ClockThứ Ba, 27/05/2014 05:08

Đích tới vẫn lắm gập ghềnh

TTH.VN - Là 1 trong 4 xã điểm của thị xã Hương Trà về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), sau hơn 3 năm triển khai, chương trình XDNTM ở xã Hương Toàn thực sự có những thành công bước đầu, nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực của người dân.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Con đường liên thôn An Thuận - Vân Cù được mở rộng khang trang

Từ năm 2012 đến nay, diện tích các loại đất được hiến tặng để xây dựng đường giao thông nông thôn ở Hương Toàn trên 11.140m2. Riêng 2 năm 2012 và 2013, số tiền nhân dân đóng góp xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng gần 5,3 tỷ đồng.

Sau khi Hương Toàn được thị xã Hương Trà “bổ sung” vào danh sách các địa phương được chọn làm điểm XDNTM (cùng với Hương Phong), nhân dân địa phương phấn khởi coi đây là cơ hội để đổi thay cuộc sống. Các chi bộ Đảng, chính quyền thôn đều phấn đấu vì mục tiêu hoàn thành các tiêu chí XDNTM. Thời điểm đó, Hương Toàn còn ngổn ngang với nhiều tiêu chí quan trọng nhưng chưa đạt, như giao thông, quy hoạch, thu nhập bình quân đầu người (xuất phát điểm chỉ đạt 10/19 tiêu chí). Đến nay, sau nhiều cố gắng, nỗ lực, Hương Toàn đạt được 13/19 tiêu chí.

Theo anh Nguyễn Văn Tho, Chủ tịch UBND xã Hương Toàn, ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình, yếu tố dân chủ được đảng bộ và chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được thụ hưởng”. Trước khi triển khai các chủ trương, chính sách, chính quyền từ xã đến thôn đều tổ chức họp dân để tìm sự đồng thuận, nhất trí, tập hợp các ý kiến đóng góp của dân để xây dựng kế hoạch cho phù hợp. Quá trình thực hiện, xã tổ chức nhiều cuộc họp giao ban với bí thư chi bộ, trưởng, phó đoàn thể ở các thôn để nắm tình hình, rút kinh nghiệm, không để thắc mắc trong dân. Các hoạt động trong XDNTM được bà con nhân dân tích cực hưởng ứng.
Chúng tôi đến thôn An Thuận, nơi có con đường liên thôn An Thuận - Vân Cù với chiều dài trên 1,5km chạy qua. Đây là con đường huyết mạch của người dân làng nghề bún Vân Cù và các thôn lân cận khi vào mùa mưa lũ. Do mặt đường hẹp (chỉ 2m), một bên là hói nước, nên thường xảy ra tai nạn té ngã do tránh nhau của người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Xuân Thành, nguyên trưởng thôn An Thuận khoe: Phát huy tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân trong thôn tự nguyện hiến đất, ngày công. Có 13 hộ hiến đất (thổ cư và nông nghiệp), 3 hộ xây tường rào kiên cố, nhưng tự nguyện tháo dỡ. Mặc dù đất và tài sản trên đất được hiến có giá trị cao nhưng từ khi chính quyền địa phương và thôn chúng tôi tiến hành vận động đến khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng chỉ trong 5 ngày. Kinh phí hạn chế nên dù chỉ mở đường từ 2 lên 3m nhưng ai cũng mừng”. Sau khi đường được bê tông khang trang, người dân ai cũng tự giác vệ sinh sạch sẽ đường làng ngõ xóm, hàng rào bờ dậu được cắt tỉa tạo nên sự gọn ghẽ từ trong nhà đến ngoài ngõ.
Không ít khó khăn
Theo kế hoạch, Hương Toàn phấn đấu hoàn thành XDNTM vào năm 2016. Năm 2014, xã phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí gồm: hộ nghèo, môi trường và hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Các tiêu chí hộ nghèo và môi trường có thể đạt được (hiện tỷ lệ hộ nghèo 5,59%, phấn đấu giảm xuống dưới 5%; tỷ lệ thu gom rác thải đạt 7/12 thôn, phấn đấu đạt 12/12 thôn). “Nhưng riêng tiêu chí tổ chức chính trị xã hội sợ là khó đạt, anh Tho lo ngại. Bởi thực tế vẫn còn một số cán bộ chủ chốt của xã thiếu bằng cấp văn hóa chứ chưa nói đến chuyên môn. Bên cạnh đó, 7 công chức xã đa số là cán bộ trẻ, thời gian công tác chưa đủ xét tuyển thi công chức nên chưa có ai vào biên chế”. Tìm giải pháp cho vấn đề này, chủ tịch UBND xã Hương Toàn cho rằng, một số cán bộ đang theo học để bổ sung bằng cấp phù hợp, riêng việc thi biên chế thì chỉ có cách chờ đủ thời gian công tác mới được.
 Toàn xã có hơn 54,22% dân số sống về nông nghiệp và 46,88% các ngành nghề thủ công khác nên nếu không không được hỗ trợ về mặt kinh phí thì khó hoàn thành mục tiêu xây XDNTM vào năm 2016. Đặc biệt với các tiêu chí còn lại, gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa và chợ nông thôn. Hiện, Hương Toàn đã có quy hoạch xây dựng chợ mới nhưng không có kinh phí xây dựng; nhà sinh hoạt cộng đồng của 12 thôn đều không đạt chuẩn, nhà văn hóa xã vẫn nhờ vào hội trường; chỉ có 3/5 trường học đạt chuẩn... Để làm được điều này, ngoài việc phát huy được nội lực, huy động được sức dân, xã Hương Toàn rất cần sự quan tâm của lãnh đạo thị xã và tỉnh trong việc phân bổ nguồn vốn đầu tư.
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top