ClockThứ Tư, 04/11/2015 15:03

Đi đầu trong đổi mới cơ chế tài chính và xã hội hóa

TTH - Tháng 6/2014, Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế, Bệnh viện Trung ương (TW) Huế chính thức hoạt động. Đây là mô hình xã hội hoá, hoạt động theo cơ chế tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí đầu tư phát triển, được thành lập theo Quyết định số 2282/QĐ-BYT ngày 24/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trung tâm được xây dựng với tổng số vốn 281 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh cho Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, các tỉnh lân cận khu vực miền Trung và Tây Nguyên, khách quốc tế đến tham quan và du lịch, chữa bệnh. 
Máy điều trị tim mạch hiện đại tại Trung tâm điều trị theo yêu cầu và quốc tế

Hướng đi đúng

Theo GSTS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện, đây là một bước tiến quan trọng, hướng đi đúng để thực hiện mục tiêu phát triển Bệnh viện TW Huế đến năm 2020 thành bệnh viện đa trung tâm hoàn chỉnh hạng đặc biệt - Trung tâm y học cao cấp. Với 300 giường bệnh, năm đầu tiên hoạt động, đơn vị thực hiện khám và tái khám trên 91.000 bệnh nhân. Số bệnh nhân điều trị nội trú trên 7.252 người. GS Phú cho hay: Từ khi khai trương đến nay, trung tâm đã khám và điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân là người nước ngoài, trong đó, gần 500 bệnh nhân khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Lào và Campuchia), đến từ các nước khác là trên 400 bệnh nhân.

Hoạt động theo chuẩn mực quốc tế, với đội ngũ cán bộ cơ hữu tinh gọn, trình độ cao đồng thời có sự luân phiên, hỗ trợ các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện TW Huế nên đáp ứng được nhu cầu bệnh nhân. Một trong những yếu tố tạo nên chất lượng khám, chữa bệnh ở đơn vị này là đã chọn lọc sử dụng đội ngũ cán bộ hưu trí là những người có kinh nghiệm và chuyên môn. “Đào tạo được bác sĩ có chuyên môn gỏi đòi hỏi quá trình lâu dài, gần như suốt cả đời người. Nhưng có rất nhiều bác sĩ tài năng kinh nghiệm đến độ chín muồi, y đức trong sáng, có năng lực truyền đạt kinh nghiệm cho các bác sĩ trẻ, thì phải nghỉ hưu theo qui định của Nhà nước. Đó là điều thiệt thòi cho bệnh nhân .Vì thế, chúng tôi đã mời họ ở lại để cùng hợp tác làm việc”. GS Phú nói.

Hiệu qu

Chị Đ.T.B.K đến từ huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, chăm người nhà vừa mổ sỏi thận. Chị K tỏ ra hài lòng với chuyên môn và thái độ phục vụ của bác sĩ, điều dưỡng ở trung tâm. Chị K nói: “Mổ ở đây tuy đắt hơn một chút so với Bệnh viện TW Huế, nhưng bù lại được sử dụng thiết bị điều trị hiện đại. Phẫu thuật viên có trình độ cao. Tiện nghi phòng bệnh còn hơn cả khách sạn. Không phải chờ đợi theo lịch mổ. Thái độ phục vụ của bác sĩ, điều dưỡng tốt. Tôi rất hài lòng khi người nhà điều trị ở đây”. Không hẳn là người có kinh tế khá giả mới điều trị bệnh ở trung tâm. Chị T.T. B, quê ở xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, Quảng Trị, đang chờ thanh toán viện phí cho mẹ vừa thực hiện nong mạch vành. Chị B cho biết, “Tuy kinh tế còn khó, nhưng gia đình vẫn chọn trung tâm để điều trị, vì biết rằng cơ sở không chỉ có thiết bị hiện đại, mà mọi thủ tục đều nhanh chóng. Nhà neo người nên không có nhiều thời gian để chờ đợi, chăm sóc mẹ. Đây là phương án tốt nhất mà gia đình lựa chọn”. Nhiều người trong phòng chờ cùng đồng ý với ý kiến của chị K và chị B. Như vậy, trung tâm đã đạt được mục tiêu chính là đáp ứng Sự hài lòng của người bệnh mà có lần GS Phú đã trao đổi với tôi khi trung tâm bắt đầu hoạt động. Giờ thì tôi đã hiểu vì sao ông lại coi bệnh nhân là khách hàng, còn cán bộ, nhân viên là người cung cấp dịch vụ. Thực tế, Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế - Bệnh viện T.Ư Huế đã thực hiện được các nhiệm vụ: xây dựng mối quan hệ tốt giữa thầy thuốc và bệnh nhân, đảm bảo điều trị với chất lượng cao; bệnh nhân được chăm sóc toàn diện, chế độ ăn, nghỉ theo nhu cầu, được chăm sóc với thủ tục nhanh, gọn, chất lượng. Đây là những yếu tố cơ bản để trung tâm tồn tại và phát triển.

Trung tâm đã đầu tư thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, khép kín đạt tiêu chuẩn quốc tế, đầy đủ các chuyên khoa: tim mạch, ghép tạng, thận nhân tạo nội, ngoại, sản, ung bướu…. hệ thống Labo hiện đại đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để thực hiện các kỹ thuật cao. Trung tâm thực hiện hầu hết các kỹ thuật tiên tiến đang thực hiện trong nước và trên thế giới. Đội ngũ chuyên gia thầy thuốc có trình độ cao, tâm huyết. Cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao cho mọi đối tượng có nhu cầu, kể cả người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế và người không có thẻ, tổ chức các hoạt động dịch vụ chất lượng tốt phục vụ cho người bệnh để đáp ứng các nhu cầu của xã hội, người nước ngoài có nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh. Điều này được khẳng định bằng phương pháp điều trị hiệu quả; các dịch vụ chu đáo, hoàn hảo, chi phí hợp lý. Trung tâm còn thường xuyên chú trọng xây dựng văn hóa giao tiếp và quy tắc ứng xử cho đội ngũ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên, tạo môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện góp phần tạo niềm tin, thu hút bệnh nhân ở lại Việt Nam khám chữa bệnh chất lượng cao.

Bệnh viện Trung ương Huế đã được chọn báo cáo kinh nghiệm tại hội nghị đổi mới cơ chế tài chánh và xã hội hoá trong lãnh vực y tế do Bộ Y tế tổ chức vào tháng 9/2015 tại Hà Nội.

Đinh Hoàng Xuân Hồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top