Thế giới

Dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài đến cuối năm 2020

ClockThứ Ba, 10/03/2020 15:44
TTH.VN - Số người được chẩn đoán mắc COVID-19 đang gia tăng trên khắp thế giới và khi tâm chấn của dịch bệnh có vẻ như đang dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc, khó có khả năng vụ dịch này sẽ giảm dần như tình huống đã diễn ra với dịch Sars trước đây, các chuyên gia hôm qua (9/3) nhận định.

WHO cảnh báo nguy cơ COVID-19 trở thành đại dịch ngày càng hiện hữuCác quốc gia tăng tốc nỗ lực kiểm soát COVID-19Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ các nước, bao gồm cả ASEAN chống dịch COVID-19Số ca nhiễm COVID-19 tại châu Âu tiếp tục tăng mạnh

Các nhân viên kiểm tra y tế tại sân bay Bắc Kinh. Ảnh: Nhật báo Bắc Kinh/VOV

"Virus Corona (SARS-CoV-2) có khả năng sẽ tồn tại cho đến cuối năm nay", Straitstimes trích lời Phó giáo sư Hsu Li Yang, người đứng đầu chương trình bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Cộng đồng Saw Swee Hock của Đại học Quốc gia Singapore cho biết.

Với sự tăng đột biến các trường hợp nhiễm bệnh mới trên toàn cầu, hy vọng về việc dịch COVID-19 sẽ kết thúc vào tháng 4 hoặc tháng 5 tới khó có thể xảy ra, phó giáo sư Hsu nói. Tính đến thời điểm hiện tại (10/3), số trường hợp được xác nhận dương tính với COVID-19 trên toàn cầu đã vượt quá 100.000 người và số ca tử vong lên tới hơn 4.000.

Phó giáo sư Hsu là một trong bốn chuyên gia hàng đầu đã tham gia cuộc trao đổi với phóng viên y tế cao cấp của tờ The Straits Times trong một cuộc thảo luận kéo dài một giờ, được phát trực tiếp trên các kênh truyền thông xã hội của báo. Ba người còn lại là Phó giáo sư Kenneth Mak, Vụ trưởng Vụ Dịch vụ y tế, Bộ Y tế Singapore; Giáo sư Leo Yee Sin, Giám đốc điều hành Trung tâm quốc gia về bệnh truyền nhiễm; và Giáo sư Tikki Pangestu, giáo sư thỉnh giảng tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, cựu giám đốc bộ phận hợp tác nghiên cứu và chính sách của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Giáo sư Pangestu đã phác thảo ra 3 kịch bản có thể xảy ra mà thế giới phải đối mặt:

- Một là: dịch COVID-19 sẽ lan rộng đến nhiều quốc gia, bao gồm cả những trường hợp nghiêm trọng và đây sẽ tiếp tục là một tình huống khẩn cấp.

- Hai là: virus SARS-CoV-2 có thể "biến mất hoàn toàn", tương tự như hội chứng hô hấp cấp tính nặng SARS bùng phát hồi năm 2003, cướp đi gần 800 mạng sống trên toàn cầu.

- Ba là: virus SARS-CoV-2 trở thành đặc hữu và nhân loại có thể phải sống với sự tồn tại liên tục của virus này, giống như các loại virus khác như virus cúm lợn H1N1.

Theo lời Giáo sư Pangestu, kịch bản thứ ba là những gì WHO đang nghĩ đến. “Nó sẽ trở thành một phần trong sự tồn tại hàng ngày của chúng ta", ông nói.

Trong khi đó, Giáo sư Leo cảnh báo rằng kịch bản thứ 2 - rằng virus có thể bị "đẩy lùi" - khó có thể xảy ra. Bà cho rằng, cách thức virus tấn công bệnh nhân bị Sars và những người mắc COVID-19 là khác nhau. Bệnh nhân mắc COVID-19 có xu hướng khó kiểm soát.

Giáo sư Mak của MOH nhận định rằng, "với cách mọi thứ đang diễn ra, COVID-19 sẽ không biến mất trong 1-2 tháng tới. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị tinh thần ... và thậm chí coi đó là một điều bình thường mới".

Đồng thời, Giáo sư Mark nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục cảnh giác và tầm quan trọng của vệ sinh cá nhân. "Nếu chúng tôi không giới hạn và lập hàng rào khoanh vùng những người bị nhiễm virrus, đó là nơi số lượng ca nhiễm tăng lên ... và sẽ rất khó khăn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh".

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt

Thấm thoát đã 20 năm kể từ khi Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn, trùng tu người Đức đặt những bước chân đầu tiên đến Huế, để rồi bà đã chọn mảnh đất này làm quê hương thứ hai. Chính sự nỗ lực của Andrea Teufel cùng các cộng sự đã góp phần hồi sinh di sản Huế hôm nay.

Chuyên gia Đức lan tỏa áo dài Việt
Return to top