ClockThứ Sáu, 09/10/2020 15:35

Di dời nhiều hộ dân, phong tỏa nhiều tuyến đường để đảm bảo an toàn

TTH.VN - Sáng 9/10, do mưa lớn kéo dài nên nhiều tuyến đường ở các phường An Đông, An Tây, An Cựu… ngập sâu, dao động từ 0,2 - 0,4m, trong đó có các tuyến đường ở khu Đông Nam Thủy An, kiệt An Dương Vương ngập sâu đến 0,8m.

A Lưới di dời các hộ dân trong vùng có nguy cơ ngập sâuPhong Điền: Nhiều nơi chia cắt do lũĐưa khách vượt lũ bằng xuồng: Tiềm ẩn nguy cơTiếp tục điều tiết hồ Thủy điện Hương ĐiềnTriển khai đồng bộ các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũHọc sinh được nghỉ học phòng tránh mưa lũ trong ngày 8/10

Di dời các hộ dân ở khu vực Xóm Gióng đến nơi an toàn

Sau khi khảo sát thực tế, UBND các phường đã di dời 6 hộ, gồm 15 khẩu ở khu vực Xóm Gióng (An Tây) đến nơi an toàn, đồng thời di chuyển 3 dãy nhà trọ gồm 40 sinh viên ra khỏi vùng thấp trũng có nguy cơ ngập lụt đến ở trọ ở phường lân cận.

Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị thi công gia cố tạm thời khu vực sạt lở ở cầu hói Vạn Vạn, phường An Đông; khẩn trương tỉa cành, xử lý các cây ngã đổ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện giao thông, đồng thời tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, kiểm tra các khu vực thấp trũng có nguy cơ ngập lụt để di dời bà con đến nơi an toàn.

* Tại thị xã Hương Thủy, tính đến 11h ngày 9/10, một số địa phương bị ngập sâu, nhất là các xã vùng thấp trũng như: Thủy Thanh, Thủy Vân, Thủy Phù…

Lực lượng chức năng lập chốt chặn ở tuyến về xã Thủy Thanh

Các tuyến đường lưu thông chính (Tỉnh lộ 1, Tỉnh lộ 3) đi qua xã Thủy Thanh bị chia cắt hoàn toàn, nước ngập sâu từ 30-70cm.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, TX. Hương Thủy chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng lập rào chắn tại các đoạn đường bị ngập, nước chảy xiết, đồng thời, cử người túc trực 24/24 để chốt chặn 2 đầu, không cho người và phương tiện đi qua.

“Hiện, thị xã đã có phương án di dời tại chỗ cho bà con vùng thấp trũng, có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, nếu nước tiếp tục dâng cao, ước tính khoảng hơn 1.000 hộ”, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy thông tin.

Bên cạnh chỉ đạo Đài phát thanh liên tục cập nhật các thông báo mới nhất về tình hình mưa lũ trên địa bàn và yêu cầu các xã, phường bố trí cán bộ mở đài 24/24, TX. Hương Thủy khuyến cáo người dân không lưu thông trên tuyến Tỉnh lộ 1 hướng từ TP. Huế về xã Thủy Thanh và Tỉnh lộ 3 hướng từ P. Thủy Phương về xã Thủy Thanh.

“Năm 2017, mưa lũ đã khiến 2 cha con tử vong ở tuyến Tỉnh lộ 1 hướng từ TP. Huế về xã Thủy Thanh”, ông Tập nói.

* Tại thị xã Hương Trà, nhiều tuyến đường trục chính như: QL49B, Tỉnh lộ 8A, 8B, 19, 16, 4B ngập cục bộ, điểm sâu nhất gần 1m, các địa phương đã bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, hướng dẫn giao thông.

Ngập nặng ở nhiều khu vực thuộc phường Hương Xuân

Tại phường Hương Xuân, tỉnh lộ 8A đoạn Lê Đức Thọ đi Quảng Điền ngập nặng, người dân phải dùng ghe, thuyền để di chuyển. Bí thư Đảng ủy phường Hương Xuân Nguyễn Tiến Giang cho biết, địa phương đã lập rào chắn tại đoạn đường ngập nước. Đồng thời, thông báo trên Cổng thông tin phường về tình hình cụ thể và tạo điều kiện cho bà con nhân dân có thể gửi xe tại trụ sở UBND phường (ngay bên cạnh tỉnh lộ 8A) để di chuyển về nhà bằng đường bộ.

