ClockThứ Hai, 23/09/2013 05:40

Địa chỉ đào tạo nghề tin cậy cho bộ đội xuất ngũ

TTH - Mới thành lập hơn 3 năm, song với sự nỗ lực vượt bậc, Trường trung cấp Nghề số 23 – Bộ Quốc phòng đã bước đầu khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh và khu vực miền Trung. góp phần tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho bộ đội sau khi xuất ngũ…
 
Gắn đào tạo với nhu cầu tuyển dụng
 
Đại tá Lê Quang Bình, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường trung cấp Nghề số 23 – Bộ Quốc phòng dẫn tôi tham quan một vòng tại các cơ sở đào tạo và giới thiệu: Để đảm bảo công tác tư vấn, tuyển sinh, giới thiệu việc làm, hằng năm nhà trường đều tổ chức đoàn công tác đến các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp và các đơn vị quân đội tiến hành thông tin tư vấn học nghề cho hàng ngàn lượt người, trong đó có hơn 2.250 lượt là bộ đội xuất ngũ. Nhà trường tiến hành chiêu sinh bộ đội xuất ngũ tại Bộ CHQS các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và các đơn vị Sư đoàn 968, Sư đoàn 324, Lữ đoàn 414, Lữ đoàn 283… Nhà trường tư vấn cho bộ đội nắm vững các chính sách ưu tiên trong đào tạo nghề đối với các đối tượng. Cùng đó, nhà trường chủ động tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu xã hội, tiếp cận các nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, tiến đến ký kết cung ứng nguồn lao động chất lượng cho các đơn vị này.
 
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tham quan lớp công nghệ ô tô Trường trung cấp Nghề số 23 – Bộ Quốc phòng
 
Đang cặm cụi lắp ráp các thiết bị ở phòng học thực hành, học viên Nguyễn Văn Tùng, lớp trung cấp điện công nghiệp K2 phấn khởi cho biết: “Quê em ở Mai Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình. Em xuất ngũ tháng 8/2012. Sau khi ra quân, được nhà trường tư vấn học nghề và hướng nghiệp nên em đăng ký học lớp trung cấp điện công nghiệp. Vào đây, em không chỉ được trường đào tạo nghề miễn phí mà còn được hỗ trợ tiền ăn hằng ngày, được các giáo viên tận tình dạy bảo và được tiếp cận với các thiết bị, công nghệ mới trong ngành điện công nghiệp để trang bị cho mình tay nghề đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Hiện tại, em đang phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập để được nhà trường giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường”.
 
Trường trung cấp Nghề số 23 – Bộ Quốc phòng là đơn vị sự nghiệp công lập, được thành lập ngày 1/2/2010 tại tỉnh Thừa Thiên Huế theo Quyết định số 268/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Nhiệm vụ chính trị của đơn vị là đào tạo nghề theo 2 cấp trình độ trung cấp và sơ cấp cho bộ đội xuất ngũ, diện chính sách xã hội, con em đồng bào các dân tộc và các đối tượng có nhu cầu trên địa bàn và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, đơn vị còn liên kết đào tạo, đào tạo lao động xuất khẩu; bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động theo yêu cầu; nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật – công nghệ, tổ chức đào tạo và sát hạch lái xe…
Với quy trình chặt chẽ từ khâu nghiên cứu nhu cầu xã hội, tư vấn, tuyển sinh, đến đào tạo nghề có chất lượng và liên kết giới thiệu việc làm, nên mặc dù mới thành lập Trường trung cấp Nghề số 23 – Bộ Quốc phòng đã góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh và khu vực với 4 hệ đào tạo, 8 ngành nghề trung cấp, 13 nghề sơ cấp... Năm học 2012-2013, nhà trường có tổng số 9.594 học viên ở tất cả các loại hình đào tạo, đạt 107,47% so với chỉ tiêu, tăng 2.537 học viên so với năm trước; trong đó, hơn 1.100 học viên là bộ đội xuất ngũ. Đáng chú ý, tỷ lệ học viên là bộ đội xuất ngũ tốt nghiệp ra trường tìm được việc làm đạt trên 50%, chủ yếu là các ngành nghề điện dân dụng, điện công nghiệp, vận hành xe máy công trình, công nghệ ô tô, sửa chữa máy tính… Đặc biệt, 100% học viên lớp điện khóa 1 ra trường đều được nhận vào làm việc tại Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế. Cùng đó, nhà trường liên kết với Trường cao đẳng Y tế Huế và Trường trung cấp Quân y I (Học viện Quân y) đào tạo 3 khóa cho gần 680 học viên y sĩ đa khoa, điều dưỡng và dược sĩ. Các học viên khóa 1 có gần 75% tìm được việc làm ngay sau khi tốt nghiệp ra trường. Anh Võ Khắc Viết, nhân viên Công ty TNHH Việt Long cho biết: “Mình là học viên lớp trung cấp công nghệ ô tô của Trường trung cấp Nghề số 23 – Bộ Quốc phòng, sau khi xuất ngũ vào tháng 8/2011. Tốt nghiệp ra trường, mình được nhà trường quan tâm giới thiệu nên có việc làm ngay tại đây. Hiện tại thu nhập hằng tháng sau khi trừ chi phí ăn ở, mình vẫn tích lũy được 2 triệu đồng để gửi về nhà…”.
 
Nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu
 
Cùng với việc chú trọng tư vấn tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, giới thiệu việc làm, Trường trung cấp Nghề số 23 không ngừng tuyển dụng và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. 2 năm qua, đơn vị đã tuyển dụng mới 53 giáo viên, nâng tổng số lên 61 người, trong đó có 2 giáo viên đang học sau đại học… Đại tá Lê Quang Bình khẳng định: Năm học 2013-2014, trường xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác tư vấn, chiêu sinh, tập trung vào các đối tượng bộ đội xuất ngũ, con em đối tượng chính sách xã hội, đồng bào dân tộc, lao động nông thôn. Cùng đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dạy và học, lấy kỹ năng hành nghề thực tiễn của học viên, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động làm thước đo đánh giá chất lượng đào tạo. Năm học này cũng là giai đoạn nhà trường đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mua sắm trang thiết bị thuộc Dự án “đổi mới và phát triển dạy nghề năm 2013”, với nguồn kinh phí hơn 5 tỷ đồng; đưa vào sử dụng các công trình khu liên hợp thể thao, ký túc xá phục vụ cho bộ đội xuất ngũ ở nội trú. Đồng thời, đơn vị tiếp tục đổi mới nâng cao một bước chất lượng đội ngũ giáo viên, hoàn thiện hệ thống giáo trình đồng bộ, chính quy nhằm tạo bước đột phá mới về chất lượng đào tạo. Qua đó, từng bước khẳng định uy tín, vị thế của nhà trường trên địa bàn và trong khu vực, làm cơ sở để xây dựng nhà trường trở thành trường cao đẳng nghề có chất lượng ở địa phương.
Bài, ảnh: Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

TIN MỚI

Return to top