của châu Âu phụ thuộc vào người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ"

Những người nhập cư chờ đợi để được ký tại Berlin, Đức. Ảnh: UNICEF/Ashley Gilbertson

“Di cư nên mở ra hy vọng chứ không phải thất vọng”

Đó là đề xuất của ông António Guterres nhằm tối đa hóa sự đóng góp của người di cư. “Di cư là một hiện tượng toàn cầu tích cực, tạo thêm sức mạnh cho tăng trưởng kinh tế, giảm bất bình đẳng, nối kết các xã hội đa dạng và giúp chúng ta áp chế được tăng và giảm dân số”, ông Guterres nhấn mạnh trong bản báo cáo về Di cư tại trụ sở LHQ ở New York.

Trên toàn cầu, người di cư đóng góp lớn vào sự phát triển của các nước thông qua việc làm cũng như chuyển tiền về quê nhà. Năm ngoái, người di cư đã chuyển gần 600 tỷ USD, gấp 3 lần tất cả viện trợ phát triển.

"Đa số người di cư sống và làm việc hợp pháp", tuy nhiên ông Guterres cũng lưu ý rằng vẫn còn "những người di cư khác phải sống trong bóng tối, không được bảo vệ bởi luật pháp và không thể đóng góp đầy đủ cho xã hội".

Ông nhấn mạnh, “một thiểu số tuyệt vọng” thậm chí đặt chính cuộc sống của mình vào những quốc gia mà ở đó họ phải đối mặt với nguy cơ bị nghi ngờ và lạm dụng. Hơn nữa, các nhà chức trách đã gây ra nhiều trở ngại cho di cư, làm thiệt hại về kinh tế khi họ áp đặt các rào cản đối với nhu cầu lao động của mình. Và điều này vô tình khuyến khích di dân bất hợp pháp.

Mở rộng cơ hội di cư mang lại

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi tập trung vào những điểm tích cực áp đảo của di cư và không dùng định kiến ​​làm cơ sở để giải quyết những thách thức của vấn đề này.

“Cách tốt nhất để chấm dứt sự kỳ thị về vấn đề người di cư là để các chính phủ đưa ra con đường hợp pháp hơn cho người di cư cũng như các chính sách hợp tác phát triển tính đến sự di chuyển của con người”, ông Guterres nhấn mạnh.

Trong bản báo cáo, Tổng Thư ký Guterres kêu gọi nỗ lực phối hợp để thực hiện các tuyên bố và cam kết về di cư. "Thử thách cơ bản trước mắt chúng ta là tối đa hoá lợi ích của di cư chứ không phải là ám ảnh về việc giảm thiểu rủi ro. Chúng ta có bằng chứng cho thấy, mặc dù có nhiều vấn đề thực tế, di cư mang lại lợi ích cho cả người di cư và cộng đồng địa phương trên phương diện kinh tế và xã hội. Nhiệm vụ của chúng ta là mở rộng cơ hội mà di cư mang lại".

Bản báo cáo cũng nêu bật vai trò quan trọng của tất cả các bên liên quan  bao gồm các nước, cơ quan lập pháp, tổ chức xã hội, các phương tiện truyền thông, giới học giả, bản thân người di cư.. và khẳng định sự cần thiết phải có hệ thống của LHQ với những trang bị tốt hơn để hỗ trợ việc thực hiện hiệp ước toàn cầu về di cư, đặc biệt là giám sát việc thực hiện hiệp ước này.

Ngọc Hà (Dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023

TIN MỚI

Return to top