ClockChủ Nhật, 09/08/2015 17:11

Đích đến trung tâm kinh tế động lực

TTH - Từ ngày 10 đến 12/8, Hương Thủy tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Kỳ vọng lớn nhất của Đảng bộ và Nhân dân Hương Thủy là tiếp tục có những bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH). Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đại hội là chọn được đội ngũ Ban Chấp hành Đảng bộ đủ phẩm chất, năng lực để thực hiện nhiệm vụ mà đại hội đặt ra.

Đô thị Hương Thủy – nhìn từ phường Phú Bài

 

Dấu ấn đô thị rõ nét

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XIV, nền kinh tế Hương Thủy đạt mức tăng trưởng khá với cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp. Giá trị sản xuất bình quân hàng năm tăng 13,7%. Tổng sản phẩm bình quân đầu năm 2015 đạt 58,4 triệu đồng, tăng 2,1 lần so với năm 2010. Tỉ lệ hộ nghèo còn 3%.
Mới hơn 5 năm thành lập thị xã (tháng 2/2010), nhưng diện mạo đô thị của Hương Thủy ngày càng khởi sắc: Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, mở rộng, nâng cấp và phát triển. Nhiều tuyến đường mới mở đã hình thành các khu dân cư khang trang, hiện đại và đúng quy hoạch. Hơn 40 km hệ thống điện chiếu sáng đô thị được đầu tư, góp phần đảm bảo an toàn giao thông về đêm và tăng tính hiện đại của các khu trung tâm. 
Điểm nổi bật tạo nên diện mạo mới đó chính là việc Hương Thủy đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị. Với tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm đạt hơn 9.000 tỷ đồng, Hương Thủy đã tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ hoàn thành nhiều công trình, dự án quan trọng, như: Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài; khu công nghiệp Phú Bài; hồ Tả Trạch; khu đô thị mới Đông Nam Thuỷ An, An - Vân - Dương; đường phía Tây TP. Huế, đường Thủy Dương - Thuận An; dự án mở rộng Quốc lộ 1A và nhiều tuyến đường khác. Trong đó, điểm nhấn là dự án đường và cầu Châu Sơn - một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XV. Công trình này nằm trong tổng thể quy hoạch phát triển đô thị của thị xã, được xây mới hoàn toàn, dài 1,7 km, trước mắt rộng 10,5 m; trong đó, có cầu qua sông Vực dài 60 m, với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thị xã. Ông Phan Văn Thông, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho biết: “Dự án đường và cầu Châu Sơn hoàn thành là một thành công lớn của thị xã và có ý nghĩa rất lớn. Thông đoạn này thì sẽ thông được tuyến đường Trưng Nữ Vương, kéo dài từ Phú Bài đến TP Huế, có điểm đầu tuyến nối đường Võ Văn Kiệt (phường Thủy Dương) và điểm cuối kết nối với đường 2/9 ở phường Phú Bài. Tuyến đường góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1A, thuận lợi cho người dân ở khu vực phía Tây đường sắt, đồng thời đảm bảo điều kiện phát triển kinh tế vùng gò đồi của thị xã”.
Văn hóa xã hội phát triển nhiều mặt
Nhiệm vụ phát triển văn hóa xã hội được Hương Thủy tập trung thực hiện, đạt kết quả tốt trên nhiều mặt. Công tác chăm sóc sức khỏe của Nhân dân được quan tâm. Hệ thống mạng lưới y tế cơ sở được đầu tư và phát triển khá toàn diện, nhất là nỗ lực đưa bệnh viện đa khoa có quy mô khang trang vào hoạt động. Công tác đào tạo nghề phát triển đa dạng, hình thành và phát triển sàn giao dịch việc làm, tư vấn tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp… Trong đó, nổi bật là tập trung tốt cho mục tiêu nâng cao tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của Hương Thủy đạt trên 60%, phấn đấu đến cuối năm 2015 có 35/48 trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ 72,9%.
Ông Võ Tuyến, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo thị xã Hương Thủy nói: “Đây chỉ là những con số cụ thể, kết quả cao nhất chính là ngành giáo dục thị xã đã được tạo đà phát triển. Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XV đặt ra mục tiêu nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia lên trên 90%. Việc nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia sẽ có nhiều tác động tích cực đến chất lượng giáo dục của địa phương.
Tổ chức cán bộ theo hướng bền vững
Đảng bộ thị xã Hương Thủy có 43 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, gồm 21 đảng bộ và 22 chi bộ. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ đúng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy Hương Thủy đã thường xuyên xây dựng và thực hiện tốt công tác cán bộ. Trong đó, chú trọng thực hiện đồng bộ việc quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ và tăng cường bảo vệ chính trị nội bộ.
Thực hiện Chỉ thị 34 -CT/TU, ngày 31/7/2014 của BTV Tỉnh ủy, Thị ủy Hương Thủy rà soát bố trí lại công tác có 8 đồng chí đảm nhiệm chức danh Bí thư Đảng ủy 2 nhiệm kỳ trở lên tại các phòng ban của thị xã hoặc chuyển đổi vị trí thích hợp tại địa phương.
Ông Lê Văn Chính - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Hương Thủy nhấn mạnh: Để làm được việc đó, BTV Thị ủy đã quan tâm sâu sát, nắm bắt tình hình cơ sở để kiện toàn đội ngũ cán bộ hợp lý, sát thực tế và phù hợp với tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên cấp cơ sở. Đây cũng là một bước chuẩn bị nhân sự trước Đại hội Đảng bộ thị xã.
Tiếp tục tạo sự đột phá
Tiếp tục phát huy truyền thống của Đảng bộ để xây dựng Hương Thủy trở thành một trong những trung tâm kinh tế động lực của tỉnh là mục tiêu lớn mà thị xã hướng đến trong nhiệm kỳ tới. Tại Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XV, với phương châm “đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển”, Hương Thủy sẽ phấn đấu thực hiện 14 chỉ tiêu chủ yếu, 4 chương trình trọng điểm, 10 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm giải pháp để tiếp tục tạo bước đột phá về KT-XH. Trong đó, phấn đấu đạt tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm 17%; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 95 triệu đồng; tỷ lệ đô thị hóa 65-70%…
Thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ trên, Hương Thủy đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng: Công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp. Trong đó, phát triển công nghiệp theo hướng CNH-HĐH, sử dụng công nghệ sạch, kỹ thuật cao, ít gây ô nhiễm môi trường. Chú trọng mở rộng các loại hình dịch vụ nhất là các dịch vụ có chất lượng cao và xây dựng nền nông nghiệp toàn diện. Đồng thời, tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nội lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Từng bước hiện đại hóa hạ tầng đô thị hướng tới đạt các tiêu chí của đô thị loại III. Phát triển đô thị Hương Thủy trong sự gắn kết với TP Huế và các khu vực lân cận. Phấn đấu đến năm 2020, thị xã Hương Thủy sẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế động lực của tỉnh.
Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Return to top