ClockThứ Tư, 14/02/2018 14:11

Đi để trở về

TTH - Họ có cùng điểm chung là người gốc Huế, dù đã thành danh ở nhiều nơi trên đất nước cũng như thế giới. Vì yêu với Huế, họ quyết định trở về đầu tư cho Huế bằng những dự án tầm cỡ. Đó là người đàn ông khiếm thị đang điều hành công ty du lịch cao cấp với tên gọi “Đường mòn Đông Dương” (Trail of Indochina) John Tuệ Nguyễn và Phạm Bá Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Sinh dược phẩm Hera.

“Sự huyền bí của Huế hấp dẫn chúng tôi”Chuyện về một người Huế ở Đồng ThápCó một Huế của Đinh CườngTrí thức người Huế ở savanakhetNgười Huế đi du lịch nhiều hơn

John Tuệ Nguyễn (đứng) trong buổi làm việc với tỉnh về dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Hue Spirit Sanctuary 

“Làm cái chi đó cho Huế”

John Tuệ Nguyễn sinh năm 1970 ở Huế, hiện anh đang sống cùng vợ con tại Fountain Valley, phía Nam California - Hoa Kỳ. Mới đây, anh có chuyến trở về Huế để thực hiện các thủ tục cần thiết đầu tư dự án (DA) Khu nghỉ dưỡng cao cấp Hue Spirit Sanctuary tại phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà.

Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở K&ĐT: Khi hình thành, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Hue Spirit Sanctuary sẽ là khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp trên 5 sao và sẽ là một trong những khu nghỉ dưỡng làm nên thương hiệu du lịch Huế. Bởi dòng khách mà công ty này hướng đến sẽ có mức chi tiêu từ vài trăm đến hơn một ngàn đô la/đêm, điều mà chưa có khu nghỉ dưỡng nào trên địa bàn làm được.

Vượt qua bóng tối để làm một người bình thường đã khó đằng này John Tuệ Nguyễn còn quản lý, điều hành cả hệ thống công ty lữ hành có chi nhánh ở nhiều quốc gia gồm các tour, những du thuyền sang trọng, nhà hàng 5 sao hay các phòng triển lãm nghệ thuật. Ban đầu thành lập Công ty Đường mòn Đông Dương, hướng đến dòng khách hạng sang và mô hình du lịch nhập vai hay còn gọi là trải nghiệm. Hiện nay, mô hình này không mới nhưng hơn 10 năm về trước loại hình du lịch này ở Việt Nam gần chưa được khai thác, Tuệ Nguyễn là người đầu tiên làm du lịch theo cách này. Anh tự thiết kế tour theo đặc điểm lịch sử từng địa phương để du khách có thể trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất của những nơi mà du khách đến. Nhờ thế, khách luôn hài lòng và đánh giá cao khi chọn tour của anh.

Có thể kể tới nhiều cái tên nổi tiếng như The Nam Hải Resort (Hội An), The Ocean Villas (Đà Nẵng), An Lâm Ninh Vân Bay (Khánh Hòa)... Công ty của ông cũng là một trong những công ty về du lịch và lữ hành tại khu vực Đông Nam Á, với hệ thống các địa điểm du lịch nổi tiếng của các quốc gia: Việt Nam, Campuchia, Lào, Thái Lan, Singapore, Myanamar và Trung Quốc. Bình quân mỗi năm, Công ty Đường mòn Đông Dương có 28.000 lượt khách đặt tour.

Tiếp xúc với những người đã có dịp làm việc với John Tuệ Nguyễn, tất cả đều bày tỏ thái độ thán phục về tài năng và đức độ khi nhận xét về anh. Một chuyên gia kinh tế lão luyện đã nhận xét về John Tuệ Nguyễn: “Là người giỏi nhất trong những người giỏi nhất và là người khiêm nhường, sâu sắc, tốt bụng nhất mà ông từng gặp”.

Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thiên Định khi nói về John Tuệ Nguyễn luôn bày tỏ niềm tự hào về người con của Huế, có tình yêu lớn dành cho Huế bằng việc làm cụ thể là đầu tư cho Huế một DA du lịch, tuy chưa phải là lớn, nhưng chứa đựng trong nó đẳng cấp cao và đầy chất Huế. Hy vọng DA này sẽ là khởi đầu cho dòng đầu tư hướng đến khai thác những giá trị cao cấp mà Huế đang có thế mạnh. Ông Định cũng cho rằng, nếu chỉ đầu tư để kiếm lời, chắc chắn John Tuệ Nguyễn sẽ có nhiều lựa chọn khác. Quyết định đầu tư DA Hue Spirit Sanctuary xuất phát từ tình yêu lớn với Huế và nỗi niềm đau đáu “làm cái chi đó cho Huế” trong con người John Tuệ Nguyễn. Và đây mới chỉ là cái bắt đầu. Còn rất nhiều điều ấp ủ dành cho Huế trong anh.

