ClockThứ Năm, 26/12/2013 05:57

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà

TTH - Hơn 10 năm làm cộng tác viên dân số đối với chị Nguyễn Thị Khánh (tổ 24, phường Tây Lộc, TP Huế) chưa phải là nhiều, nhưng đủ để chị đúc rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu.

 

Từng làm kế toán ở Hội Cựu chiến binh tỉnh, công việc đã tạo cho chị Khánh đức tính cẩn thận. Khi về hưu, được chị em trong tổ bầu giữ làm cộng tác viên dân số. Khó khăn buổi đầu cũng qua. Tất cả nhường chỗ cho sự nỗ lực, tâm huyết của chị. “Chị em thường ngại khi nói những vấn đề thầm kín. Nếu không tạo cho họ niềm tin, thì khó để biết họ cần gì, họ khó khăn ở chỗ nào? Cũng là chị em với nhau, mình không thể lấy công việc để áp đặt được, mà cần tạo ra sự thân thiện, gần gũi để chị em tin. Vận động, thuyết phục thôi chưa đủ mà còn phải đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, khó khăn hoạn nạn có nhau. Có như vậy mới mong công việc của mình hoàn thành”, chị Khánh tâm sự.

 

Luôn gần gũi với chị em là kinh nghiệm để chị Nguyễn Thị Khánh (đứng) hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình

 

Không quá khi nói rằng, ít ai nắm chắc vấn đề này trong tổ bằng chị Khánh. Từ tổng số trẻ sinh trong tháng; số trẻ sinh ra được sàng lọc sơ sinh, bị khuyết tật, số phụ nữ đặt vòng tránh thai mới, số cặp vợ chồng tránh thai mới, số phụ nữ hiện đang mang thai, số người được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân... Để có được kết quả đó, ngoài sự cần mẫn ghi chép, chị còn tích cực gặp gỡ, nói chuyện với nhiều phụ nữ trong tổ, trong phường. Có những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chị tìm đến tận nhà, trao đổi, tâm sự giống như một người mẹ, người chị. Sự chân tình của chị đã giúp cho chị em trong tổ thêm tự tin hơn. Họ đã xóa đi sự ngại ngùng, mặc cảm, vì biết ở bên mình luôn có chị Khánh động viên, giúp đỡ. Đó là lý do để cứ đến ngày định kỳ trong 1 quý, tại Trạm Y tế phường Tây Lộc luôn có đông chị em đến khám các bệnh về phụ nữ.

 

Hiện tổ 24 có 622 nhân khẩu; trong đó, nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 90 người. Đáng nói, đây là tổ duy nhất của thành phố Huế 9 năm liền (1994-2003) không có người sinh con thứ 3 trở lên.  

Tâm sự với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Bòn, trú tại kiệt 20 La Sơn Phu Tử nhớ lại: “Năm 2008, vợ chồng tôi ly thân mỗi người một nơi tưởng chừng khó để hàn gắn lại. Chồng tôi bỏ vào Nam làm ăn, vợ chồng xa cách. Nhiều lần chị Khánh đến nhà vận động, thuyết phục, nên hai vợ chồng đã về lại với nhau. Không chỉ hạnh phúc gia đình được hàn gắn, mà còn xây dựng được nhà. Từ đó, tôi quyết đặt vòng, không đẻ nữa để nuôi dạy con cho tốt”.

 

Thành công trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình ở Tây Lộc hôm nay, có phần đóng góp không nhỏ của chị Khánh. Ông Lê Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Lộc cho biết: “Liên tục 3 năm liên tổ 24 không có người sinh con thứ 3 trở lên. Để đạt mục tiêu này, ngoài đẩy mạnh công tác lãnh, chỉ đạo của tổ chức Đảng, tổ 24 còn được “tiếp thêm sức mạnh” chính từ cộng tác viên dân số Nguyễn Thị Khánh. Không chỉ là một cộng tác viên dân số mà chị còn là một đảng viên gương mẫu”.

 

Ở phường Tây Lộc, từ Đảng bộ, chính quyền đến các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội luôn có trách nhiệm về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ngay trong quy ước xây dựng tổ văn hóa ở tổ 24 có những điều khoản rất chặt chẽ. Ví như, các cặp vợ chồng vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, sinh con thứ 3 trở lên, ngoài việc không xét được gia đình văn hóa, phê bình kiểm điểm trước dân, còn chịu mức phạt bằng tiền quy ra 100kg thóc nếu sinh con thứ 3 trở lên và 150 kg thóc nếu sinh con thứ 4. Chị Lê Thị Minh An, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình phường Tây Lộc đánh giá: “Chị Khánh là một cộng tác viên tích cực, năng nổ, có tâm và biết cách sắp xếp công việc khoa học đem lại hiệu quả cao. Nếu tổ nào cũng có cộng tác viên dân số như chị Khánh, thì công việc tuyên truyền về dân số đã đem lại hơn 50% thành công.

 

Gia đình chị Khánh có 2 người con, hiện đều ở TP Hồ Chí Minh. Anh con đầu hiện đang làm Phòng hành chính của Công ty Điện máy, cô em gái đang làm Công ty chuyên kinh doanh mắt kính, mới lập gia đình. Chồng là bộ đội về hưu, nên cũng thấu hiểu công việc của chị đang làm. Ông xã thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ, động viên khi chị bận rộn công việc cuối năm. Đó không chỉ là niềm vui, mà còn là niềm tự hào để chị Khánh phấn đấu vươn lên, xứng đáng là người cộng tác viên dân số năng nổ, nhiệt tình, hết lòng vì công việc.

Bài, ảnh: Minh Khuê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Thể thao phong trào, sân chơi của chị em

Phong trào rèn luyện thể dục thể thao (TDTT) với nhiều loại hình phong phú của hội viên phụ nữ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế đã được các cấp Hội phát động, triển khai, duy trì và ngày càng được nhân rộng, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia.

Thể thao phong trào, sân chơi của chị em
Khẳng định vai trò nữ trí thức

Mỗi người một công việc, chuyên môn khác nhau nhưng họ có chung một chí hướng đó là lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cống hiến năng lực của bản thân cho xã hội. Những nữ trí thức (NTT) trên nhiều lĩnh vực đời sống đã và đang góp phần khẳng định vị thế của phụ nữ trong sự phát triển của tỉnh.

Khẳng định vai trò nữ trí thức
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top