Đời sống Đời sống

23/04/2022 - 14:15

“Đi” Huế bằng TikTok

TTH - Kể từ sau đợt dịch, sức mạnh và chỗ đứng của công nghệ ngày càng được nhìn nhận rõ nhất. Điều mà tôi và nhiều người khác đang cảm nhận rõ nhất những chính sách thúc đẩy du lịch đang hiển hiện ở đâu, những nỗ lực kích cầu bước chân của du khách đang hiệu quả thế nào và đương nhiên, là cũng cảm rõ được mọi người đang dần rục rịch nhiều hơn cho những chuyến xê dịch để thỏa lòng mong đợi trên các nền tảng công nghệ số.

Cảm hứng du lịch mới

Tôi không rõ các cô, dì, chú, bác trung niên hoặc lớn hơn sẽ như thế nào, chứ lứa trẻ tụi tôi thì có thể chìm đắm hàng giờ trong các bài Reel - một mảng mới chuyên dùng để chia sẻ video trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram và đặc biệt là TikTok. Ngón tay thoăn thoắt cứ lướt lên, lướt xuống, ấn like, follow mãi chẳng mỏi. Nhưng đâu chỉ có vậy, những tháng gần đây, khi nhiều nơi đã dỡ bỏ hạn chế, “những ngón tay ấy” thường dừng lại một nhịp, hoặc có thể là lâu hơn trước các bài đăng đầy màu sắc về trải nghiệm đây đó của rất nhiều người quen, không quen upload trên các nền tảng này.

“Tác nghiệp” cho video riêng của mình. Ảnh minh họa: HẠ AN

Nói không ngoa, chứ khi ảnh động thu hút hơn các chia sẻ tĩnh, nhiều xu hướng như du lịch tiết kiệm, du lịch bằng tàu hỏa, ăn uống ngon rẻ... đa phần là từ đây mà ra, rồi được nhiều người chia sẻ, lưu về và ngày càng lan tỏa.

Trong nhiều chuyến đi mà tôi theo dõi, bên cạnh những shot quay bãi biển dài đầy nắng và gió ở Phú Quốc, Phan Thiết hay một điểm đến nào đó ở Việt Nam, tôi nhiều lần bắt gặp ánh chiều vàng xuyên qua mấy nhịp cầu Trường Tiền, “đường phượng bay” Đoàn Thị Điểm, hay chén đậu hũ mà dân miền Nam hay gọi là tào phớ đường gừng nóng hổi có view sông Hương trên khúc cua chùa Thiên Mụ, hay cắt cảnh cười hiền rặt Huế của các cô bán bắp rong trên cầu Gia Hội lẫn trong tiếng lồng lúc miền Nam, khi miền Bắc của nhiều bạn trẻ. Qua vài clip như vậy, tôi biết, nhiều người đã chọn đến với Huế của mình.

Khám phá thực và chia sẻ “ảo”

Đánh vào tâm lý muốn xem hình, cùng lúc nghe nhạc, ngẫm thuyết minh và chỉ súc tích trong vòng 1 phút, các clip du lịch trên TikTok thường có view cao chóng mặt.

Ai đến Huế với TikTok không? Ảnh minh họa: TikTok “Đam mê xê dịch”

Không cần đợi từ giao diện chính, chỉ “gõ nhẹ” vài chữ “Du lịch Huế review” trên TikTok là đã có hằng hà sa số các video top với cả triệu view, hàng ngàn like rầm rộ về các chuyến đi tới xứ mưa của nhiều bạn từ Bắc chí Nam. Ví như, nhờ tài khoản Dinh Huy với các shot hình ưu việt đã nhẹ nhàng lồng ghép một Huế rất thơ qua nhiều gợi ý điểm đến như hồ Thủy Tiên, nhà vườn An Hiên, lăng Khải Định… Kỳ thực, nghe Dinh Huy cùng một số trải nghiệm khác, là con Huế, giờ tôi mới biết trên làng Hương gần nhà có dì Tuyết, cũng mở sạp bán hương, nhưng có quỹ riêng để ủng hộ trẻ em ung thư ở Bệnh viện Trung ương Huế. Dì Tuyết vẫn cần phải kiếm thu nhập và tiết kiệm, song vẫn sẵn sàng cho mượn đạo cụ và chụp ảnh miễn phí cho nhiều du khách, dù có thể là họ chỉ đến lưu vài khoảnh khắc rồi rời đi mà dì không hề băn khoăn hay khó chịu. Những chi tiết nhỏ này là mới, là thương với nhiều người ở xa, nhưng cũng là mới với cả tôi và rất nhiều người ở Huế. Thành ra, là TikTok hút khách khám phá Huế, hay khách giúp người Huế khám phá Huế tôi cũng không nhận định rõ được.

