ClockChủ Nhật, 16/02/2020 12:27

Dịch COVID-19 ngày 16-2: Số ca tử vong tại Trung Quốc gần 1.700 người

Theo cập nhật lúc 7h40 ngày 16-2 của Reuters, thêm 142 ca tử vong và 2.009 ca nhiễm COVID-19 mới tại Trung Quốc đại lục cho đến cuối ngày 15-2.

Tỷ lệ tử vong do Covid-19 khoảng 2%Cập nhật: Thêm 140 ca tử vong do Covid-19, tổng số ca nhiễm là 66.899Nhật Bản thử nghiệm thành công kết hợp thuốc HIV/AIDS điều trị Covid-19Cập nhật: Thêm 116 người chết và 4.823 trường hợp nhiễm Covid-19

Như vậy, Trung Quốc đại lục đã có 68.500 ca nhiễm và 1.663 trường hợp tử vong vì COVID-19. 

Trên toàn thế giới, đã có 69.197 ca nhiễm, 1.669 ca tử vong và 9.465 ca đã khỏi.

Thêm 70 người nhiễm COVID-19 trên du thuyền ở Nhật 

Đài CGTN dẫn thông tin ngày 16-2 của nhà chức trách Nhật Bản cho hay có thêm 70 người trên du thuyền Diamond Princess dương tính với virus corona chủng mới. Như vậy, tổng sống người nhiễm COVID-19 trên du thuyền này đã lên tới 355 người. 

Trong một diễn biến liên quan, kênh NBC News dẫn thông tin trích từ thư điện tử của đại sứ quán Mỹ ở Tokyo cho biết những hành khách Mỹ bị cách ly trên du thuyền Diamond Princess sẽ được sơ tán trong ngày 16-2. "Máy bay sẽ đến Nhật Bản vào tối 16-2. Xe buýt sẽ đưa các bạn cùng hành lý của các bạn từ tàu tới địa điểm lên máy bay" - email gửi tới các hành khách có đoạn.  

Cũng theo email này, máy bay sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Travis ở California. Một số hành khách sau đó sẽ tiếp tục được đưa tới căn cứ không quân Lackland ở Texas.

Hãng quản lý MS Westerdam vẫn chờ kết quả xét nghiệm cuối

Holland America, hãng quản lý du thuyền MS Westerdam, ngày 16-2 cho biết nữ hành khách Mỹ được xác nhận dương tính với virus corana chủng mới tại Malaysia, cần tiếp tục thực hiện thêm xét nghiệm để có kế luận cuối cùng.

Trước đó, Bộ Y tế Malaysia cho biết một hành khách từng có mặt trên du thuyền MS Westerdam  mới cập cảng ở Campuchia đã dương tính với virus corona chủng mới sau khi được xét nghiệm.

Cụ bà 83 tuổi này là hành khách đầu tiên trên MS Westerdam dương tính với virus.

"Kết quả đầu tiên chỉ là sơ bộ vào thời điểm này và chúng tôi đang chờ kết quả xét nghiệm thứ 2 để xác nhận", theo tuyên bố mới nhất của Holland America.

Theo Reuters, chính quyền Campuchia đã liên hệ với phía Malaysia để xem lại kết quả xét nghiệm.

Đồ họa: Tuoitre/NGỌC THÀNH

Số tử vong tiệm cận 1.700 ca

Trước đó sáng sớm 16-2, theo thống kê của báo South China Morning Post, tính đến 6h ngày 16-2, toàn thế giới có 69.031 ca nhiễm virus corona chủng mới, 1.666 trường hợp tử vong và 8.142 người đã hồi phục.

Tờ báo của Hong Kong cũng nhận định số ca tử vong không biến động nhiều so với ngày 14-2. Ngoài ra, số ca nhiễm mới cũng đã giảm trong ngày 15-2.

Theo thống kê của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), trong số 1.843 ca nhiễm mới của Hồ Bắc, thành phố Vũ Hán chiếm 1.548 trường hợp. Như vậy, Hồ Bắc có 1.596 ca tử vong và 56.249 ca nhiễm cho đến cuối ngày 15-2. Tỉnh Hồ Bắc được xem là tâm điểm của dịch bệnh hiện nay ở Trung Quốc. 

 Theo hãng tin AFP, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) thống kê số ca tử vong vì COVID-19 đã vượt con số 1.600 tại nước này. Trong khi đó, báo South China Morning Post đưa con số tử vong tại Trung Quốc đại lục là 1.662 trường hợp. 

8/9 người nhiễm COVID-19 ở Anh đã xuất viện

Đài BBC dẫn nguồn tin từ các cơ quan y tế Anh ngày 15-2 cho biết 8 trong số 9 người bị nhiễm COVID-19 đang được chữa trị ở Anh đã xuất viện. Hai lần xét nghiệm lại đều cho thấy 8 người này âm tính với virus corona chủng mới.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng bất kỳ cá nhân nào được phép xuất viện hiện giờ đều khỏe mạnh và không đặt ra bất kỳ mối đe dọa về sức khỏe nào với công chúng", bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết.