Ông Phạm Bá Hưng (trái) họp bàn về phương án mở rộng nhà máy giai đoạn 2 với cán bộ chủ chốt của công ty 

“Về nhà”

Phạm Bá Hưng rời Huế khi anh mới 22 tuổi và bây giờ trở về Huế khi tóc đã chớm bạc. Thế nhưng, trở về không phải để nghỉ ngơi, mà trở về khi Nhà máy (NM) sinh dược phẩm (NMSDP) Hera sau hơn 10 năm ấp ủ đã thành hiện thực. Cùng với 2 NM hai đầu đất nước, NMSDP Hera tại Khu công nghiệp Tứ Hạ (Hương Trà) có tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, với các loại máy móc, thiết bị hiện đại nhất đã hoàn thành và bắt đầu đi vào sản xuất ổn định.

20 năm sống ở TP. Hồ Chí Minh, 13 năm sống ở Hà Nội cùng gia đình vợ con, với Phạm Bá Hưng, Huế chưa bao giờ chỉ là nơi để nhớ mà còn là nơi để trở về, là tình cảm, tâm hồn và tất cả những gì thân thuộc nhất luôn hiện hữu trong ông. Điều đó đã thôi thúc ông trở về cùng với việc đầu tư NM tại Huế.

Hệ thống máy móc tại Công ty TNHH Sinh dược phẩm Hera khá hiện đại 

NMSDP Hera đã ra đời trên những nỗ lực không mệt mỏi của Phạm Bá Hưng cùng đội ngũ những người CB-CNV đã gắn bó với ông nhiều năm liền. Ông cũng trồng, ươm thử nghiệm và nhân giống một số cây dược liệu tại vườn ươm để chuẩn bị nguồn giống cho dự án trồng cây dược liệu ở A Lưới. Chủ nhân khu vườn ươm cho hay, đa số giống cây dược liệu ông có được từ những chuyến công tác xuyên biên giới các nước và hầu hết có nguồn gốc từ Ấn Độ, trong đó có một số cây khá quý như mật gấu Nam Mỹ có thể kết hợp với cây bìm bịp để sản xuất thuốc hỗ trợ điều trị ung thư và nhiều cây thuốc quý khác.

Đầu tư lĩnh vực sinh dược phẩm đòi hỏi phải có kiến thức, chuyên môn cao, đồng thời đội ngũ kỹ sư, dược sĩ cũng phải được đào tạo bài bản. “Chúng tôi luôn chiêu mộ nhân tài ở khắp nơi trên thế giới, nhất là những bạn du học sinh học về các ngành hóa, sinh, dược để phát triển NM, với các chế độ đãi ngộ”, với chính sách này, ông đã thu hút khá nhiều người Huế, gồm cả kỹ sư, dược sĩ… rời Huế đi lập nghiệp lâu năm ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội về lại quê nhà làm việc.

Tiễn chúng tôi, ông báo tin vui, đầu năm học này, hai con ông đã về Huế và bây giờ đã có bạn mới, vợ ông cũng về Huế sum vầy. “Vui nhất có lẽ là mẹ tôi khi bà được ở cạnh con cháu những năm cuối đời”, ông nói mắt rưng rưng.

Công ty TNHH SDP Hera vừa được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư DA trồng cây dược liệu ở A Lưới trên diện tích 10 ha để làm nguyên liệu cho NMSDP Hera sản xuất thuốc dược liệu. Đây là NM sản xuất thuốc có vốn đầu tư tư nhân đầu tiên trên địa bàn. Cùng với NM này, Giám đốc Công ty TNHH SDP Hera Phạm Bá Hưng đang quản lý điều hành thêm hai công ty khác ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện

Chiều 27/2, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế phối hợp với tỉnh Gyeongsangbuk-do, Đại học Deagu Catholic, Quỹ giao lưu văn hóa, nghệ thuật Gyeongbuk, Đại học Yeungnam, Hàn Quốc tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Hàn Gyeongsangbuk-do năm 2024.

Tìm hiểu đất nước Hàn Quốc qua cuộc thi hùng biện
Thông tin doanh nghiệp
Kinh nghiệm du lịch Sài Gòn Nha Trang tiết kiệm cùng Traveloka

Sài Gòn và Nha Trang là hai địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Và với sự hỗ trợ Traveloka, bạn sẽ không chỉ có cơ hội khám phá những điểm đẹp tuyệt vời mà còn trải qua chuyến đi siêu tiết kiệm.. Hãy cùng khám phá những bí mật của chuyến đi Sài Gòn - Nha Trang ngay sau đây.

Kinh nghiệm du lịch Sài Gòn Nha Trang tiết kiệm cùng Traveloka
Cùng em đến trường.

Với nhiều phần quà, sách vở và học bổng thiết thực, các cấp bộ Đoàn đang nỗ lực kết nối với cơ quan, đơn vị, tổ chức và hảo tâm nhằm trợ lực giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng cho năm học mới.

Cùng em đến trường
Return to top