ClockThứ Sáu, 12/09/2014 07:10

Đích đến là đào tạo ra những người lao động có nghề

TTH - Nhân kỷ niệm 115 năm ngày thành lập Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế, chúng tôi có cuộc trao đổi với Hiệu trưởng Cung Trọng Cường. Trường CĐCN Huế mở đầu "Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2009 - 2015 và định hướng đến 2020" bằng việc thực hiện đổi mới quản lý giáo dục và thực hiện chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2011-2020. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua của trường , ông Cung Trọng Cường cho biết:

Trường CĐCN hôm nay

Giai đoạn 2009 - 2014 là một chặng đường không ngừng phát triển của Trường CĐCN, toàn trường tập trung trí tuệ để thực hiện những dự án lớn nhằm từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị theo hướng hiện đại, hoàn chỉnh các giai đoạn chuyên môn để đặt nền móng cho một trường ĐH công nghiệp trong tương lai. Trong 5 năm, với sự nỗ lực, chúng tôi đã góp phần bổ sung nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế và cả nước.

Chất lượng đào tạo gắn với tuyển sinh, song tuyển sinh bây giờ rất khó. Trường CĐCN Huế làm gì để vượt qua khó khăn này?
Kinh tế thị trường đã tạo điều kiện cho nhiều cơ sở đào tạo có cơ hội mở rộng ngành nghề và quy mô đào tạo, nhưng cũng tạo ra một sự cạnh tranh khốc liệt từ vấn đề tuyển sinh. Chúng tôi đã phân tích tình hình, đánh giá nhu cầu của người học, của thị trường lao động để xác định ngành nghề và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cho các bậc đào tạo, các chuyên ngành cần đào tạo một cách hợp lý. Trường cũng chú trọng đến việc đa dạng hóa loại hình đào tạo, liên kết đào tạo để mở các lớp ngắn hạn theo từng chuyên đề, các lớp liên thông chính quy dài hạn và đã làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của trường, tư vấn ngành nghề và các thông tin liên quan đào tạo và tuyển sinh của trường đến tận các vùng miền thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Do đó, nếu năm học 2009 – 2010, hệ CĐ chuyên nghiệp chỉ đào tạo 10 chuyên ngành thì nay đã lên đến 20. CĐ nghề từ 8 ngành truyền thống nay đã là 12. Bậc TCCN cũng từ 12 lên 15 chuyên ngành và sinh viên hệ chính quy từ 5.500 lên 6.900 (125%), trong đó bậc cao đẳng chiếm hơn 50%.
Đơn vị đã nỗ lực như thế nào để đáp ứng yêu cầu chuyên môn hóa ngành nghề?
Bên cạnh đào tạo chính quy, trường chú trọng loại hình đào tạo ngắn hạn, chuyên sâu và đào tạo lại. Thời gian qua, trường phối hợp với các công ty nước ngoài mở một số trung tâm đào tạo theo chuyên đề, như Trung tâm Yamaha (2011), Trung tâm đào tạo Microsoft IT Academy (2012), Trung tâm đào tạo Việt Nam - Thái Lan (2014). Trung tâm Tin học và Ngoại ngữ vẫn giữ được ổn định. Để đáp ứng nhu cầu học tập đối với các ngành kỹ thuật trình độ ĐH hoặc liên thông, trường liên kết với các trường ĐH trong khu vực và cả nước (ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, SP Kỹ thuật Vinh, SP Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh) để mở các lớp CĐ liên thông, ĐH vừa làm vừa học. Một trong những vấn đề quan trọng của trường là cải thiện chất lượng đào tạo. Trường đã nghiên cứu và áp dụng đào tạo tín chỉ cho bậc CĐ từ năm 2010, chuẩn hóa chương trình đào tạo TCCN, CĐ nghề; dần kiểm soát được chất lượng dạy học và thi cử, xây dựng chuẩn đầu ra. Trường cũng đã kết hợp nhiều chương trình thực tập tại doanh nghiệp trong và ngoài nước, tham gia sản xuất thực tế, tham gia các dự án cụ thể để nâng cao năng lực làm việc, kỹ năng thực hành để từ đó xây dựng chuẩn đầu ra cho SV. Hiện nay, chất lượng đào tạo của trường ổn định, khẳng định thương hiệu, uy tín trong các lĩnh vực đào tạo.
Ông có thể nói gì về tương lai gần của trường?
Trên cơ sở “Quy hoạch tổng thể phát triển trường CĐCN Huế giai đoạn 2006 - 2015 có xét đến 2020” được Bộ Công thương phê duyệt và được bộ chủ quản quan tâm và với sự nỗ lực của bản thân nên giai đoạn 1 của dự án đã được triển khai. Với thời gian không dài, trường xây dựng mới hai giảng đường D1, D2 với diện tích 6.000m2 (tại cơ sở 1), nhà xưởng X1 với diện tích 5.700m2 (tại cơ sở 2) và nhiều hạng mục phụ trợ khác để đảm bảo điều kiện học tập, thực hành và sinh hoạt cho sinh viên. Đồng thời, chuẩn bị xây dựng giảng đường, phòng thí nghiệm tại cơ sở 2. Trường cũng đã tranh thủ được nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, xây mới ký túc xá với 450 chỗ đầy đủ tiện nghi; xây dựng hệ thống nước sạch, hệ thống xử lý nước thải, giao thông...để hoàn thiện hạ tầng tại Khu Đô thị mới An Vân Dương. Chúng tôi còn đầu tư cải tạo một số hạng mục, như xưởng thực hành, nhà truyền thống, hệ thống cây xanh, sân trường... cảnh quan đạt chuẩn của một cơ sở giáo dục đại học qui mô và hiện đại.
Đặc biệt, chúng tôi tập trung đầu tư cho một số ngành nghề trọng điểm, như Công nghệ thông tin, Điện tử -Viễn thông, Cơ khí, Phòng thí nghiệm Công nghệ Hóa, Môi trường, Thực phẩm và Xây dựng. Việc NCKH - hợp tác quốc tế cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm với mục tiêu hội nhập.
Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Hương Giang (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

TIN MỚI

Return to top