ClockThứ Tư, 26/07/2017 08:28

Dịch tả ở Yemen đang có dấu hiệu chậm lại

TTH.VN - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 24/7, số ca nhiễm bệnh tả ở Yemen đã lên tới 400.000, nhưng có dấu hiệu dịch bệnh kéo dài suốt 3 tháng nay đang chững lại.

Một đứa trẻ nhiễm bệnh tả đang được điều trị. Ảnh: AFP

Sự suy giảm đáng kể số lượng người tử vong mỗi ngày trong tháng qua - từ khoảng 30 người xuống còn dưới 10 người - cho thấy chiến lược của WHO về việc thiết lập mạng lưới các điểm bù nước để hỗ trợ các bệnh nhân đang hoạt động hiệu quả.

Dịch tả, lây lan qua thực phẩm hoặc nguồn nước bị ô nhiễm bởi vi khuẩn Vibrio cholerae, có thể gây chết người trong vòng vài giờ nếu không được điều trị. Số ca tử vong cho thấy 99,5% bệnh nhân vẫn có thể sống sót ở Yemen, nơi mà một cuộc nội chiến tàn phá và suy kiệt kinh tế đã khiến hàng triệu người đứng trên bờ vực chết đói.

Báo cáo mới nhất của WHO cũng cho thấy, 396.086 người Yemen được cho là đã mắc bệnh tiêu chảy tính đến ngày 24/7, chiếm khoảng 1/50 dân số cả nước, trong đó có 1.869 ca tử vong liên quan đến dịch tả.

Theo WHO, các ca bệnh mới đang vẫn đang được ghi nhận ở mức từ 5.000 đến 6.000 mỗi ngày, nhưng số liệu cho thấy đợt bùng phát này đang có dấu hiệu chậm lại, sau khi tăng vọt lên vào khoảng 3 tuần trước. Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế từng dự đoán rằng, đến cuối năm 2017, số người bị ảnh hưởng sẽ lên đến 600.000 người.

Bệnh tả cũng đang lan rộng ở Somalia, Kenya, Congo, Nigeria, Tanzania và Nam Sudan, nơi mà WHO sắp bắt đầu một chiến dịch tiêm chủng với 500.000 liều vaccine chống bệnh tả bằng đường miệng.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Return to top