ClockThứ Tư, 13/03/2019 16:14

Dịch sởi bùng phát tại New Zealand

Dịch sởi nguy hiểm đang bùng phát tại vùng Canterbury ở phía đông của New Zealand khi số ca mắc bệnh ở khu vực này đã lên đến 25 người.

Vắc-xin sởi không gây ra bệnh tự kỷBùng phát sởi toàn cầu gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho trẻ emNhật Bản: Sởi lây lan với tốc độ nhanh nhất trong một thập kỷDịch sởi quay lại: Sự trả giá của trào lưu chống vaccine

Hiện hàng chục nghìn liều vaccine phòng sởi đang được khẩn cấp chuyển đến khu vực này với hy vọng sẽ làm giảm số người lây nhiễm. 

Theo số liệu thống kê, chỉ trong vòng 2 tuần qua, số người mắc bệnh sởi tại vùng Canterbury của New Zealand tăng lên nhanh chóng. Hiện ngoài các trường hợp đã được chẩn đoán thì 40 trường hợp khác cũng đang được theo dõi chặt chẽ.

Dịch sởi bùng phát tại New Zealand. Ảnh: PA

Kể từ khi dịch sởi có xu hướng lan rộng, nhiều người không hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng sởi đã tìm đến các cơ sở y tế để tiêm bổ sung. Hiện tại, nhiều cơ sở y tế tại Canterbury không còn vắc-xin phòng sởi do nhu cầu đột ngột tăng. 

Chị Hayley Vogel, hiện đang rất lo ngại khi mà con của chị chưa được tiêm vaccine: “Ngày nào tôi cũng gọi điện thoại vài lần tới phòng khám. Cho dù có hôm tôi không ai nghe máy song tôi vẫn cứ gọi vài lần mỗi ngày”.

New Zealand từng là quốc gia không có bệnh sởi từ năm 2017 sau 3 năm liên tiếp không xuất hiện ca bệnh nào. Vì vậy, dịch sởi xuất hiện trở lại lần này khiến nhiều người lo ngại. Thứ nhất là việc cơ quan chức năng không thể kiểm soát nguồn lây bệnh đến từ các quốc gia khác. Thứ hai đó là dịch sởi đang lan rộng khiến cho nhiều gia đình có con nhỏ chưa đến tuổi tiêm phòng hoặc chưa tiêm đủ liều rất lo ngại. 

Trên thực tế đã có trường hợp trẻ 4 tháng tuổi bị nhiễm sởi tại Canterbury. Không chỉ với trẻ nhỏ, phong trào chống lại vaccine sởi do lo ngại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỷ được phát động cách đây 20 năm khiến cho một bộ phận người dân New Zealand không tiêm phòng bệnh từ nhiều năm trước. Thực tế này đe dọa dịch bệnh có thể lan rộng nếu không được kiểm soát tốt.

Trước tình trạng này, Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden kêu gọi người dân đi tiêm chủng đầy đủ: “Không ai muốn dịch bệnh lan rộng vì thế chúng ta cần phải tiêm chủng. Tôi được biết rằng vào thứ tư, sẽ có thêm nhiều liều vắc-xin được chuyển đến khu vực đang có dịch”.

Để trấn an người dân, cơ quan y tế vùng Canterbury cho biết, New Zealand không thiếu vắc-xin phòng bệnh sởi song do dịch bệnh bùng phát nhanh chóng tại khu vực này nên xảy ra tình trạng thiếu hụt tạm thời. Trong ngày hôm nay, các cơ sở y tế tại vùng dịch sẽ nhận được 18.000 liều vắc-xin để kịp thời tiêm cho những người muốn nâng cao khả năng đề kháng trong mùa dịch.

Các chuyến gia y tế khuyến cáo người dân nên rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ lây bệnh. Với những trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì nên đến ngay cơ sở y tế để tiêm phòng. Những ai đi du lịch tới các vùng vừa có dịch cũng cần phải được tiêm chủng đầy đủ. Và khi có dấu hiệu bị bệnh, cần đến cơ sở y tế để khám nhưng nên đợi nhân viên y tế ở bên ngoài khu vực vắng vẻ và không nên đi vào phòng khám để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những cá nhân khác. 

Trước New Zealand, dịch sởi cũng đã bùng phát tại Philippines, Mỹ và  một số nước Châu Âu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top