ClockThứ Bảy, 14/04/2018 06:00

Đi lên từ nguồn vốn vay

TTH - 150 tổ vay vốn cựu chiến binh (CCB) trên toàn tỉnh đã phát huy hiệu quả khi giải quyết cho trên 5 ngàn hội viên CCB tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) và vốn vay không lãi từ quỹ hội với số tiền trên 120 tỷ đồng.

Cựu chiến binh Phong Điền trên mặt trận mớiNghị lực của nữ cựu chiến binhTăng hộ cựu chiến binh khá, giàu lên trên 50%

Mô hình trồng rau sạch của hội viên CCB huyện Quảng Điền

Giàu lên nhờ có vốn vay

Qua giới thiệu của ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch Hội CCB huyện Phú Lộc, chúng tôi về thăm trang trại của CCB Trần Văn Chỉnh ở thôn Đông Xuân, xã Lộc Điền. Nhìn ngôi biệt thự giữa khu vườn xanh mướt, khó ai tin cách đây 5 năm, gia đình ông còn gặp vô vàn khó khăn về kinh tế.

Về hưu năm 2013, thấy sức khỏe còn tốt, lại khao khát làm giàu trên mảnh đất quê hương mình, CCB Trần Văn Chỉnh đã dốc hết vốn liếng và vay thêm 40 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư cải tạo đất, trồng hồ tiêu và cây ăn quả lâu năm. Trên diện tích 3ha đất của gia đình, ông trồng 1.000 gốc hồ tiêu, còn lại trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi gà, vịt và 300 con bồ câu Pháp.

CCB Trần Văn Chỉnh chia sẻ: “Dù học hỏi kinh nghiệm khắp nơi, tìm hiểu rất kỹ kỹ thuật trồng, chăm sóc, nhưng do thời tiết quá khắc nghiệt, nên mấy năm đầu cứ tới mùa nắng thì nhiều cây bị chết, mùa mưa không thoát nước kịp tiêu cũng bị úng. Lấy đó làm kinh nghiệm, tôi quyết tâm trồng lại và đầu tư thêm hệ thống tưới nước mùa hè, chống úng mùa mưa”. Nhờ kiên trì canh tác, đến nay, 1.000 gốc hồ tiêu của gia đình ông “sống khỏe” và cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Ông Chỉnh cũng đang mở rộng gia trại, đầu tư nuôi thêm bò để tạo nguồn phân bón phục vụ cho việc trồng trọt. Ông còn trồng thêm 2.000 gốc hồ tiêu theo quy trình công nghệ cao tại tỉnh Gia Lai và giao cho con trai quản lý.

Gia đình CCB Lê Cảnh Đoàn ở xã Quảng Phước (huyện Quảng Điền) đã vay vốn ưu đãi 40 triệu đồng của Ngân hàng CSXH để phát triển xưởng mộc. Có thêm vốn, ông mạnh dạn làm sẵn các sản phẩm mộc để trưng bày, giới thiệu cho khách chứ không phải đợi có người đặt hàng mới làm như trước. Có nhiều kinh nghiệm và tay nghề vững, xưởng mộc của CCB Lê Cảnh Đoàn ngày càng phát triển, đã phát triển thành tổ mộc và tạo việc làm cho 7 lao động trẻ tại địa phương.

Hiệu quả nhiều mặt

Từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, hiện nay, Hội CCB xã Quảng Phước đã có 22 gia trại.  Nhiều CCB ở xã đã phát huy được hiệu quả của nguồn vốn vay. Trong đó, một số CCB thu nhập hàng năm từ 150 – 200 triệu đồng như: CCB Lê Đình Tuấn, Phan Ngừng với mô hình chăn nuôi gia trại; CCB Phan Ngọc Vui, chăn nuôi vịt đẻ và lò ấp trứng, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương…

Để quản lý hiệu quả nguồn vốn vay, Hội CCB xã Quảng Phước thường xuyên trao đổi kinh nghiệm sử dụng nguồn vốn; kịp thời tuyên dương các mô hình phát triển kinh tế, gương sản xuất kinh doanh giỏi để ghi nhận sự nỗ lực của hội viên cũng như tuyên truyền nhân rộng trong Nhân dân. Ông Phan Lương Thảo, Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Phước cho biết, đến nay, tổ vay vốn CCB đã ký hợp đồng tín chấp cho 193 hội viên vay vốn ưu đãi với số tiền trên 5 tỷ đồng. Nguồn vốn vay được các hội viên CCB sử dụng đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên CCB giảm còn 2,5%.

Hội CCB TP. Huế cũng đã xây dựng được 23 tổ vay vốn với 686 hội viên tham gia vay, dư nợ hằng năm khoảng 13 tỷ đồng. Công tác quản lý vốn vay luôn chặt chẽ, các hộ vay vốn đều làm ăn có hiệu quả, trả vốn đúng thời hạn và không có trường hợp xâm tiêu vốn.

Tuy số tiền được vay từ Ngân hàng CSXH chỉ từ 20 - 40 triệu đồng/hộ, nhưng đã trở thành cứu cánh cho không ít gia đình CCB nghèo và là cơ hội để nhiều CCB vươn lên làm giàu chính đáng. Có 357 hội viên trên địa bàn tỉnh được vay các nguồn vốn qua kênh CCB đã vươn lên làm giàu với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, 8 hộ có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm và tạo việc làm cho gần 11 ngàn lao động địa phương.

Phong trào thi đua giúp nhau phát triển sản xuất, giảm nghèo đã được các CCB đồng sức, đồng lòng thực hiện, tạo nên sự đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái và vươn lên trong cuộc sống trong các hội viên và người dân. Một trong những điển hình đó là ông Trần Văn Chỉnh ở xã Lộc Điền đã thành lập CLB Người làm vườn để chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt và giúp đỡ cho bà con về vốn và cây giống.

Ông Bùi Như Ý, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, Hội CCB tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hội viên mạnh dạn vay vốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng tại các địa phương như trồng tiêu, thanh trà, rừng kinh tế... và đẩy mạnh đầu tư chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh nguồn vốn vay ưu đãi và vốn vay không lãi, Hội sẽ tiếp tục kết nối nguồn vốn vay ủy thác khác từ các đoàn thể để giúp đỡ hội viên có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Cùng với các chương trình tín dụng chính sách, chương trình cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài
Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững

Các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Phú Lộc đang làm tốt công tác ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), trở thành cầu nối quan trọng khi mang nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Cũng từ đó, nhiều gia đình đã có vốn để đầu tư vào phát triển trồng trọt, chăn nuôi, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững
Return to top