Các cơ quan y tế Anh cho biết thêm tất cả 94 người bị cách ly tại bệnh viện Arrowe Park ở Wirral, Merseyside, tây bắc Anh cũng đã xuất viện. Những người này bị cách ly sau chuyến đi từ Trung Quốc về Anh.

Tuy nhiên, còn hơn 100 người khác vẫn đang bị cách ly tại khách sạn Kents Hill Park ở thị trấn Milton Keynes, Buckinghamshire, đông nam Anh sau khi đi từ Trung Quốc về Anh cuối tuần trước.

Nga sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị y tế cho Trung Quốc

Phát biểu tại cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich lần thứ 56 vào ngày 15-2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Matxcơva sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị y tế cho Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19.

"Những nỗ lực của các bạn được thực hiện rất thành công và minh bạch. Nga thực sự đánh giá cao điều này", Ngoại trưởng Nga cho biết.

Nga đã xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, đều là công dân Trung Quốc, một người ở khu vực Ngoại Baikal và một người ở vùng Tyumen. 

Ngày 12-2, một người đã được điều trị khỏi và được xuất viện tại thành phố Chita ở Siberia của Nga. Người còn lại ở Tyumen được thông báo đã phục hồi và không cần cách ly. 

Nga, có đường biên giới dài 4.200 km với Trung Quốc, cũng đã thực thi nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh như cấm nhập cảnh đối với những người đến từ vùng dịch, dừng vận hành tuyến vận tải đường sắt với Trung Quốc…

Giữa dịch COVID-19, người dân đeo khẩu trang, xem lễ hội tại đền Saidaiji, Okayama, Nhật Bản ngày 15-2 - Ảnh: REUTERS

Du khách Mỹ chưa muốn được cứu khỏi tàu Diamond Princess

Đài Fox News ngày 16-2 (giờ VN) dẫn lời một hành khách từ du thuyền Diamond Princess tuyên bố không muốn được sơ tán khỏi tàu Diamond Princess đang bị cách ly nhiều ngày qua tại Yokohama (Nhật Bản). 

Ông Matthew Smith cùng vợ bị cách ly trên tàu từ ngày 5-2. “Mong muốn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là được tiếp tục tuân thủ lệnh cách ly do các quan chức y tế Nhật Bản đặt ra, sau đó được xét nghiệm virus vào cuối giai đoạn cách ly, để chúng tôi có thể chắc chắn mình không nhiễm bệnh và tự do rời đi”, ông Smith nói. 

Trước đó, báo Wall Street Journal ngày 15-2 cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ sơ tán khoảng 380 công dân Mỹ khỏi du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ngoài khơi Yokohama. Chính quyền Nhật cũng xác nhận đang làm việc chặt chẽ với phía Mỹ để tiến hành công việc này.

Hong Kong sơ tán dân trên du thuyền Diamond Princess

Chính quyền Hong Kong đang chuẩn bị các chuyến bay để sơ tán hơn 300 người dân mắc kẹt trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly nhiều ngày qua tại Yokohama (Nhật Bản). Trong thông báo khuya ngày 15-2, Cục An ninh Hong Kong cho biết các chuyến bay này hoàn toàn miễn phí và người dân Hong Kong sẽ được thông báo trước về ngày khởi hành, cũng như các thông tin liên quan một khi Nhật Bản chấp nhận kế hoạch trên. 

Theo Reuters, cho đến nay, du thuyền Diamond Princess có tổng cộng 286 ca dương tính với COVID-19, trở thành ổ dịch COVID-19 lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc đại lục.

Hãng Toyota bắt đầu cho chạy lại 3/4 số nhà máy

Hãng xe Toyota tuyên bố sẽ quay lại sản xuất tại 3 trong số 4 nhà máy chính ở Trung Quốc trong tuần sau. Các nhà máy này bắt đầu nghỉ Tết từ ngày 3-2 và kéo dài cho đến nay vì dịch COVID-19. 

Toyota cho biết 2 nhà máy tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm và thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông sẽ hoạt động trở lại từ ngày 17-2, trong khi nhà máy còn lại Thiên Tân sẽ bắt đầu sau đó 1 ngày.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Cô Chai Wanrou, nhà sáng tạo nội dung làm việc tự do ở thành phố Tây An, Trung Quốc, cho rằng hôn nhân mở ra một cuộc sống không công bằng với phụ nữ. Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào tôn thờ chủ nghĩa độc thân, định hướng một tương lai “không chồng, không con” - đặt ra một thách thức mà mà chính phủ có thể phải đối mặt.

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

TIN MỚI

Return to top