ClockThứ Năm, 28/01/2021 14:44

Dĩa cơm nghĩa tình

TTH - Thoáng, rộng, sạch sẽ, thân thiện là cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến “Quán cơm 5.000” tại số 101 Hồ Đắc Di, TP. Huế. Càng ấn tượng và cảm động khi đây là địa chỉ để những người hảo tâm gửi gắm, sẻ chia chút tấm lòng với lao động nghèo, sinh viên xa nhà có được bữa cơm ấm lòng và giàu tình người.

Cây ATM gạo và "Phiên chợ 0 đồng" hỗ trợ người lao động trong mùa dịchKhởi động ATM gạo hỗ trợ người lao động khó khăn

Lao động nghèo, sinh viên xa nhà, khó khăn dần trở thành khách quen của Quán cơm 5.000

Ngày 4/1/2021, "Quán cơm 5.000" do ATM Gạo Huế, Trường đại học Luật, Đại học Huế cùng nhiều nhà hảo tâm tạo nên bắt đầu phục vụ người dân nghèo, sinh viên xa nhà khó khăn. Gần một tháng kể từ ngày quán mở cửa phục vụ, lượt khách đến ăn luôn duy trì con số từ 300-400 người/buổi ăn vào khung giờ từ 11-13 giờ các ngày thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Huỳnh Lộc, thành viên trong hội sáng lập "Quán cơm 5.000" cho biết, đúng với khẩu hiệu "Quán cơm nghĩa tình- Ấm lòng bà con xứ Huế", mỗi suất ăn tại quán đưa ra mức giá chỉ 5.000 đồng nhằm hỗ trợ một phần khó khăn, vất vả với những người lao động thu nhập thấp, học sinh, sinh viên nghèo hay bất cứ thực khách nào đến quán ăn. Tuy chỉ 5.000 đồng, nhưng mỗi suất đều có một phần cơm đầy đủ dinh dưỡng với các món kho, xào, canh… không khác dĩa cơm bán ở các quán ăn bên ngoài và được dùng thêm nước uống miễn phí.

Nằm ở vị trí xung quanh có nhiều trường đại học và những đối tượng lao động nghèo hành nghề, qua lại, nên khách đến "Quán cơm 5.000" đa phần các bạn sinh viên và bà con lao động nghèo. Rất nhiều người trở thành khách quen của quán, trong đó có một bác tầm trên 60 tuổi đoán làm nghề chạy xe thồ được quán xem như "khách ruột" vì trưa nào bác cũng ghé ăn.

 Văn Thị Thuý Viên, sinh viên năm 4 Trường đại học Luật, Đại học Huế trò chuyện: "Quán vừa gần trường, giá rất "ưu đãi" mà lại ngon, nên thi thoảng em và các bạn vẫn ghé ăn. Trưa nào trong túi có dư giả, thay vì ra ngoài ăn dĩa cơm 20 nghìn đồng, em bỏ thêm 10 hay 15 nghìn đồng vào thùng xem như đóng góp từ thiện".

Tiếng lành đồn xa. Nhiều hôm, lượng khách đến quán rất đông. Ngoài tính toán phần đi chợ hằng ngày, các thành viên trong nhóm thường mua "dôi" thêm lượng nhỏ thực phẩm và sơ chế qua như: nhặt rau, ướp sẵn gia vị cá, thịt... để phòng khi hết đồ ăn mà còn khách vào thì có thể chế biến tiếp món ăn đảm bảo vệ sinh, ngon, nóng phục vụ khách. "Phương châm của quán là không để khách ra về khi bụng đói, nên có lần quán hết cơm, chúng tôi "chấy hóa" bằng một tô mì tôm kèm xúc xích, trứng và thêm một bịch sữa tươi cho khách", anh Lộc kể lại.

Anh Đăng Hậu, trưởng nhóm ATM Gạo Huế và "Quán cơm 5.000" chia sẻ: Mục đích của quán mở ra là để san sẻ phần nào vất vả trong cuộc sống với người nghèo và các bạn sinh viên xa nhà. Nên ngoài mong muốn nhiều đóng góp sẻ chia, chúng tôi muốn những "dĩa cơm" nghĩa tình đến được với nhiều người nghèo, đối tượng cần trợ giúp.

Rất yên tâm để "Quán cơm 5.000" hoạt động tốt đó là ngoài 12 bạn là thành viên và sinh viên tình nguyện, quán luôn nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm với nhiều hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, gạo, thực phẩm, dầu ăn, nước mắm, bột nêm, giấy vệ sinh, khăn giấy hay các hiện vật khác như đồ làm bếp, bàn ghế... Ngoài san sẻ của những mạnh thường quân không thường xuyên, "Quán cơm 5.000" còn có những cá nhân, nhóm mạnh thường quân thường xuyên luôn đứng đằng sau làm hậu thuẫn. Cách làm của các mạnh thường quân này là hỗ trợ định hàng tháng bằng tiền mặt, gạo, nước mắm, dầu ăn... hoặc "mở thẻ ATM" với một khoản tiền khoảng vài chục triệu đồng cho "Quán cơm 5.000".

Nghĩa cử đẹp ngày càng lan tỏa và nhân lên góp phần giúp "Quán cơm 5.000" duy trì và phát triển, tiếp tục làm "ấm bụng" thêm nhiều hoàn cảnh kém may mắn, khó khăn khi hằng ngày đang phải chật vật mưu sinh, học tập.

Bài, ảnh: SONG MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn

Chiều 20/1, Phòng Công tác xã hội-Chăm sóc khách hàng cùng Ban Nữ công, Chi hội Nữ trí thức Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Khách sạn Sài gòn Morin, các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Xuân kết nối yêu thương”.

Xuân kết nối yêu thương cho bệnh nhi khó khăn
Hơn cả trách nhiệm

Tôi không muốn đề cập đến hình ảnh người chồng, người cha khụy gối vô vọng gọi vợ giữa vùng lũ. Phần vì quá thương đau, phần vì hình ảnh ấy đã được chia sẻ rất nhiều trên các phương tiện truyền thông. Tính đến 16h, ngày 14/10, 9 người đã ra đi mãi, nhiều người bị thương, hơn 53.000 ngôi nhà ngập lụt và mong sao những thiệt hại to lớn sẽ dừng lại ở con số này. Buốt nhói, và sẽ còn ám ảnh, âm ỉ dài lâu là những gì mà cơn lũ những ngày qua để lại.

Hơn cả trách nhiệm

TIN MỚI

Return to top