ClockThứ Bảy, 23/11/2019 13:15

Dịch vụ chăm sóc người già: Ngôi nhà chung

TTH - Ngày 30/6/2017, UBND tỉnh ban hành công văn số 4589/UBND-XH đồng ý cho Trung tâm Nuôi dưỡng và Cung cấp dịch vụ công tác xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là Trung tâm Nuôi dưỡng và Công tác xã hội) triển khai mô hình thí điểm chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi tự nguyện đóng góp kinh phí vào sống tại trung tâm. Từ đó đến nay, trung tâm đã tiếp nhận, chăm sóc 13 người tự nguyện đóng góp kinh phí vào sống tại trung tâm. Hiện có 5 cụ đang sống tại trung tâm theo hình thức này.

Quan tâm, chăm sóc người cao tuổiDưỡng già tự nguyện cho người cao tuổi

Người cao tuổi tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Công tác xã hội theo hình thức tự nguyện đóng góp kinh phí được chăm sóc sức khỏe chu đáo

Nhiều gia đình vì bận rộn với cuộc sống mưu sinh, phải đi làm từ sáng đến tối mới về, để bố mẹ già quanh quẩn một mình. Trong khi phần lớn những người cao tuổi mang nhiều bệnh, nhất là bệnh về xương khớp và bệnh lẫn của tuổi già, cần người cận kề chăm sóc. Khi mô hình chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi tự nguyện đóng góp kinh phí được triển khai, đã giúp nhiều gia đình yên tâm đưa bố mẹ, người thân vào trung tâm để được chăm sóc, phụng dưỡng tốt hơn và bản thân an tâm làm việc. Mức đóng góp kinh phí hợp lý, phù hợp với nhiều người và mặt bằng thu nhập chung tại địa phương.

Mô hình còn góp phần giúp đội ngũ cán bộ, nhân viên của trung tâm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng những người thuộc diện bảo trợ xã hội.

Từ khi triển khai đề án đến nay, trung tâm luôn nhận được được sự chỉ đạo, hỗ trợ của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan. Quá trình thực hiện đề án, đã có nhiều cơ sở trợ giúp xã hội của các tỉnh khác đến trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm của trung tâm để về triển khai.

Người cao tuổi tập luyện phục hồi chức năng tại trung tâm

Có thể nói, phát triển dịch vụ nuôi dưỡng người cao tuổi là xu thế ngày càng trở nên cấp thiết đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của mọi quốc gia. Đây cũng là một nhiệm vụ không thể thiếu trong lĩnh vực đảm bảo an sinh xã hội của từng địa phương và cả nước. 

Xem trung tâm là nhà

Ông Hồ Văn Dũng (63 tuổi), thường trú tại huyện Phú Lộc, có duy nhất một người con gái hiện đang đi làm ăn xa. Do không có điều kiện đưa bố vào Nam chăm sóc, chị Trà gửi bố vào trung tâm để mong bố được chăm sóc chu đáo, được quan tâm, có người trò chuyện và sức khỏe được theo dõi thường xuyên.

Ông Dũng trước khi vào trung tâm có triệu chứng run tay, run chân của người mắc bệnh parkinson và nghiện thuốc lá nặng. Nhưng, sau hai tháng sinh hoạt tại trung tâm, được sự chăm sóc, giúp đỡ của cán bộ trung tâm và sự động viên của các ông, bà cùng sống tại đây, đã giúp ông cải thiện sức khỏe rõ rệt, cũng như giảm hút thuốc lá.

Ông Dũng cho biết, từ khi vào đây sinh hoạt, ông cảm thấy vui vẻ vì có nhiều người thăm hỏi, động viên, hơn hẳn trước đây chỉ sống một mình tại nhà. Ông mong khi tay không còn bị run nữa, ông có thể chơi đàn guitar như trước đây.

Sống tại trung tâm còn có bà Hoàng Thị Huế, năm nay đã 72 tuổi. Do điều kiện các con phải đi làm ăn xa, bà lại mới bị té gãy xương chân, phải bó bột nên con cái không yên tâm để bà ở nhà một mình. Sau khi tìm hiểu dịch vụ nuôi dưỡng tự nguyện tại trung tâm, gia đình yên tâm đưa bà vào đây sống để được chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo, đầy đủ.

Trong thời gian sống tại trung tâm, bà Huế được chăm sóc tận tình về chế độ dinh dưỡng, y tế, phục hồi chức năng nên hiện bà đã đi lại được, tinh thần vui vẻ, lạc quan. Ngoài ra, có các ông, bà sau khi sống ở đây đã đăng ký sống lâu dài, sau này nếu qua đời cũng nhờ trung tâm tổ chức hậu sự. Hy vọng, trong thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục phát triển và nâng cao để tiếp cận và giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh hơn trong xã hội.

Những người có nhu cầu có thể liên hệ với Trung tâm Nuôi dưỡng và Công tác xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, 65 Đặng Tất – phường An Hòa – thành phố Huế. ĐT: 02343.589.788. Website: congtacxahoi.thuathienhue.gov.vn.

TRUNG TÂM NUÔI DƯỠNG VÀ CÔNG TÁC XÃ HỘI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển

Tuy tiềm năng du lịch biển Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng rất lớn, nhưng hiện vẫn đang chủ yếu được khai thác ở mức độ đơn giản với các hoạt động tắm biển và ăn uống thông thường. Du lịch biển cần thêm các hoạt động, dịch vụ bổ trợ.

Thêm dịch vụ bổ trợ cho du lịch biển
Kết nối việc làm với hơn 9.000 vị trí cần tuyển dụng

Sáng 19/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (DVVL) tổ chức Tháng giao dịch việc làm với chủ đề "Mùa xuân kết nối việc làm" nhằm đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng lao động, cơ sở đào tạo tuyển sinh học nghề đạt hiệu quả.

Kết nối việc làm với hơn 9 000 vị trí cần tuyển dụng
Những ngôi nhà của sự sẻ chia

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã được trao cho người nghèo trên toàn tỉnh. Chính những ngôi nhà của sự đoàn kết, đùm bọc và sẻ chia đã giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở được an cư, có thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế thoát nghèo và từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

Những ngôi nhà của sự sẻ chia

TIN MỚI

Return to top