ClockThứ Năm, 16/09/2021 06:00

Đi đầu trong phòng, chống dịch

TTH - Sự vào cuộc nhanh, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò tiên phong của đảng viên trên tuyến đầu chống dịch đã góp phần quan trọng để thị trấn Phong Điền đẩy lùi được dịch bệnh.

Tổ cộng đồng - cầu nối chống dịchCánh tay nối dài

Tổ phòng, chống dịch cộng đồng Khánh Mỹ với nòng cốt là đảng viên tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch

Phát huy vai trò tiên phong 

Trong tháng 8/2021, tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền là điểm “nóng” về dịch bệnh, các F0, F1, F2 và giám sát y tế tại nhà từ các T trở về đều rất nhiều. Với sự quyết tâm, đồng lòng, Khánh Mỹ nói riêng và thị trấn Phong Điền nói chung đã đẩy lùi được dịch bệnh, khi vào ngày 25/8 thị trấn chính thức được dỡ bỏ giãn cách xã hội.

Anh Nguyễn Văn Quý, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Khánh Mỹ nhớ lại, đêm 9/8, khi nhận được thông tin có một trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn tổ dân phố, các đảng viên được huy động ngay để phối hợp thực hiện nhiệm vụ phong tỏa đoạn đường Đông Du và truy vết các trường hợp liên quan đến ca F0. Sau đó là sự vào cuộc trong vai trò giám sát. Ở Khánh Mỹ, có 70 đảng viên, mỗi đồng chí được giao phụ trách giám sát cụm dân cư xung quanh nơi ở. Đảng viên giám sát và khi có phát hiện bất thường sẽ báo cáo để phối hợp xử lý kịp thời.

Vai trò của các tổ phòng, chống dịch cộng đồng hết sức quan trọng tại thị trấn Phong Điền thời gian qua. Như tại tổ phòng, chống dịch cộng đồng Khánh Mỹ có 18 thành viên và số lượng đảng viên tham gia chiếm 70%. Tổ này có nhiệm vụ nắm tình hình dịch bệnh tại từng xóm, cụm dân cư; phối hợp điều tra dịch tễ; tuyên truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch… Sự có mặt của các tổ phòng, chống dịch cộng đồng đã rút ngắn được khoảng cách giữa người dân và chính quyền, yếu tố giúp các giải pháp được triển khai đồng bộ, nâng cao ý thức của người dân.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Phong Điền - Đồng Huế cũng là cán bộ được Đảng bộ thị trấn đánh giá đã năng động, tiên phong trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh. Anh Đồng Huế cho rằng, là Đảng ủy viên, bản thân anh luôn xác định vai trò của mình. Trước hết thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên. Các giải pháp phòng, chống được triển khai nhanh, kịp thời; kiểm tra liên tục các tuyến, trục đường, các cửa hàng tạm dừng hoạt động trên thị trấn; các khu vực thường có công dân tụ tập để chấn chỉnh kịp thời.

Chặt chẽ và gắn kết

Theo Thường trực Đảng ủy thị trấn Phong Điền, vai trò của đảng viên, hệ thống chính trị, các đoàn thể được thể hiện rất rõ. Sự gắn kết chặt chẽ của các cấp có tính xuyên suốt, liên thông. Sau khi có chỉ đạo của huyện, Ban Thường vụ Đảng ủy tiến hành họp ngay và có văn bản kết luận để UBND thị trấn triển khai thực hiện. 5 đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy được giao phụ trách 6 tổ phòng, chống dịch cộng đồng. Quá trình triển khai được chia thành từng nhánh, từ một đồng chí trong thường vụ, đến các đảng ủy viên, đến đoàn thể, tổ cộng đồng. Cứ 16h hàng ngày sẽ báo cáo tình hình. Sau đó đồng chí Thường vụ Đảng ủy báo cáo lại với Thường trực và chịu trách nhiệm trước Đảng ủy nếu quá trình thực hiện chưa nghiêm túc, để xảy ra sai sót nào đó.

Ông Nguyễn Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Phong Điền nhấn mạnh, để có sự liên thông, vào cuộc nhanh, thị trấn Phong Điền thành lập các nhóm zalo theo từng cấp. Nhóm Thường vụ, nhóm Đảng ủy viên, nhóm phản ứng nhanh, nhóm tổ cộng đồng và nhóm cụm dân cư. Khi có chỉ đạo, thông báo mới sẽ được chia sẻ rất nhanh và có tính chính thống. Ngược lại, ở địa bàn, cụm dân cư có sự việc cũng sẽ được báo cáo, xử lý kịp thời. Như thời gian qua, trên địa bàn thị trấn có nhiều trường hợp xe tải, người lạ vào địa bàn, được người dân kịp thời phản ánh qua nhóm zalo, sau đó lực lượng chức năng đến xử lý kịp thời.

Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Phong Điền đánh giá, cách huy động được cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của đảng viên ở thị trấn Phong Điền trong phòng, chống dịch bệnh cho thấy hiệu quả. Mô hình quản lý, triển khai, thực hiện, giám sát trong công tác phòng, chống dịch bệnh như ở thị trấn được triển khai trong toàn huyện. Vai trò tiên phong, trách nhiệm của mỗi một đảng viên đang rất cần và phát huy hơn nữa trong giai đoạn căng mình chống dịch như hiện nay.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top