ClockThứ Hai, 07/03/2016 09:46

Đi tắt hay “đi thẳng”

TTH - Một trong những vấn đề mà phóng viên Báo Thừa Thiên Huế phản ánh tuần vừa qua là tình trạng tự ý tháo dỡ, thậm chí là phá hỏng các tấm chống lóa trên tuyến Quốc lộ 1 A qua địa bàn Phú Lộc. Mặc dù cho đến thời điểm này, vẫn chưa có số liệu cụ thể nhưng theo thống kê sơ bộ của người có trách nhiệm, con số hiện đã lên đến hàng chục tấm và có lẽ, cũng chưa phải là số liệu cuối cùng.

Có thể nhận thấy, đây cũng không phải là tình trạng riêng trên tuyến Quốc lộ thuộc địa phận Thừa Thiên Huế. Có dịp lưu thông trên cung đường trên dưới 800km Huế - Bình Định và ngược lại, điều mà chúng tôi nhận thấy là với cung đường đã được đầu tư, nâng cấp, nhiều đoạn phân cách dài và nhiều đoạn khác có lắp đặt thêm tấm chống lóa đã làm cho người điều khiển xe và cả người cùng tham gia lưu thông cảm thấy an toàn hơn khi đường được phân luồng; dễ quan sát phần đường mình tham gia giao thông và hạn chế nguy cơ đấu đầu xe trực diện như trước đây; thời gian chạy xe cũng được rút ngắn, ít nhất là hơn 1 giờ đồng hồ trong vận tốc cho phép. Tuy nhiên, chứng kiến việc người dân leo qua các dải phân cách, nhiều nhất là ở một số vùng đông dân cư dọc Quốc lộ 1A để đi tắt từ đường bên này qua đường bên kia, bản thân tôi đã ý thức là phải cẩn trọng và tỉnh táo quan sát, nếu không, điều mà mình không hề mong muốn và hệ quả khó lường rất dễ xảy ra.

Nhìn trực quan, dải phân cách và tấm chống lóa có vẻ như đã làm cho việc lưu thông qua lại giữa các nhóm dân cư dọc hai bên đường bị ngăn cách. Những hộ dân kinh doanh các loại dịch vụ rõ ràng là thấy mình bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thế nên, cách đơn giản nhất của việc này là từ tự ý tháo dỡ đến cố tình tháo dỡ. Chúng làm cho tuyến đường được đầu tư quy mô và bài bản trở nên nhuôm nhoam. Nhưng điều quan trọng nhất không ở chỗ ý thức công dân kém mà còn gây ra nhiều rủi ro về an toàn giao thông, tác động trực tiếp đến con người và chính ngay người dân trong vùng có nguy cơ.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, chủ yếu ý thức của người dân là điều phải làm; song nếu chỉ vậy chắc chắn là chưa đủ, nhất là khi người dân không xem đó là việc của mình, cho mình, vì mình và cùng nhau vì sự phát triển chung. Do vậy, theo chúng tôi, cũng cần phải xác lập lại ý thức giao thông bằng Luật Giao thông dựa trên những chế tài đã có (trong đó nặng nhất là truy cứu trách nhiệm hình sự - điều 15 Nghị định 171/2013 của Chính phủ). Để làm được điều này, cũng cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng trên tuyến, thành lập các đường dây nóng và có khen thưởng hợp lý đối với những ai phát hiện, chuyển thông tin đến người có trách nhiệm xử lý để hạn chế các vụ việc cố tình đi tắt, và qua đó, giảm thiểu đến mức thấp nhất việc “đi thẳng” vì tai nạn giao thông.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Return to top