ClockThứ Tư, 03/07/2019 21:20

Dịch tả lợn châu Phi đe doạ sinh kế hàng triệu người ở châu Á

TTH - Sự lây lan nhanh chóng của dịch tả lợn châu Phi (ASF) trên khắp Đông Á và Đông Nam Á đang đe dọa đến an ninh lương thực và sinh kế của hàng triệu hộ gia đình trong khu vực sống dựa vào chăn nuôi lợn, Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) cảnh báo.

Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lan rộng ở Đông ÁThái Lan “báo động đỏ” về dịch tả lợn châu Phi

Các nhân viên y tế tiêu huỷ lợn nhiễm virus ASF. Ảnh: Getty Image

Theo FAO, ASF gây nhiều tổn thất cho các quốc gia bị ảnh hưởng, cả vì những thiệt hại về số lượng động vật và các nỗ lực của chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này, bao gồm những hạn chế trong việc vận chuyển, bán lợn sống và các sản phẩm từ thịt lợn.

Kể từ khi bùng phát ổ dịch đầu tiên ở Liêu Ninh vào tháng 8/2018, ASF đã lan đến 32 tỉnh thành ở Trung Quốc. Bất chấp các nỗ lực của chính phủ nước này, bao gồm cả việc tiêu hủy 1,13 triệu con lợn, ASF vẫn tiếp tục lan rộng, và đã được ghi nhận ở Việt Nam, Campuchia, Mông Cổ, Hàn Quốc và Lào.

Nhiều chuyên gia tin rằng dịch bệnh này chắc chắn sẽ lan rộng hơn nữa trong những tháng tới, với những tác động sâu rộng, đáng chú ý là sự sụt giảm lớn về số lượng lợn nuôi, gây ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top