Tại thị xã Hương Trà, dự kiến mực nước trên sông Bồ chiều nay sẽ đạt 5m (trên báo động III: 0,5m). Nhiều tuyến đường liên thôn, xóm các xã, phường Hải Dương, Hương Phong, Hương Vinh, Hương Toàn, Hương Phong… ngập sâu từ 0,3 -1,2m.

Theo Trưởng phòng Kinh tế thị xã Trần Xuân Anh, để đối phó với tình hình mưa lũ, UBND thị xã đã chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác thông tin truyền thông, triển khai sơ tán dân khu vực có nguy cơ sạt lở ở vùng núi, gò đồi, ven sông suối, ven biển và khu vực thấp trũng, ngập úng; tuyệt đối không để người dân ở trên các lồng, bè nuôi thuỷ sản khi mưa lũ. Đến nay, đã tổ chức di dời 19 hộ dân với 76 khẩu đến nơi an toàn. Đồng thời, sẽ cắt điện hoàn toàn xã Hương Toàn do nước lũ dâng cao.

Thống kê bước đầu, toàn bộ diện tích nuôi tôm hạ triều khoảng 290ha ở Hương Trà bị ngập, tuy nhiên sản lượng còn trong hồ rất ít. Với cá lồng nước lợ, bà con đã gia cố lồng ổn định.

* Trận mưa lớn tiếp diễn ngày 9/10 cộng với việc thủy điện cấp tập xả lũ đã làm nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Huế ngập sâu từ 0,3-0,5m.

Một số ô tô rất khó khăn trong việc tìm nơi đậu an toàn

Chiều 9/10, hàng loạt cư dân ở các chung cư nhà ở xã hội như Xuân Phú, Vicoland (phường Xuân Phú, TP, Huế)… đưa các phương tiện ô tô cá nhân đi “lánh nạn”. Trận mưa lớn tiếp diễn từ rạng sáng đến đầu giờ chiều đã làm nước mấp mé mặt nền thuộc khu vực nội bộ các chung cư. Ngoài đường lớn nước đã ngập từ 0,3-0,5m.

Nhiều phương tiện đậu đỗ dưới đường đã di chuyển lên thềm cao và chạy ra đường Tố Hữu để đậu trên cầu Phát Lát tránh lũ. Tuy nhiên, cũng có nhiều phương tiện khi ra đến giữa đường thì chết máy phải gọi cứu hộ.

Tại tuyến đường Dương Văn An, mực nước cũng lên khá cao, nhiều nhà dân ở đây nước đã ngập khoảng nửa mét. Các chủ phương tiện ô tô cá nhân đã gọi xe cứu hộ đến di chuyển ô tô của mình đến nơi an toàn. Các tuyến phố bị ngập khiến việc đi lại của người dân trong khu vực gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, mực nước tại các tuyến đường trong khu vực phường Xuân Phú đang tiếp tục dâng cao.

Được biết, trận lũ năm 2017 với lượng mưa khá lớn, mực nước lên nhanh đã nhấn chìm hàng loạt ô tô cá nhân của nhiều cư dân các chung cư này.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, mực nước các con sông trên địa bàn tỉnh lúc 14 giờ chiều nay (9/10) trên mức báo động II đến dưới báo động III. Cụ thể, sông trên Hương +2,11m, trên mức báo động II 0,11m; sông Bồ +4,34m, dưới mức báo động III 0,16m. Đập Thảo Long đã mở 15/15 cửa để tiêu thoát lũ. Lượng mưa ở TP. Huế trong 3 giờ qua đạt 150mm. Mực nước trên sông Hương đang thấp nhưng TP. Huế nhiều điểm ngập là do mưa lớn nước không kịp thoát. 

Cư dân chung cư di chuyển phương tiện đến nơi cao ráo để tránh lũ. Clip: Hà Nguyên

Tin, ảnh: Thanh Hương -  Hàn Đăng - Liên Minh - Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Return to top