ClockThứ Tư, 25/08/2021 14:59

Đi lại bình thường đã là hạnh phúc

Thế là, Công an huyện Phú Lộc đã làm một việc phải làm - khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm. Đối tượng là một trường hợp từ Đà Nẵng về Lộc Thủy. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà theo thời gian quy định. Thế nhưng người này về nhà không thực hiện đúng quy định, tiếp xúc nhiều người. 6 trường hợp dương tính với COVID-19 được xác định là có tiếp xúc với trường hợp nêu trên.

Chuyện này không hề đơn giản. Chỉ cần một trường hợp bất cẩn là có thể lây lan dịch bệnh ra cộng đồng với cấp số nhân. Nhiệm vụ chống dịch lại càng khó khăn hơn. Và có khi nó để lại những hậu quả khó lường.

Chúng ta đều biết, nhờ chống dịch quyết liệt nên tình hình dịch bệnh ở Thừa Thiên Huế được kiểm soát khá tốt. Chúng ta chưa thể lạc quan, nhưng nhìn chung là người dân yên tâm. Nhịp sống vẫn diễn ra bình thường, ít bị xáo trộn. Xét trong bối cảnh chung so với nhiều địa phương trong cả nước, đó là điều đáng quý.

Tôi đã nghe nhiều người dân nói: Chúng ta được đi chợ, được đi ăn sáng, thậm chí là đi quán xá… so với người dân ở nhiều nơi bị phong tỏa – chúng ta mới thấy mình còn hạnh phúc chán. Hóa ra hạnh phúc thật đơn giản, không phải là thứ mơ hồ, mà là thứ nhìn thấy được, sờ nắm được. Có bao giờ chúng ta nghĩ cái chuyện đi lại bình thường là chuyện quý giá như bây giờ. Đã nghĩ được như vậy thì mọi người dân phải cùng chung tay với chính quyền, với ngành y tế… phòng, chống dịch. Ai cũng có nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm của mình. Mỗi khi mọi người nghĩ được như vậy thì chúng ta sẽ có cách ứng xử tốt hơn, phù hợp hơn. Cách ứng xử của chúng ta là: tuân thủ triệt để các nguyên tắc phòng, chống dịch; và hơn lúc nào hết là tránh tụ tập đông người không cần thiết.

Vi rút là con không nhìn thấy được. Xét nghiệm cũng chưa phải là điều chắc chắn với mọi trường hợp. Cho nên mọi người cần đề cao cảnh giác, cẩn trọng. Người từ vùng dịch, khu cách ly trở về phải tuân thủ những gì. Người ở vùng an toàn phải làm sao cho an toàn hơn. Có như thế, một cộng đồng rộng lớn mới an toàn.

Ưu tiên phòng, chống dịch nhưng đồng thời cũng ưu tiên phát triển kinh tế. Một cộng đồng an toàn mới có điều kiện tốt để phát triển kinh tế. Một khi dịch bùng phát thì sinh lực tập trung phòng, chống dịch có khi đã “hụt hơi” chứ nói gì đến phát triển kinh tế. Cho nên lúc này đây, an toàn phòng dịch phải được đặt lên hàng đầu. An toàn phải được góp sức từ hai phía – hệ thống chính trị mà đặt biệt là vai trò quan trọng của chính quyền và người dân.

Chính quyền phải nắm vững và kiểm soát tốt tình hình. Người dân phải cùng chung tay cùng chính quyền. Nghĩa vụ của người dân, ngoài chuyện tuân thủ quy định, nguyên tắc phòng, chống dịch còn phải đóng thêm vai trò là “cánh tay nối dài” của chính quyền. Báo cáo kịp thời những trường hợp, những vấn đề khả nghi. Ví dụ như trường hợp ở Lộc Thủy nói trên, nếu chúng ta cảnh giác thì đã không có chuyện lây lan dịch bệnh. Và không có chuyện buộc chính quyền phải sử dụng pháp lý. Chỉ là một vụ án, nhưng nó cũng nhắc nhở cho chúng ta nhiều điều!

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Bách Thống Vương giúp tôi giảm hẳn đau lưng, đi lại, vận động bình thường!

Đau lưng dai dẳng là vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Bài viết này xin chia sẻ câu chuyện của ông Nguyễn Hồng Khuê, sinh năm 1936, hiện đang sinh sống phố Minh Khai, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội - một người từng phải chịu đựng những cơn đau lưng dai dẳng, nhưng đã tìm được giải pháp giúp giảm đau lưng rõ rệt nhờ sử dụng Bách Thống Vương.

Bách Thống Vương giúp tôi giảm hẳn đau lưng, đi lại, vận động bình thường
Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Return to top