Tôi bắt gặp Mỹ An (TP. Hồ Chí Minh) trong một lần cùng trú ở một homestay tại Huế. Mỹ An đang chỉnh video rồi cười hiền với chất giọng miền Nam nhỏ nhẹ “Mình chọn Huế sau khi coi được các clip, nên muốn đi thử, rồi quay lại để chia sẻ cho nhiều người hơn. Người Huế thân thiện dữ hen, nhưng nói hơi khó nghe chút xíu, mình đã phải nghe rất kỹ thì mới được”. Tôi nghe là ưng cái bụng liền, ưng cả những dấu sắc “không lẹm” của giọng điệu tiếng Nam, ưng cả cách Mỹ An rủ nhiều người không quen đến Huế. Tôi thích ánh mắt đen trong của Mỹ An và thích Huế của mình nhiều hơn từ độ này.

Có một Huế rất thơ trên TikTok Ảnh minh họa: TikTok “Ha Ni 1m58”

Chắc bởi Huế có nhiều chỗ chơi, giá cả lại rẻ, thành ra được nhiều người chọn cho những tháng ngày xê dịch. Điều này được thể hiện rõ nhất khi Phát Bạch, một chàng trai Đà Nẵng cùng 3 bạn khác ra Huế và dựa vào các điểm được giới thiệu từ nhiều nguồn, Phát đã có 3 ngày 2 đêm rong ruổi ở Huế với chỉ 500 ngàn đồng/ngày mà “bét nhè”, thích thú.

Và, hẳn đây cũng là nguồn tài nguyên lớn cho các bạn muốn làm review đa dạng nội dung sản xuất video, dù với mỗi người, kể lại hành trình, hay chia sẻ tip chụp ảnh tại Huế, ăn uống ở Huế đâu rẻ, đâu ngon là để chia sẻ đơn thuần, hay kiếm thêm thu nhập. Cụ thể, việc đăng tải các video được nhiều lượt view trên TikTok có thể giúp các chủ tài khoản kiếm được cả trăm, thậm chí là nhiều triệu cho mỗi clip. Chính vì vậy, nhiều video đầu tư công phu, có thước quay lia đi rất ngọt, như hiệu ứng cô gái nhỏ bước ngang qua cổng Ngọ Môn là đến Lăng Minh Mạng, qua đồi Thiên An rồi cười hiền trên chùa Thiên Mụ chẳng hạn. Đôi lúc, có thể là các hãng đã book các bạn đi và quay trải nghiệm, nhưng chỉ cần như vậy để khách nhớ tới Huế với tâm trạng háo hức được đặt chân đến hơn, là đã có nhiều người đạt được mục tiêu rồi...

Chiều hôm qua mưa nhẹ, tôi kết ngày bằng tô bún nóng hổi bên đường. Quán đông, khiến đôi lúc mình lơ là khỏi làn khói mờ phất lên từ “kiệt tác” đủ màu, đủ vị và bắt được khoảnh khắc một cô bạn cầm điện thoại lia lui tới bàn bếp của cô chủ quán. Tôi không rõ họ làm gì, nhưng cũng lúc ấy thôi, tôi nghe trong mình bảo “chắc bạn ấy quay TikTok. Không biết chút nữa về nhà, có thấy mình xuất hiện trong background của một ai đó không nhỉ”. Nếu nhờ thế mà mai này, Huế lại đông hơn thì vui biết mấy!

HẠ AN

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP